Giao lưu trực tuyến với nhạc sỹ Giáng Son

VTV.vn, Ảnh: Đỗ Đức-Thứ hai, ngày 19/07/2010 17:00 GMT+7

Là một trong những tác giả nữ tiêu biểu của BHV, NS Giáng Son trong những năm qua đã liên tục giới thiệu đến khán giả những ca khúc hay, kết hợp giữa nét cổ điển và hiện đại, đậm chất nữ tính. Hãy cùng VTV.vn GLTT với NS Giáng Son vào 15h ngày 19/8.

“Đột ngột” chia tay nhóm 5 Dòng kẻ để chuyên tâm cho viết ca khúc, những năm qua liên tiếp giới thiệu tới khán giả nhiều bài hát mới, tạo dựng chỗ đứng cho mình ở một địa hạt mà nam giới chiếm số đông: sáng tác. Chị là chủ sở hữu của giải thưởng Nhạc sỹ Ấn tượng Bài hát Việt 2005 và rất nhiều giải thưởng hang tháng khác của sân chơi này.

Nhiều sáng tác của Giáng Son đi vào lòng người nghe và được khán giả biết đến rộng rãi trong đó nổi bật là Giấc mơ trưa, Chút nắng vàng bay... Năm 2009, Giáng Son quyết định ra một CD riêng mang tên mình gồm chín ca khúc: Trôi trong gương, Giấc mơ trưa, Bóng tối jazz, Nếp ngày, Chút nắng vàng bay, Khát, Nến trắng, Cỏ và mưa, I love music... Album đã nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của những khán giả yêu những ca khúc trữ tình, trầm lắng, dịu dàng nhưng cũng đầy dữ dội.
Sở hữu tới 90 ca khúc trong đó có những ca khúc chưa được công bố rộng rãi, Giáng Sơn được đánh giá một trong những nhạc sĩ nữ có phong cách sáng tác mang đậm dấu ấn cá nhân. Những tác phẩm âm nhạc của chị mang đậm hơi thở cuộc sống hiện đại kết hợp cùng chất lãng mạn của người nghệ sĩ, thể hiện một cách nhìn khá mới mẻ về thế giới nội tâm qua ngôn ngữ của nữ giới.
Khi mới bắt đầu viết ca khúc nhạc sĩ Nguyễn ánh 9 đã dành cho Giáng Son những lời khen ngợi về khả năng dồi dào trong khả năng sáng tác của chị. “Dòng nhạc của Giáng Son rất dịu dàng, thầm kín, sâu lắng. Nếu không gặp được Giáng Son thì không ai ngờ rằng đó là dòng nhạc của một cô gái vừa mới chập chững những bước đầu tiên trên con đường sáng tác...”.
Liveshow BHV đầu tiên trong năm 2010 chứng kiến sự trở lại của Giáng Son với một ca khúc mới Mùa đông không lạnh. Qua sự thể hiện của ca sỹ Hà Linh, ca khúc này đã nhận được rất nhiều tình cảm của khán giả.
Độc giả VTV.vn có thể trò chuyện với NS Giáng Son bằng cách đặt câu hỏi ở phần ô trắng ngay dưới bài viết này. Sau khi hoàn thành câu hỏi, bạn nhớ viết đúng mã trang đưa ra để câu hỏi đến được với NS Giáng Son.

Phan Minh Long: sao chị không có ca khúc nào cho ca sỹ Ngọc Khuê vậy. Em nghĩ nếu có sẽ rất tuyệt!

Giáng Son: Cám ơn bạn đã có gợi ý cho Giáng Son về ca sỹ Ngọc Khuê, Giáng Son cũng rất thích chất giọng cũng như dòng nhạc của Ngọc Khuê và cũng không phải là không nghĩ đến việc cộng tác với Ngọc Khuê trong âm nhạc. Nhưng có thể trong thời gian này Son chưa tìm thấy ca khúc nào thực sự phù hợp với Ngọc Khuê hy vọng trong tương lai sẽ có dịp được làm việc cùng nhau.

Nguyễn Tùng: chào chị Giáng Son hôm nay biết được chị sẽ có buổi giao lưu trực tuyến.Đã thích những sáng tác của chị từ lâu nên em xin hỏi chị một câu:"việc lập gia đình có tạo thêm cho chị những cảm ứng trong những sángác của mình không?và em biết trước kia chị cũng là ca sỹ,bây giờ chị là nhạc sỹ vậy thì chị thích mình được gọi là ca sỹ hay nhạc sỹ Giáng Son hơn?Chị có thể chia sẻ một chút về tên"giáng son của mình đc ko?" cảm ơn chị.chúc chị mạnh khỏe,hạnh phúc và có nhiều sáng tác mới....

Giáng Son: Về tên của mình Giáng Son xin được chia sẻ rằng bố mình là nhạc sỹ Hoàng Kiều chuyên nghiên cứu âm nhạc dân tộc. Từ khi chưa sinh ra, ông đã nghĩ trước cái tên ấy với hy vọng con mình sẽ theo con đường âm nhạc. Quả thật cái tên Giáng Son như là số phận đã sắp xếp trước để mình theo âm nhạc vậy.

Giáng Son thích được gọi là nhạc sỹ hơn vì cảm thấy đó mới chính là nghề nghiệp thực sự của mình.

Từ khi lập gia đình, Giáng Son vẫn tiếp tục sáng tác đều đặn. Có thể những ca khúc về tình yêu buồn sẽ ít hơn, Giáng Son quan tâm đến những đề tài khác trong xã hội nhiều hơn.

Hoàng Anh: Chào chị Giáng Son! Sau khi kết hôn chị có vẻ "im hơi lặng tiếng! Chị đang nghỉ ngơi hay lấy cảm hứng để làm album mới đấy ạ?

Chào bạn! Sau khi mình lập gia đình thì quả là có vẻ "im hơi lặng tiếng" thật! :-) Nhưng đó chỉ là mình ít lên báo chí hoặc tivi thôi. Mình vẫn làm việc đều đặn và đang dành hết thời gian cho chương trình tốt nghiệp Cao học trong năm nay. Sau khi tốt nghiệp Cao học, Giáng Son sẽ có thể làm album hoặc các dự án khác.

Linh: Nhiều người nói, các sáng tác của chị hay, đậm chất nữ tính nhưng… kén người hát quá. Không phải ai cũng hát được bài của chị? CHị nghĩ thế nào? Chị có định sẽ sáng tác những bài… nhiều người hát được không ạ? Chúc chị vui và hạnh phúc

Đúng là rất nhiều người đã nhận xét như bạn. Giáng Son trước đây khi sáng tác chỉ nghĩ rằng sẽ viết cho riêng mình, cho những tâm sự của chính mình nên không nghĩ rằng có một ngày ca khúc của mình được nhiều người yêu thích như bây giờ. Giáng Son cũng là người học đàn piano nên khi sáng tác rất thích mở rộng âm vực để có nhiều sự phong phú hơn. Giáng Son có nhiều bài hát rộng 2 quãng 8, điều đó gây khó khăn cho các ca sĩ, chỉ có một số ít các ca sĩ có âm vực tốt mới hát được.

Sau nhận xét của nhiều người Giáng Son cũng đã có sự tiết chế trong khi viết, hy vọng những bài hát mới của mình sẽ được nhiều người yêu thích và hát được.:-)

Khánh Hoàng: Em nghe nói chị còn rất nhiều ca khúc chưa công bố rộng rãi. Vậy hiện nay chị có khoảng bao nhiêu bài hát? Trong các ca khúc đã sáng tác, ca khúc nào tốn nhiều thời gian nhất của chị?

Đúng là Giáng Son mới công bố được khoảng hơn 20 bài hát trong hơn 90 bài bây giờ.

Trong các ca khúc đã sáng tác thì Chút nắng vàng bay là ca khúc được viết lâu nhất. Giáng Son bắt đầu viết Chút nắng từ năm 1999 nhưng phải đến năm 2004 mới hoàn thành. Giáng Son thậm chí còn dặt nhiều tâm huyết vào ca khúc này hơn cả Giấc mơ trưa nữa đấy!:-)

Kazenka: BHV năm nay chuyển sang 3 tháng mới có một liveshow. Chị có thấy như thế là quá xa giữa các liveshow! Có nhiều ý kiến cho rằng, dù đã qua 5 năm song các sáng tác của Bài hát Việt vẫn khá khó nghe với đông đảo khán giả? Là người tham gia BHV chị nghĩ sao về ý kiến này?

Quả thật Bài hát Việt 3 tháng mới có một live show làm Giáng Son cũng cảm thấy khá lâu. Nhưng Giáng Son biết để tìm kiếm được các ca khúc hay thì không dễ và không thể nhanh được. Trong khi khán giả lúc nào cũng đòi hỏi ca khúc hay, nhân tố mới, đó cũng là áp lực của ban tổ chức.

Trong tình hình âm nhạc tối tăm và hỗn loạn như bây giờ thì Giáng Son thấy Bài hát Việt đang là điểm sáng gần như duy nhất đang cố gắng trụ lại. Những sáng tác nghiêm túc luôn luôn ít khán giả nghe hơn với xu hướng nghe nhạc dễ dãi của khá nhiều khán giả trẻ bây giờ. Đó là điều đáng buồn.

Với Giáng Son thì Bài hát Việt chưa phải là khó nghe, nhưng Bài hát Việt không thể cũng chạy theo xu hướng đám đông để có khán giả mà lại không giữ được bản lĩnh của mình. Bài hát Việt sẽ có những khán giả chung thuỷ của mình.

THùy Vy: Chị ơi, cuộc sống với một ông xã người nước ngoài có gì khác biệt không ạ? Chúc chị hạnh phúc!

Cảm ơn lời chúc của bạn! Thực sự chị cũng chưa lập gia đình với người đàn ông Việt Nam nên chị không biết có gì khác biệt không em ạ! hihi...

Minh Hương: Em rất thích các ca khúc của chị! Vừa dịu dàng, nữ tính nhưng cũng rất dữ dội. Một trong những điểm mạnh của chị là phổ thơ của các tác giả thành bài hát rất hay! Công việc này có khác biệt gì so với mình viết lời và có khó không ạ?

Có khác em ạ. Khi chị phổ thơ, chị nắm được ý tưởng hay, lạ của bài thơ đó rồi phát triển thêm ra đưa vào âm nhạc. Nếu em đọc được nguyên gốc những bài thơ chị phổ thì sẽ thấy, đa số chị không lấy toàn bộ phần lời, mà chỉ lấy những đoạn, những hình ảnh đẹp nhất của bài thơ đó mà thôi. Nếu chị lấy nguyên gốc bài thơ thì giai điệu bài hát sẽ bị chạy theo thơ, lúc đó cấu trúc bài hát sẽ không còn và không thể hay được nữa.

Lan Anh: Chị có sáng tác nào dành riêng cho đám cưới không? Hí hí

Chị chưa có em ạ. Đó cũng là gợi ý hay đấy! Cảm ơn em nhé!:-)

Lily: Nhiều nghệ sỹ lên báo phàn nàn khá nhiều về tình trạng nhạc Việt hiện nay? Dưới góc độ của một nhạc sỹ, chị thấy thế nào về ý kiến cho rằng nhạc Việt hiện nay rất lộn xộn, ‘đồng thau lẫn lộn” và làm mất cảm hứng của người sáng tác?

Đó là một ý kiến đúng. Làm một người sáng tác, Giáng Son rất buồn khi thấy tình trạng như vậy. Các bạn sẽ thấy ở bất cứ đâu như nhà hàng, khách sạn, vov giao thông. truyền hình, các bảng xếp hạng ca khúc v.v.... đa số đều là những ca khúc không đủ chất lượng về thẩm mỹ âm nhạc! Giới nhạc sĩ nghiêm túc bị dạt sang một bên, lép vế nhìn những ca khúc rẻ tiền tung hoành ngập tràn đời sống. Điều này ai cũng biết nên Giáng Son không cần nói nữa.

Người sáng tác thì vẫn sáng tác, vẫn làm việc và vẫn chờ cơn bão đi qua.

Hoa Thanh: Có bao giờ chị tiếc vì đã từ bỏ con đường ca hát để tập trung cho sáng tác hay không? Ca sỹ thì bao giờ cũng dễ nổi tiếng hơn nhạc sỹ mà?

Có nhiều người nói với Giáng Son rằng khi Giáng Son tách nhóm ra thì lại nổi tiếng hơn. Thế nên Giáng Son cũng không chắc là ca sĩ thì nổi hơn hay là nhạc sĩ thì nổi hơn. Giáng Son chỉ biết chắc là mình có khả năng về sáng tác nhiều hơn.:-)

Mai Anh: Nữ giới mà làm nhạc sỹ thì gặp khó khăn gì nhiều không chị Son ơi?

Điều này phụ thuộc vào tài năng của mình nhiều hay ít thôi em ạ. Cũng có thể hơi khó khăn một chút về công nghệ thông tin, về những điểm yếu của phái nữ, về nghĩa vụ trong gia đình ... Ví dụ như em đang có cảm hứng sáng tác thì lại phải đi nấu cơm chẳng hạn v.v... hihi...

Hoàng Lan: Chị Giáng Son cho em hỏi 1 câu nha! Em cũng rất sáng tác nhưng không có đủ điều kiện để đi học sáng tác ở nhạc viện mà chỉ được học qua về nhạc lý thôi. Vậy em có thể trở thành nhạc sĩ được không? Chị hãy trả lời em nha. Cảm ơn chị nha. Chúc chị có được những tác phẩm âm nhạc hay mới. Chào chị. À, em có thể biết email của chị được không? Nếu có vấn đề gì về nhạc, em có thể viết mail hỏi chị được không ạ

Nếu em có năng khiếu sáng tác thật sự thì em vẫn có thể trở thành nhạc sĩ được. Em cứ thử gửi cho chị các sáng tác của em để chị nghe nhé! Mail của chị là soldzang@yahoo.co.uk nhé!

Kim Phượng: Chị Giáng Son thân mến! Nếu có một phép so sánh nho nhỏ giữa Giáng Son đời thường, Giáng Son nhạc sỹ thì chị sẽ so sánh mình thế nào? Cám ơn chị nhiều!

Giáng Son đời thường quả thật rất giản dị, dễ gần, vui vẻ. Còn Giáng Son nhạc sĩ thì những lúc sáng tác có thể hơi "đầu bù tóc rối" một chút, hơi "điên điên" một chút...

Hương Giang: Giấc mơ trưa là một trong những ca khúc yêu thích nhất của em. Chị sáng tác ca khúc này trong hoàn cảnh nào thế ạ. Cùng một ca khúc "Giấc mơ trưa" của chị đã có hai ca sĩ thể hiện là Khánh Linh và Thùy Chi. Mỗi người đã có những thành công nhất định. Còn về riêng chị, chị đánh giá thế nào về mỗi phần thể hiện ạ

Giấc mơ trưa được chị sáng tác trong đêm mùng 4 tết năm 2004 trong lúc đang tập đàn. Tự nhiên cảm xúc đến thật nhanh và giai điệu hoàn thành rất dễ dàng. Sau đó mấy tháng chị gặp anh Nguyễn Vĩnh Tiến và đề nghị anh Tiến cộng tác về phần lời cho Giấc mơ trưa.

Theo chị Giấc mơ trưa của Khánh Linh là thành công nhất và đúng như ý muốn của chị nhất! Đó là một Giấc mơ trưa lãng mạn, bay bổng, sang trọng từ giọng hát đến bản phối khí.

Giấc mơ trưa của Thuỳ Chi thì được cái hồn nhiên, trong sáng nhưng đều đều, không có cao trào và một điều chị rất không thích là Chi hát sai lời mấy chỗ. Bản của Chi được mọi người yêu thích nhưng lại sai lời nhiều khiến cho nội dung bài hát bị ảnh hưởng. Chi không xin phép chị mà chép lời trên mạng nên đã có những sai sót như vậy.

Thu Trang: Xin nhạc sĩ Giáng Son cho biết ý kiến của mình về âm nhạc Việt Nam hiện nay, đặc biệt là những ca khúc nhạc thị trường chỉ vì doanh thu mà đặt giá trị nghệ thuật làm thứ yếu?

Giáng Son đã có ý kiến về vấn đề này ở câu hỏi trước rồi, anh tìm đọc nhé! Giáng Son thấy những nhạc sĩ viết những ca khúc mà đặt giá trị nghệ thuật làm thứ yếu thì nên tự xem lại lương tâm nghề nghiệp của mình!

Minh Trang: Một ngày của chị như thế nào ạ? Hiện nay công việc chính của chị là gì?

Một ngày của mình rất đơn giản. Sáng đi dạy học tại trường Đại học Sân khấu Điện Ảnh Hà Nội, chiều cộng tác với một cơ quan truyền thông. Tối làm việc tại nhà hoặc đi chơi, đi xem phim v.v... với người thân và bạn bè.

Hoàng Minh Cường: Có người bảo chị sống đơn giản, chị ngây thơ? CHị thấy thế nào? Có đúng ko?

Ồ sao có người biết về mình như vậy nhỉ? Chị thấy đúng thế đấy. Chị nghĩ làm âm nhạc nên có sự ngây thơ sẽ làm tâm hồn minh trong sáng hơn. Nhưng chị nghĩ ngây thơ thì cũng phải biết bảo vệ mình trong cuộc sống.

Kim Ngân : Nhiều ca sỹ, nhạc sỹ nói rằng, rất sợ làm album vào lúc này? CHị thì thế nào? Chị có định làm album hay không?

Chị cũng như các bạn đồng nghiệp đó, rất sợ làm album vào lúc này! Chỉ cần sau khi phát hành khoảng 1 giờ, các album mới sẽ được các trang web cho nghe miễn phí, dowload miễn phí trên mạng! Đó là sự vi phạm bản quyền trắng trợn và là nỗi sợ hãi của các ca sĩ, nhạc sĩ. Bao nhiêu tiền bạc, công sức đổ ra suốt thời gian dài làm album chỉ để người khác hưởng lợi. Ca sĩ còn có thể thu hồi vốnn bằng cách đi biểu diễn. Các nhạc sĩ mà đợi tiền bản quyền để thu hồi vốn thì không biết đến bao giờ? Đó cũng là lý do chị chưa có ý định làm album vào thời điểm này.

Phương Ngọc: Lâu lắm mới nhìn thấy chị? Dạo này chị thế nào ạ? Em khá thích bài Mùa đông không lạnh của chị. Hôm đó em không hài lòng lắm với phần thể hiện của ca sỹ. CHị thì thấy thế nào?

Cảm ơn em. Chị vẫn bình thường. Không biết em nghe Mùa đông không lạnh ở chương trình nào? Nếu ở chương trình Bài hát Việt thì chị thấy Hà Linh đã hát rất thành công đấy chứ! Bằng chứng là Hà Linh đã được giải "Ca sĩ thể hiện hiệu quả" cho ca khúc Mùa đông không lạnh đó.

jj: BHV đã qua chặng đường 5 năm. Là người sáng tác, chị thấy sao về sân chơi nào? Nhiều người nói, BHV nên dừng lại, cá nhân chị nghĩ sao?

Giáng Son nghĩ Bài hát Việt không nên dừng lại. Có thể rút ngắn lại như bây giờ hoặc có thể nghỉ một thời gian nhưng không nên dừng lại.

Bài Hát Việt thật sự đã tìm được một lớp nhạc sĩ trẻ có tài năng, là những người sẽ tiếp nối những thành công của những nhạc sĩ đàn anh đi trước.

Nguyễn Huyền: Chị có thể tiết lộ một chút về những sáng tác mới của mình được không ạ? Chị có thay đổi chút gì trong phong cách sáng tác trong các bài hát mới không ạ

Giáng Son có vài ca khúc mới mang âm hưởng blue. Giáng Son rất tâm đắc và mong chờ được ra mắt các khán giả. Giáng Son cũng đã viết một số ca khúc pop, pop classic, một ca khúc có tiết tấu nhanh, vui viết về nụ cười.

Khánh Hoàng: Hiện nay phái nữ làm công việc sáng tác không nhiều. Chị có sợ những khó khăn khi dấn thân vào con đường mà các đồng nghiệp nam chiếm đa số này không ạ?

Nếu sợ thì chị đã không dấn thân vào con đường sáng tác đầy khó khăn này. Nhưng quả thật khi học sáng tác, chị cũng không suy nghĩ gì, cứ ngây thơ học, ngây thơ viết... Đến bây giờ mới thấy thực sự là khó. Càng làm việc càng thấy khó. Điều đó cũng là động lực khiến mình phải nỗ lực hơn nữa trong nghề nghiệp.

Thanh Huyền: Ông xã có ủng hộ con đường sáng tác âm nhạc của chị ko? Mỗi khi viết một bài hát mới, ai là khán giả đầu tiên của chị?

Ông xã rất ủng hộ mọi dự án âm nhạc của chị. Mỗi khi chị đang viết bài hát mới, chưa kịp hỏi ý kiến thì ông í đã tự nhận xét, góp ý rồi. Chị có thể chia sẻ mọi chuyện trong âm nhạc với ông xã của mình.

Hoàng Linh: Chị Son ơi, chị ngày càng trẻ ra thì phải? Chị có định tham gia BHV các số tiếp theo ko ạ?

Cảm ơn em nhé! Nếu càng ngày càng trẻ ra thì thật là tuyệt! hihi... Chị luôn ủng hộ Bài Hát Việt và đang lựa chọn xem có thể gửi bài hát nào tiếp theo đây.

Thùy Minh: Trông ảnh chụp trên trang, chị rất xinh. Công việc dạo này của chị thế nào ạ. Nghe chị chia sẻ về tình hình âm nhạc thì có lẽ khá lâu nữa bọn em mới được nghe những album mới của chị nhỉ?

Chị cũng rất sốt ruột vì chưa ra album được trong thời điểm này mà vẫn còn rất nhiều ca khúc muốn được ra mắt các khán giả như em. Chị cũng hy vọng các khán giả như em sẽ mua cd ủng hộ các ca sĩ, nhạc sĩ nhé! :-)Cảm ơn em đã khen chị xinh nhé! hí hí ...

KK: Chị Son ơi, tiết lộ bí quyết trẻ lâu đi ạ! trông chị vẫn trẻ và xinh đẹp ạ. he he

Ôi vui quá, được mọi người khen trẻ và xinh. Chị chỉ có bí quyết là chăm chỉ bôi kem dưỡng da hàng đêm và luôn vui vẻ tươi cười thôi em ạ.

Cảm ơn em nhé!

‘ Mặc dù số lượng câu hỏi vẫn còn khá nhiều song vì thời gian có hạn nên Giáng Son xin được tạm dừng ở đây. Kính chúc độc giả của VTV.vn hạnh phúc và có nhiều niềm vui trong cuộc sống. Cảm ơn các bạn và hẹn gặp lại!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước