BHV tháng 10: Ấn tượng với những ca khúc mang đề tài xã hội

Tử Đinh Hương-Chủ nhật, ngày 09/10/2011 07:30 GMT+7

Nhiều ca khúc mang đề tài xã hội đã vang lên trên sân khấu Bài hát Việt tháng 10, và chiến thắng giải Bài hát của tháng cũng là một ca khúc thuộc đề tài xã hội - ca khúc “Trả lại cho em” của tác giả Dương Cầm...

Dương Cầm giành chiến thắng kép tại BHV tháng 10 khi nhận giải thưởng cho Bài hát của tháng và Phối khí hiệu quả (Ảnh: Hải Yến)

Nếu so sánh với những ca khúc viết về đề tài tình yêu, những ca khúc viết về đề tài xã hội luôn chiếm một số lượng nhỏ hơn rất nhiều. Tuy nhiên, một tín hiệu đáng mừng đó là những năm sau này, những tác giả trẻ tìm đến với đề tài xã hội, đề tài cuộc sống ngày càng nhiều hơn. Trong Bài hát Việt tháng 10, ca khúc mang đề tài xã hội tuy chiếm một số lượng không nhiều nhưng đã tạo được những dấu ấn đặc biệt.
Bài hát Việt tháng 10 được mở màn với ca khúc “Trả lại cho em” của Dương Cầm – một ca khúc viết về cuộc sống của những đứa trẻ sau cơn bão. Với ca từ đơn giản, điệp khúc dễ nhớ, dễ thuộc…, “Trả lại cho em” đã gây được xúc động, nhanh chóng chiếm được tình cảm của những nhà bình luận của chương trình cũng như khán giả. Đặc biệt, với phần thể hiện của Trung Quân, “Trả lại cho em” đã tạo được một hiệu quả sân khấu tốt. Ca khúc này cũng nhận được sự bình chọn của cả 3 khách mời – nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện, ca sĩ Bảo Lan và nhà báo Ngô Bá Lục, cho Bài hát của tháng. Sự lựa chọn của 3 khách mời, rất bất ngờ, cũng đồng thuận với sự lựa chọn của Hội đồng thẩm định chương trình. “Trả lại cho em” đã được trao giải Bài hát của tháng. Ngoài giải thưởng này, Dương Cầm còn nhận giải Phối khí hiệu qủa
Dương Cầm chia sẻ cảm xúc khi nhận giải: “Giải thưởng này rất quan trọng với Dương Cầm, vì đây là sự ủng hộ từ phía Hội đồng thẩm định. Hôm nay là một buổi tối tràn đầy âm nhạc và cảm xúc”.

Dương Cầm và Đinh Mạnh Ninh chia sẻ niềm vui sau khi giành giải. Đinh Mạnh Ninh đã được trao giải Ca sĩ thể hiện hiệu quả cho ca khúc "Bản tình ca cuối cùng".
Kết quả giải thưởng Bài hát Việt tháng 10:
Ca khúc ấn tượng: Khi tình yêu bắt đầu (Tác giả: Bùi Bảo Anh)
Ca sĩ thể hiện hiểu quả: Đinh Mạnh Ninh (Ca khúc: Bản tình ca cuối cùng)
Phối khí hiệu quả: Dương Cầm (Ca khúc: Trả lại cho em)
Bài hát của tháng: Trả lại cho em (Tác giả Dương Cầm)
Mang cùng đề tài xã hội và tạo được dấu ấn khác là ca khúc “Hàn gắn tuổi thơ” của tác giả Y Garia. Nếu như ca khúc của Dương Cầm nói về cuộc sống của những đứa trẻ sau cơn bão thì ca khúc của Y Garia lại lựa chọn đề tài về chất độc da cam. Thuộc thể loại Rock ballads và qua cách trình bày hiệu quả của tác giả - với một giọng ca đầy nội lực, ca khúc này cũng mang đến những cảm xúc đặc biệt cho người nghe. Bên cạnh “Trả lại cho em”, “Hàn gắn tuổi thơ”, “Sẻ chia nỗi đau” của Lưu Quang Minh, “Nơi ấy bình yên” của Minh Thụy – với thông điệp dù đi đâu cũng hướng về gia đình, được thể hiện qua chất liệu country và blue…- cũng tạo được dấu ấn. Minh Thụy có thể coi là một trong những nhân tố mới được khám phá của Bài hát Việt trong năm 2011.
Ở đề tài tình yêu, “Bản tình ca cuối cùng” là ca khúc nhận được đánh giá tốt. Đinh Mạnh Ninh, tác giả của ca khúc, cũng đã có một phần thể hiện hiệu quả - hát rất ngọt ngào, tạo được những rung cảm cho khán giả. “Đâu phải chỉ vì nhớ” của Mạnh Quân cũng là một bản tình ca nhẹ nhàng, dễ thương. Tuy nhiên, Mạnh Quân và Bùi Bích Phương đã có một phần biểu diễn chưa thực sự như mong đợi, chưa tạo được hiệu quả tốt nhất khi diễn live trên sân khấu. Cùng nằm trong tình trạng này còn có “Sương đêm” của Winfield Band. Đây có thể xem là điều đáng tiếc cho hai ca khúc này.
Thu Minh khuấy động sân khấu trong 30 phút của Dự án âm nhạc mang tên - Body Language (Ngôn ngữ cơ thể)
Liveshow Bài hát Việt tháng 10 đã khép lại với dấu ấn về một liveshow đa dạng trong đề tài và thể loại, đặc biệt là sự nổi bật của những ca khúc mang đề tài xã hội. Và nếu nhìn lại những liveshow đã diễn ra trong năm nay cùng những sự thay đổi, những dấu ấn... thì khán giả - những người quan tâm tới Bài hát Việt, hoàn toàn có thể đặt kỳ vọng 2011 sẽ là một năm nhiều thu hoạch của chương trình.
Lần đầu tiên tham gia BHV, Bùi Bảo Anh đã giành giải Ca khúc ấn tượng - giải thưởng được bình chọn bởi khán giả

Tin - bài liên quan:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước