Khám phá tâm hồn với "Rừng Na Uy"

Thanh Huyền-Thứ sáu, ngày 24/12/2010 10:30 GMT+7

"Đừng hỏi tôi nhiều sau khi bộ phim này kết thúc, bạn hãy gọi ngay cho người mình yêu và nếu ai chưa có người yêu hãy yêu ngay khi còn có thể" - Trần Anh Hùng, đạo diễn "Rừng Na Uy".

Đạo diễn Trần Anh Hùng có mặt ở buổi họp báo ra mắt bộ phim tại Việt Nam (22/12) đã nhận được tràng vỗ tay chào đón rất nồng nhiệt của các khách mời và nhà báo. Tuy nhiên, thay vì diễn giải cách anh thực hiện bộ phim này ra sao, Trần Anh Hùng chỉ nói: "Đừng hỏi tôi nhiều sau khi bộ phim này kết thúc, bạn hãy gọi ngay cho người mình yêu và nếu ai chưa có người yêu hãy yêu ngay khi còn có thể".

Dựa trên cuốn tiểu thuyết có “sức lay động của câu chuyện tình đầy mê đắm” - “Rừng Na Uy” của nhà văn Nhật Bản Haruki Murakami, Trần Anh Hùng đã đem lại những cảm xúc tuyệt vời, biến đổi ngôn ngữ văn học đầy ma mị của Murakami bằng ngôn ngữ điện ảnh sống động đầy sức hấp dẫn, lôi cuốn người xem từ mạch đầu câu chuyện đến kết thúc phim.

Không mở như trong truyện là cuộc hồi tưởng Watanabe trên nền nhạc “Rừng Na Uy” về cuộc tình say đắm, Trần Anh Hùng đi ngay vào tình bạn bộ 3 Kiruki – Naoko – Watanabe. Chỉ sau vài cảnh quay lãng mạn, ngắn gọn khán giả “sốc” khi gặp một màu đỏ như máu của chiếc ôtô Kiruki dùng để kết thúc cuộc sống ngắn ngủi của mình, đặc biệt cách anh tìm đến cái chết: Như thể nó là một điều đương nhiên không thể chối cãi!

Một khoảng lặng bất tận. Watanabe như một nốt lặng trong cuộc sống ồn ào, đầy biến động diễn ra xung quanh ký túc xá nơi anh ở. Một phần đời của anh như đã gửi lại Kobe. Và cuộc sống như bừng tỉnh trong Watanabe khi tình cờ gặp lại Naoko. Ở cảnh quay này, máy quay lia từ ánh mắt Watanabe khi nhận ra cô và không gian trở nên bừng sáng khi hiện lên cảnh toàn một cô gái mỏng manh, yếu ớt nhưng thánh thiện lạ kỳ.
Không biết có phải ẩn ý của đạo diễn mà xuyên suốt bộ phim là hình ảnh Watanabe lẽo đẽo đi sau Naoko, một cuộc rượt đuổi trong vô vọng nhưng đầy sự kiên định. Watanabe theo cô trong rừng, rượt theo cô trong đồng cỏ, cố gắng bắt lại cô khi cô mất kiểm soát trong màu trắng của tuyết. Naoko tuyệt vọng trong nỗ lực “sống sót” sau cái chết của tình yêu duy nhất Kiruki, Watanabe tuyệt vọng kéo Naoko lại bằng tình yêu của mình và tìm lại chính mình trong việc bảo vệ cô.

Có thể nói bộ phim đã rất thành công trong khâu casting vì hai nhân vật chính do nam diễn viên trẻ tài năng Nhật Bản Kenichi Matsuyama trong vai Watanabe và Rinko Kikuchi (từng được đề cử Oscar lần thứ 79 ở hệ thống giải dành cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc và cũng ở hệ thống giải này của Quả cầu vàng) trong vai Naoko đã diễn không thể tốt hơn. Họ hoàn toàn trở thành Watanabe và Naoko của “Rừng Na Uy” trên điện ảnh. Cả hai đều bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc khi đạo diễn Trần Anh Hùng đã cho họ cơ hội thể hiện tài năng trong một tác phẩm đầy tính nghệ thuật như Rừng Na Uy. Một trải nghiệm thú vị trong cuộc đời diễn viên của họ.

Không hổ danh là người đã từng đoạt giải Camera Vàng Liên hoan phim Cannes 46 , đạo diễn Trần Anh Hùng đã tạo ra những cảnh quay đẹp như mơ đầy tính nghệ thuật đã được sắp đặt khéo léo tài tình giữa diễn biến nội tâm cùng nhân vật. Một màu xanh bát ngát của vùng rừng núi Nhật Bản, một đồng cỏ vàng bất tận với những ngọn cỏ rạp mình trước những đợt gió mạnh mẽ, hai nhân vật như bị đe doạ trước sự dữ dội của thiên nhiên cũng như bị cuộc sống “cuồng loạn” nhăm nhe nhấn chìm... nhưng họ vẫn yêu nhau, tìm nhau giữa muôn trùng vây…

Âm nhạc là một trong nhiều điểm nhấn làm nên thành công của tác phẩm điện ảnh “Rừng Na Uy”. Người viết nhạc cho bộ phim là Jonny Greenwood (thành viên nhóm Radioheads- từng được giải Grammy nhờ viết nhạc cho bộ phim There will be blood).

Điểm mạnh trong âm nhạc của Jonny Greenwood là sự phong phú, hài hòa giữa chất cổ điển và hiện đại. Điều này sẽ tạo điều kiện mở rộng cảm quan và thế giới tinh thần của bộ phim. Các nhân vật trong “Rừng Na Uy” thường rơi vào trạng thái tâm lý phức tạp, mâu thuẫn, âm nhạc vừa dịu dàng vừa da diết sẽ gợi mở cho khán giả khám phá chiều sâu của tâm lý nhân vật.

Sự cầu kỳ của đạo diễn trong việc ghi những thanh âm của tiếng suối chạy tự nhiên, tiếng róc rách của nước, tiếng bước chân nhẹ trong gió sẽ là những điểm nhấn cho sự thăng hoa cảm xúc của bộ phim được mong chờ suốt 2 năm qua.
"Rừng Na Uy" không dành cho những người vội vã, tìm kiếm những gì sẵn có mà dành cho những ai muốn khám phá tâm hồn mình, tìm lại những xúc cảm nguyên sơ, bồng bột thời tuổi trẻ. Hãy sống chậm lại để đọc và xem Rừng Na Uy, để ngõ hầu khám phá bản chất tình yêu là gì? Một tình yêu tuyệt đối Naoko dành cho Kiruki, một tình yêu vô điều kiện Wantanabe dành cho Naoko, một tình yêu trong sáng vị tha Midori dành cho Watanabe hay bản chất tình yêu của chính bạn?

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước