“Điện ảnh Việt Nam - thực trạng và giải pháp”

Xuân Tựu-Chủ nhật, ngày 18/12/2011 12:00 GMT+7

Đánh giá đúng thực trạng Điện ảnh Việt Nam, tìm giải pháp cho vấn đề xây dựng điện ảnh Việt trong thời kì kinh tế thị trường… là vấn đề được quan tâm đặc biệt của các nghệ sĩ và dư luận xã hội.

Vấn đề nóng bỏng đó đã được đem ra mổ xẻ nhằm tìm hướng đi mới cho nền Điện ảnh Việt Nam trong thời kì hội nhập tại hội thảo “Điện ảnh Việt Nam - thực trạng và giải pháp” được tổ chức nhân dịp Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17 tại Phú Yên. Bộ trưởng Bộ VH-TT& DL Hoàng Tuấn Anh, Trưởng Ban chỉ đạo LHP Việt Nam lần thứ 17 chủ trì hội thảo.

Cách đây 10 năm, doanh thu của điện ảnh Việt Nam là 2 triệu USD/năm, còn năm ngoái là 26 triệu USD. Như vậy trong vòng 10 năm, doanh số điện ảnh tăng gấp 13 lần. Con số thống kê được đưa ra tại hội thảo đã đặt ra vấn đề: Doanh số ấy vào đâu, có tác dụng tái đầu tư hay thúc đẩy điện ảnh Việt Nam?
Tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, mặc dù đã có những bước tiến khá quan trọng với việc thông qua những quyết định mang tính đột phá như đưa Luật Điện ảnh vào thực thi, công nhận tư cách pháp nhân đầy đủ của hãng phim tư nhân, đầu tư về nhiều mặt cho công tác điện ảnh… giúp diện mạo điện ảnh Việt Nam phong phú, đa dạng hơn. Nhưng điện ảnh Việt Nam trong cơ chế thị trường định hướng XHCN vẫn tồn tại nhiều vấn đề mà các cấp lãnh đạo và quản lý ngành, các cơ sở điện ảnh và đặc biệt là các nghệ sĩ, người làm điện ảnh đều trăn trở và mong tìm hướng giải quyết.
Các ý kiến không chỉ tập trung vào việc Điện ảnh Việt Nam chưa tìm ra một mô hình thích hợp, mà còn tập trung vào vấn đề cốt lõi nhằm tạo ra một thị trường phim Việt Nam đổi mới và hội nhập như: Sáng tác, sản xuất phim, tuyên truyền, quảng bá tác phẩm điện ảnh, phát hành, phổ biến, đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật điện ảnh, hội nhập quốc tế trong lĩnh vực điện ảnh… Nhưng tựu trung theo nhiều đại biểu, yếu tố quan trọng nhất để củng cố, xây dựng và phát triển điện ảnh là con người.
Cần thay đổi cách thức xây dựng đề án xây dựng và đổi mới ngành Điện ảnh Việt Nam và điều đó rất cần sự tham gia tích cực của những người thực sự có tâm với ngành điện ảnh để “tìm mặt, gửi vàng”.
Đã đến lúc cần có những động thái tích cực như: Trình lấy kiến xây dựng chiến lược điện ảnh Việt Nam, xây dựng Quỹ Điện ảnh, thành lập Hội đồng tư vấn điện ảnh… đã được Bộ trưởng Bộ VH-TT& DL Hoàng Tuấn Anh đề nghị các nhà hoạch định chính sách điện ảnh Việt Nam chú trọng thực hiện trong thời gian tới, nhằm xây dựng một nền điện ảnh Việt Nam ngày càng phát triển, đổi mới và hoà nhập. Động thái ấy được thực hiện bằng việc phát động ủng hộ Quỹ Điện ảnh Việt Nam ngay khi kết thúc hội thảo này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước