PV thường trú Đài THVN kể chuyện tác nghiệp ở "chiến trường" Kiev

Vũ Thược-Thứ sáu, ngày 21/02/2014 13:31 GMT+7

Ngay sau khi những hình ảnh khốc liệt tại quảng trường Độc lập - Kiev, Ukraine do nhóm PV thường trú của Đài THVN ghi lại lên sóng, khiến khán giả cả nước cảm phục và đón chờ, VTV Online đã có cuộc trò chuyện ngắn và hết sức đặc biệt với PV Duy Nghĩa và quay phim Chu Thái - những người trực tiếp có mặt tại khu vực đang trở thành "chiến trường".

Cuộc trò chuyện diễn ra sau khi các anh chuẩn bị tin bài cho bản tin thời sự 19h ngày 20/2. Tất cả được trao đổi rất nhanh và đầy cảm xúc khi mà những hình ảnh được các anh ghi lại tại quảng trường Độc lập, thủ đô Kiev gần như được đưa tới khán giả ngay lập tức sau khi tác nghiệp. Những hình ảnh được quay khi súng bắn tỉa khắp nơi và quảng trường với hơn 50 ngàn người, đụng độ khốc liệt như một chiến trường.

Quảng trường Độc lập là một trong những điểm nóng tại Kiev nơi xảy ra đụng độ giữa cảnh sát và những người biểu tình. Nhóm PV thường trú ở Kiev đã có những hình ảnh trực tiếp, cận cảnh tại đó như thế nào?

PV Duy Nghĩa: Quảng trường Độc Lập của Kiev - một quảng trường được coi là đẹp có tiếng ở châu Âu đã biến thành một bãi chiến trường thực sự: hoang tàn và bẩn thỉu. Bụi khói mù mịt. Người ta cậy đá lát đường để làm vũ khí tấn công. Những tự vệ được vũ trang bằng áo mũ chống đạn, gậy, mặt nạ… được tổ chức thành từng phân đội di chuyển liên tục từ quảng trường lên các “điểm nóng” thay phiên nhau chống trả lại cảnh sát. Quy củ và chuyên nghiệp là điều có thể nhận thấy trong hàng ngũ của quân chống đối chính phủ.

‘ PV Duy Nghĩa tại Quảng trường Độc lập Ukraine (Ảnh: VTV Online)

Để tiếp cận thấy được những cảnh tượng này chúng tôi đã được sự trợ giúp rất nhiệt tình, trách nhiệm của đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine từ đón tại sân bay, thuê khách sạn đến đưa đến nơi đang có chiến sự. Cẩn thận, cảnh giác, đảm bảo an toàn khi tác nghiệp là điều các anh thường nhắc nhở chúng tôi.

Người tháp thùng chúng tôi đi tác nghiệp là anh Ứng Quốc Bình, phụ trách báo chí của sứ quán, nguyên là phóng viên ảnh chiến trường nên có rất nhiều kinh nghiệm trong các tình huống như thế này. Ngoài ra với chút “máu” nghề nghiệp của anh em chúng tôi nên đã có được những hình ảnh như bạn xem truyền hình đã được chứng kiến.

Quay phim Chu Thái: Ban đầu chúng tôi cũng chỉ định đứng ngoài để quay nhưng khi tới đó chúng tôi rất muốn vào bên trong. Khi đó chúng tôi sẽ gần hiện trường hơn, hình ảnh sẽ chất lượng và chân thực hơn. Hy vọng những hình ảnh được chúng tôi ghi lại trực tiếp sẽ giúp quý vị khán giả hình dung ra một phần những khốc liệt đang diễn ra tại đây.

‘ Quay phim Chu Thái và PV Duy Nghĩa tác nghiệp tại Quảng trường Độc lập Ukraine (Ảnh: VTV Online)


Tác nghiệp khi có cháy nổ và có cả súng bắn tỉa, các anh có trang bị gì không và tác nghiệp ra sao trong hoàn cảnh đó?

PV Duy Nghĩa: Thực ra thì chúng tôi cũng hơi “liều” khi đến một điểm nóng như vậy mà không hề có trang bị chuyên dụng nào. Trước khi lên đường Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Thu Hiền đã nhắc nhở về đảm bảo an toàn khi tác nghiệp cho phóng viên, trang bị áo mũ chống đạn. Nhưng vì nhiều lý do mà chúng tôi không kịp mua. Và ngoài ra tâm niệm rằng mình là phóng viên Việt Nam – một quốc gia thân thiện với người Ukraine nên chắc chả ai làm gì mình. Việc còn lại là anh em nhắc nhau cẩn thận, khi Chu Thái tác nghiệp thì tôi “canh chừng” chống lưng. Còn khi tôi dẫn thì anh em trông chừng lẫn nhau.

Nói chung đối với phóng viên nước ngoài nói chung, nhất là người Việt Nam thì cả người biểu tình lẫn cảnh sát đều có ít nhiều cảm tình. Mỗi khi được biết là phóng viên Việt Nam những người Ukraine tỏ ý thân thiện ngay và còn mời chè nóng, bánh mì kẹp dăm bông và chỉ dẫn rất tận tình.

Quay phim Chu Thái: Quảng trường vô cùng hỗn loạn. Phía trên đầu thì có súng bắn tỉa, khói bay mù mịt. Tôi phải dùng máy quay cỡ nhỏ, ghi lại thật nhanh tất cả những gì đang diễn ra.

Và đúng như anh Nghĩa chia sẻ, điều vui nhất là khi đi tới đâu, mọi người đều hỏi "anh ở đâu đến?". Khi chúng tôi bảo mình là người Việt Nam, mọi người đều dẹp đường cho chúng tôi đi và tác nghiệp. Mọi người bảo họ yêu Việt Nam. Đó cũng là chi tiết rất đáng nhớ.

‘ Máy quay nhỏ được quay phim Duy Thái sử dụng để ghi lại những hình ảnh khốc liệt tại Kiev ngày hôm qua 20/2 (Ảnh: VTV Online)

Khán giả đã thấy mức độ nguy hiểm ở đó qua hình ảnh nhưng thực tế gì sao? Anh có thể miêu tả kĩ hơn đôi chút và thực sự là các anh có thấy sợ không khi tác nghiệp trong hoàn cảnh như vậy?

PV Duy Nghĩa: Đương nhiên là sợ, đó là một cảm giác tự nhiên của bất cứ ai. Chỉ sau vài phút khi hoà mình vào dòng người tại đây và say sưa sáng tác thì cảm giác đó cũng không còn nữa. Tuy nhiên qua loa phóng thanh, người ta thông báo về sự chuyển quân của cảnh sát, cảnh báo về có sự hiện diện của lính bắn tỉa thì cảm giác lo ngại cũng đôi lúc trào lên, nhất là khi xong việc, trên đường rút về để kịp giờ phát sóng.

Quay phim Chu Thái: Khi xông vào Quảng trường để ghi hình thì thực sự là không sợ (cười). Tại lúc đó tôi tập trung quay, ghi càng nhiều hình ảnh chân thực càng tốt. Khi quay gần xong trên loa phóng thanh có nói đến việc bắn tỉa và chuẩn bị có những đụng độ mới, cảm giác sợ mới xuất hiện. Rất may là chúng tôi đã kịp về tới khách sạn an toàn, đảm bảo giờ phát sóng với những hình ảnh như các bạn đã thấy.

‘ Ngoài các phóng sự, nhóm PV thường trú Đài THVN đã cung cấp thêm thông tin cho khán giả bằng những cuộc điện thoại trực tiếp (Ảnh: VTV Online)

Vừa tác nghiệp lại vừa phải gửi tin bài về nước, tham gia các cuộc điện thoại trực tiếp? Anh có thể kể thêm về quá trình "trực chiến" của nhóm PVTT của VTV tại Kiev hiện nay?

PV Duy Nghĩa: Chuẩn bị nội dung, ăn sáng, ghi hình, phát tin, ăn trưa, chuẩn bị cho các bản tin tiếp theo, ăn tối, tiếp tục cho bản tin Chào sáng và nội dung cho buổi hôm sau là lịch làm việc của nhóm phóng viên thường trú chúng tôi tại các điểm nóng như ở Kiev.

Trong khi tôi vùi đầu vào bài vở thì Chu Thái lo việc ăn uống với món mì tôm, trứng rán và thịt nguội truyền thống. Để có thể làm được như vậy, chúng tôi được sự hỗ trợ rất chuyên nghiệp của các chị em phòng Quốc tế - Ban Thời sự. Một điều rất quan trọng là chúng tôi nhận được sự quan tâm, động viên của các bà vợ. Cũng là một phóng viên, vợ tôi trợ giúp rất nhiều trong việc theo dõi tin tức, giúp cung cấp thông tin, sự kiện mà trong khi đi tác nghiệp tôi không kịp theo dõi.

Tình hình ở Ukraine còn diễn biến rất phức tạp, kế hoạch tác nghiệp của các anh trong những ngày tới ra sao?

Tình hình ở Kiev sẽ còn diễn biến phức tạp và ngày càng trở nên nguy hiểm hơn, nhất là khi cảnh sát Ukraine chính thức được xử dụng vũ khí trong việc duy trì trật tự. Điều này sẽ làm cho độ an toàn khi tác nghiệp càng trở nên mong manh.

Tình hình mà xấu đi nữa thì tại đây sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp và điều đó có nghĩa là công việc của chúng tôi sẽ phức tạp hơn rất nhiều. Mặc dù vậy, chúng tôi cũng vẫn sẽ bám sát sự kiện để kịp thời có những tin bài đáp ứng sự trông đợi của khán giả truyền hình cả nước.

Cảm ơn vì cuộc trò chuyện trong hoàn cảnh đặc biệt này!

Mời quý vị và các bạn xem lại những hình ảnh được ghi lại tại quảng trường Độc lập do nhóm PV Thường trú Đài THVN tại Liên bang Nga ghi lại qua video dưới đây

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước