Giao lưu trực tuyến với tác giả Dương Đức Tâm

VTV.Vn-Thứ hai, ngày 18/07/2011 07:00 GMT+7

15h ngày 18/7, tại VTV.Vn diễn ra cuộc giao lưu trực tuyến với tác giả trẻ Dương Đức Tâm - tác giả của ca khúc "Con sâu", ca khúc vừa nhận giải "Bài hát của tháng" tại liveshow BHV.

Dương Đức Tâm đã từng xuất hiện nhiều lần trên sân khấu của Bài hát Việt với vai trò là người chơi bass, đệm đàn cho các ca khúc. Tuy nhiên trong liveshow BHV tháng 8, Tâm xuất hiện trong một vai trò khác - tác giả tham gia dự thi với ca khúc có cái tên nghe khá lạ "Con sâu". Ca khúc này đã vượt qua 8 ca khúc còn lại để chinh phục Hội đồng thẩm định, giành giải quan trọng nhất Bài hát của tháng.

Đức Tâm có chia sẻ sau khi nhận giải thưởng cao nhất: "Có lẽ khi đọc lời tựa ca khúc mọi người sẽ thấy hơi lạ. Thật ra ca khúc này tôi mô tả quá trình trưởng thành từ một con sâu thành bướm. Đó là cả một sự nỗ lực và cần thời gian. Chính vì thế, ý nghĩa tôi muốn chuyển tải đến người nghe chính là nỗ lực hết mình nhưng đừng ngủ quên trên chiến thắng".
Vào 15h ngày 18/7, tác giả Dương Đức Tâm đã thực hiện cuộc giao lưu trực tuyến. Dưới đây là nội dung cuộc trò chuyện của tác giả Dương Đức Tâm với khán giả VTV.Vn.

Dương Đức Tâm trả lời phỏng vấn trực tuyến tại studio. Đức Tâm là thành viên của Flash band - ê kíp của nhạc sĩ Thanh Tâm
Hoàng Phúc(Nam Định): Hiện nay có rất nhiều ca khúc được gọi là thảm họa âm nhạc. Với những tác giả trẻ như anh, anh sẽ làm gì để mang đến cho khán giả những ca khúc có chất lượng?
Tác giả Dương Đức Tâm: Về phía mình, có chất lượng ở đây, không chỉ nói về chất lượng âm thanh, hay thể loại theo một xu hướng nào đó mà là sự đầu tư, đầu tư về mọi mặt. Trước mắt là về lyric, rồi đến phần hòa âm phối khí và cần có thời gian để nhận định về ca khúc trước khi đưa đến người nghe. Khi mình đã đầu tư kĩ cho một sản phẩm ở nhiều mặt và tốn thời gian để kiểm tra thì chuyện chất lượng còn lại sẽ do người nghe, khán giả nhận định. Mình nghĩ như vậy.
Lê Minh (HàNội): Bạn đến với âm nhạc từ khi nào? Ngoài âm nhạc bạn còn sở trường nào khác?
Tác giả Dương Đức Tâm: Mình đến với âm nhạc từ năm lớp 3 và nhạc cụ đầu tiên là Organ. Khi cô kêu vào Nhạc viện học mình đã bỏ vì bố mẹ không có thời gian chở đi học. Đến lớp 6 thì có được cây guitar đầu tiên. Ngoài âm nhạc ra thì sở trường của mình là... chắc là chơi thể thao. Mình mê đá cầu và là tiền đạo trụ cột trong đội.
Mollyto (westlife_forever85@yahoo.com): Anh Tâm ơi, em nghe mọi người gọi anh với nickname rất dễ thương "Tâm râu", tại sao anh có nickname này vậy?
Tác giả Dương Đức Tâm: Chắc vì mình nhiều râu quá, cũng khổ vì nó, vừa cạo râu buổi tối, qua 2 hôm sau lại mọc tua tủa, nên lúc nào nói tuổi ra, người đối diện đều nói mặt già hơn so với tuổi. (cười)
Thanh Hà (Hải Phòng): Từng xuất hiện trên BHV với vai trò là người chơi Bass và bây giờ xuất hiện với vai trò là một tác giả. Vậy Đức Tâm thấy mình tự tin với vai trò nào hơn?
Tác giả Dương Đức Tâm: Chuyên môn của mình là người chơi bass, nên tất nhiên là tự tin hơn khi đánh bass. Sáng tác cũng là một phần trải nghiệm của mình nhưng để ra được bài hát hoàn chỉnh thì nó không phải là nỗ lực của cá nhân mình, mà là cả 1 ekip, nên khi đưa nó ra mắt khán giả, mình cũng khá tự tin.
Heomap (romamtic_187): Khi sáng tác bạn có gặp khó khăn gì không? và dòng nhạc bạn yêu thích là dòng nhạc nào?
Tác giả Dương Đức Tâm: Khó khăn nhất đối với mình đó là phần lyric. Vì mình là người chơi nhạc nên đôi khi mình quá chú trọng về phần nhạc mà quên mất đi phần lyric. Sau này mình đã phần nào khắc phục được. Nói về âm nhạc, mình thích tất cả các thể loại, tất cả các dòng nhạc vì mỗi dòng nhạc đều có cái hay, có sự sáng tạo, phát triển nhưng thích nhất của mình là Blues, Blues Rock, Country, Funky và khi chơi nhạc, đó cũng là dòng nhạc thế mạnh để mình thể hiện một cách hay nhất.
Thanh Lan (thienthantuyet189@gmail.com): Cho đến bây giờ bố mẹ có hài lòng về quyết định lựa chọn âm nhạc của bạn?
Tác giả Dương Đức Tâm: Bố Mẹ có cách thể hiện rất riêng về vấn đề đó. Chỉ mỉm cười ôm mình và nhắn: "làm gì thì làm, phải giữ sức khỏe, tuổi trẻ có chí rồi, có sức khỏe nữa là muốn gì cũng được". Nhận được giải thưởng này là một niềm vui nhưng niềm vui nhất đối với mình có lẽ là nụ cười của bố và mẹ.
Thanh Thảo (Thaonguyenphuongxa92@yahoo.com): Nếu tự cho điểm ca hát của mình anh sẽ cho điểm bao nhiêu? A có muốn trở thành ca sĩ ko? Chúc vui vẻ nha!
Tác giả Dương Đức Tâm: Nếu được chấm điểm, mình sẽ thẳng tay cho 2 điểm, động viên cho sự cố gắng. Vì trước khi chị Hải Yến nghe bài “Con sâu” thì mình phải làm demo và tự hát, nghe xong chưa cần nhận xét đến bài hát, chị Yến nói "em đừng bao giờ đi hát nhé". Mà đúng thật, chị Yến hát bài “Con sâu” hay hẳn hơn bài mình hát. Nên chắc chuyện trở thành ca sĩ sẽ là không bao giờ. Nên thôi, mình sẽ gửi gắm tình cảm của mình qua tiếng đàn vậy.
Tongocdiem (westlife_forever85@yahoo.com): Em chào anh Tâm, chúc mừng anh đã nhận được giải cao nhất và em rất thích ca khúc "Con sâu" của anh. Anh Tâm đã sáng tác bao nhiêu ca khúc rồi? Anh có dự định sẽ gửi những sáng tác của mình dự thi BHV không?
Tác giả Dương Đức Tâm: Mình rất ít viết sáng tác, và sau này lại càng ít hơn. Khi chưa biết gì thì viết rất nhiều, nhưng càng có kiến thức càng sợ viết và nhận thấy những sáng tác trước đó không xài được. Lúc đó thấy yên tâm hơn khi chỉ chơi bass mà không sáng tác (cười). Và vì mình rất nghiêm túc khi chơi nhạc nên đầu tư cho một tác phẩm của mình rất kĩ. Bài "Con sâu" đã được đầu tư gần cả một năm rồi mới đến được với các bạn khán giả. Mình dự định vẫn sẽ gửi sáng tác của mình vào BHV nhưng có lẽ lại sau một thời gian, để có những sáng tạo mới, có sự đầu tư kĩ lưỡng và mang nó đến BHV với ý định cho mọi người nghe thấy sản phẩm của một quá trình, một ê-kíp thì được chấp nhận đã là vui lắm rồi. Còn có giải như lần này thì quả là rất vui.
Minh Trường (taothao111@yahoo.com): Cho mình hỏi nhé, trong các ca khúc mà bạn sáng tác, bạn thấy tâm đắc với ca khúc nào nhất?
Tác giả Dương Đức Tâm: Thật là một câu hỏi hóc búa cho tác giả của những bài hát đó nhỉ, hihi. Mỗi bài mình sáng tác đều có một sự thử nghiệm, sáng tạo riêng, có lẽ tâm đắc nhất là “Con sâu” vì không chỉ riêng mình thích nó, mà được Hội đồng thẩm định chấp nhận, được sự ủng hộ khán giả nói chung và bạn nói riêng.
Vân Anh (Thái Nguyên): Trong chương trình vừa rồi BHV nhận được rất nhiều lời khen là có nhiều ca khúc hay. Thế thì ngoài bài của mình thì bạn đánh giá cao bài hát của tác giả nào. Nếu được cầm cân nảy mực thì bạn sẽ chấm cho ca khúc nào được giải Bài hát của tháng?
Tác giả Dương Đức Tâm: Có lẽ là bài “Nơi ấy” của tác giả Hà Okio, vì nó rất có ý nghĩa, melody đẹp và hòa âm rất hợp lý. Khi đứng bên trong sân khấu, mình đã nghe hết những bài dự thi và tự cảm thấy có lẽ bài “Nơi ấy” sẽ đoạt giải vì cá nhân mình thấy rất hay.
Minh Hải (muasaobang@gmail.com): Chào Tâm, khi biết ca khúc của mình đoạt giải bài hát của tháng, bạn có bất ngờ không? Hiện tại, tâm đã sáng tác được bao nhiêu ca khúc rồi?
Tác giả Dương Đức Tâm: Thật sự là rất bất ngờ và bất ngờ hơn khi được MC Anh Tuấn "tặng" thêm cho 10 giây chết trân trên sân khấu không biết nói gì, vì mình rất dở phát biểu. Hôm đó lại có quá đông người. Hiện tại các sáng tác của mình (hoàn chỉnh) thì chưa tới 10.
Hồng Phương (bluesky333@yahoo.com): Mộtcâu hỏi tò mò nè, anh Tâm có bạn gái chưa?
Tác giả Dương Đức Tâm: Hiện tại mình đã có bạn gái và bạn gái của mình cũng là một trong những nguồn cảm hứng sáng tác ca khúc. Nhưng cô ấy rất tin tưởng mình, điều đó khiến mình yên tâm và lo cho công việc hiệu quả hơn. Mình cũng mong về một mối quan hệ bền vững, nghiêm túc vì khi làm việc chung, mình rất ngưỡng mộ vợ chồng anh Tâm chị Yến.
Giangnam (cupidon188): Bạn có nghĩ rằng âm nhạc sẽ là con đường lâu dài của bạn? Có khi nào bạn muốn bỏ cuộc với con đường này không?
Tác giả Dương Đức Tâm: Cách đây 4 năm thì có vì đó là thời gian mình thôi học Qquản trị kinh doanh và lúc đó còn mập mờ, chưa có gì trong tay (mặc dù lúc đó đã cầm đàn đi đánh show rồi), nhưng chả tới đâu. Không có một định hướng nào tốt, không có nhiều người ủng hộ, không có một tập thể làm việc chung, một cá nhân làm điều lớn thì rất khó. Cho đến khi gặp được anh Thanh Tâm là một đàn anh đi trước, giải thích và định rõ một con đường cho tương lai, và muốn đi được phải có một nhóm người chứ không thể là một cá nhân và mọi người đều phải chịu hy sinh để ê-kíp có thể bền vững là trước mắt rồi mới mạnh lên trong tương lai, đến khi ê-kíp ở một vị trí nhất định thì công việc sẽ đến với mình. Đó là con đường âm nhạc lâu dài của mình nói riêng và ê-kíp nói chung.
Ngọc anh (nhocngo@yahoo.com): Mục tiêu của anh với âm nhạc là gì? a có muốn mình trở thành người nổi tiếng?
Tác giả Dương Đức Tâm: Mục tiêu với âm nhạc của mình sẽ là cùng mọi người cho ra những sản phẩm chất lượng, và vẫn biểu diễn live lại được những sản phẩm đó. "Thích nổi tiếng" có lẽ không thuộc type người của mình, chỉ cần mọi người công nhận sản phẩm từ mình, chấp nhận nó, vậy là được.
Đức Trọng (Yên Bái): Cho mình hỏi một câu ko liên quan đến âm nhạc nhé, trong các môn thể thao bạn thích môn thể thao nào nhất?
Tác giả Dương Đức Tâm: Mình thích đá cầu đối kháng nhất, mình từng là tiền đạo trụ trong đội cầu cấp 2, cấp 3. Có lẽ vì có nhịp phách trong người, nên lợi thế hơn khi chơi thể thao.
Pinky Boon (pinky.boonboon@yahoo.com): Hình tượng "con sâu" trong bài hát có phải được nhân hóa từ bản thân anh hay không? Tại sao lại là con sâu mà không phải là con mèo hay con chim?
Tác giả Dương Đức Tâm: Chỉ đơn giản là viết về con sâu thôi. Lý do chọn con sâu vì nó có sự tiến hóa rất rõ rệt, từ xù xì thành đẹp đẽ.
Minh Hoàng( Vĩnh Phúc): Những lúc buồn bạn thường làm gì? Lúc đó có tìm đến âm nhạc để vơi nỗi buồn không?
Tác giả Dương Đức Tâm: Lúc buồn thi mình thường đi cafe trò chuyện với các bạn thân của mình. Khi còn nhỏ thì đúng là mình đến với âm nhạc cho vơi nỗi buồn, còn giờ âm nhạc đã là cuộc sống của mình.
Công táo (Congdz89@gmail.com): Ca sĩ mà Tâm hâm mộ nào ca sĩ nào? Bạn thường nghe những dòng nhạc gì?
Tác giả Dương Đức Tâm: Ca sĩ Việt thì mình rất thích chất giọng của anh Y Garia, khỏe và tràn đầy sức sống. Nước ngoài thì thường mình thích ca sĩ nữ hơn, như Norah Jones, Sheryl Crow, Tracy Chapman.Mình thường nghe Instrmental của saxo là nhiều.
Kim Oanh (T/P HCM): Làm việc với một ê-kíp chung với nhạc sĩ Thanh Tâm có khó khăn không và điều mà Tâm thích khi làm việc theo ê-kíp là gì?
Tác giả Dương Đức Tâm: Nói về điều thích trước nhé. Thích nhất khi làm việc trong một tập thể, là mỗi người làm việc chuyên môn của người đấy, nên tiến độ công việc sẽ rất nhanh và trôi chảy. Ý tưởng sáng tạo nhiều, nhiều nhận xét, đánh giá khiến sản phẩm hoàn thiện hơn. Khó khăn nhất trong công việc khi làm chung là đôi khi kinh nghiệm của mình còn non kém, tất nhiên sẽ được các anh vực dậy, chỉ dạy và mình phải luôn tìm tòi, nỗ lực không ngừng. Một người vì mọi người, mọi người vì một người, nhưng cũng không được để mọi người chờ mình mãi được.

Phương Mai (cunbong222@yahoo.com): Trong các tác giả tham gia BHV bạn ấn tượng với ai nhất? Vì sao? Chúc thành công nhé!

Tác giả Dương Đức Tâm: Mình chỉ mới theo dõi BHV từ năm 2009.Có lẽ ấn tượng mạnh nhất là tác giả Thanh Bình. Không vì khiếm thị mà anh ấy từ bỏ đam mê của mình, ngược lại mình rất ấn tượng khi anh ấy lên sân khấu đánh bass, trình bày ca khúc do chính anh sáng tác một cách chỉn chu hoàn hảo.

Phương Dung (hoatinhban@yahoo.com): Nếu có một điều ước, bạn sẽ ước điều gì?
Tác giả Dương Đức Tâm: Nếu có một điều ước mình ước... sẽ luôn được sự mong đợi, lắng nghe và ủng hộ từ phía khán giả, những người yêu âm nhạc để không chỉ riêng mình mà cả Flashgroup đều có động lực để ngày càng hoàn thiện sản phẩm tốt hơn.
Cám ơn các bạn đã theo dõi và tham gia cuộc trò chuyện cùng Tâm. Chúc các bạn luôn vui vẻ.
Tin - bài liên quan:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước