Mai Khôi: "Viết nhạc tình yêu dễ hơn nhiều"

Huyền Trang-Thứ ba, ngày 29/03/2011 01:00 GMT+7

Tham gia khá đều đặn BHV từ năm 2006 và qua nhiều thử thách - với giải thưởng Bài hát của năm BHV 2010, có thể được xem là kết quả xứng đáng cho thời gian dài nỗ lực, tìm tòi sáng tác của Mai Khôi. Nó đã tạo cho Mai Khôi cảm hứng, hưng phấn và niềm tin vào khả năng sáng tác của chính mình.

Giành được giải thưởng ở BHV, điều đó có ý nghĩa như thế nào với chị?

- Giải thưởng BHV đã mang tới cho tôi một niềm vui rất lớn, tạo cho tôi một lòng tin mạnh mẽ vào khả năng của chính mình, để tôi có đủ hưng phấn tiếp tục sự nghiệp sáng tác và ca hát của chính mình.
Cuộc sống của chị có gì thay đổi sau BHV?
- Tôi có bận rộn hơn so với ngày xưa, vì giải thưởng này là một giải thưởng có tầm vóc lớn của cả nước, rất được nhiều người quan tâm, nên tôi phải liên tục đáp lại sự quan tâm ấy một cách nhiệt tình để tỏ lòng biết ơn đến những người đã quan tâm tới âm nhạc Việt Nam.
Sau "Việt Nam", dự định âm nhạc tiếp theo của chị sẽ là gì?
- Sau "Việt Nam", tôi sẽ tiếp tục sáng tác những ca khúc về cộng đồng rất trẻ trung, rất dễ nghe, gần gũi với công chúng để chia sẻ tình thương yêu quê hương, yêu dân tộc và tình người. Dĩ nhiên tôi sẽ tiếp tục sáng tác những bản tình ca bất tận, nhưng chủ để về xã hội sẽ được tôi chú ý nhiều hơn bởi vì đó là những mảng còn rất thiếu trong nền âm nhạc Việt Nam hiện nay.
Trước chị chuyên sáng tác về thể loại tình yêu, lý do nào khiến chị chuyển hướng sang sáng tác đề tài xã hội?
- Không phải tôi chuyển hướng, ngay từ ca khúc đầu tay của tôi đã là một ca khúc về quê hương đó là bài hát "Cam Ranh quê tôi". Tôi luôn luôn ấp ủ trong đầu những ca khúc về quê hương mà khi hát lên thật nhẹ nhàng và gần gũi như hát những bản tình ca, chứ không cần "lên gân lên cốt" mới là quê hương. Tôi nghĩ khi tôi viết được "Việt Nam" thì đó là chắt chiu của tất cả những tình cảm và trải nghiệm mà tôi có được từ quá khứ, chứ không phải tôi đang sáng tác nhạc tình mà lại chuyển sang sáng tác nhạc xã hội.
So với các ca khúc viết về tình yêu thì đề tài xã hội có quá khó?
- Đúng vậy! Quá khó để đưa những vấn đề của xã hội vào ca từ, bởi vì ca từ cần chất thơ, cần chất nhạc. Những mảng đề tài về xã hội thường bị khiên cưỡng khi đưa vào âm nhạc, nên rất khó có bài hay về đề tài xã hội, mặc dù có thể cảm xúc là tràn trề, nhưng khi diễn đạt bằng ca từ và giai điệu thì lại rất khó. Tình yêu thì bản chất đã đầy lãng mạn và đẹp đẽ, đầy chất thơ văn, nên viết nhạc tình yêu dễ hơn nhiều.
Khán giả có thể mong đợi điều gì ở những sáng tác sắp ra đời của chị?
- Sự đồng cảm.
Quá trình sáng tác mỗi ca khúc của chị diễn ra như thế nào? Có phụ thuộc vào cảm xúc hay những yếu tố nào khác?
- Đầu tiên là những ca khúc đến bất chợt, sau đó là những điều mình đúc kết từ những trải nghiệm, hay những câu chuyện có thật trong cuộc sống. Tôi hát lên thành bài hát, sau đó ký âm lại rồi đặt hoà âm.
Các ca khúc chị sáng tác thường nhẹ nhàng và có phần triết lý, để có đủ chất liệu viết chị đã vận dụng vốn sống của mình như thế nào?
- Thật ra khi sáng tác mọi thứ sẽ cứ tuôn ra từ trong đầu, có khi chẳng biết từ đâu. Những trải nghiệm hay những gì mình đọc được, học được trong cuộc sống, nó đã tự đúc kết lại và thành những thứ vô hình trong tâm trí mình, để khi viết, nó sẽ tự nhiên tuôn trào ra như suối.
Đâu là thế mạnh của chị ?
- Tính nữ
Mai Khôi chọn cho mình một hướng đi với dòng nhạc đậm đặc cá tính của mình, có khi nào chị thấy mình lạc lõng ?
- Thỉnh thoảng
Nếu nhìn lại hoạt động âm nhạc của mình, chị thấy mình đứng ở đâu trong làng ca nhạc Việt Nam? Và chị có thấy hài lòng về điều đó ?
- Tôi chưa bao giờ tự xếp mình vào vị trí nào cả.
Mục tiêu lớn nhất lúc này của chị là gì ?
- Mục tiêu lớn nhất của tôi lúc này là đem được tiếng hát và những sáng tác của mình đến gần với
công chúng hơn nữa, tôi mong những người thấy được hình ảnh hoặc nghe được tiếng hát của tôi sẽ cảm thấy bình an và ấm áp, dù họ có đang gặp bất kỳ trắc trở hay nỗi đau nào trong cuộc sống.
Khán giả vốn quen với hình ảnh Mai Khôi ôm đàn hát, chị có muốn thay đổi hình ảnh của mình trên sân khấu ?
- Thay đổi là lẽ tất yếu trong vũ trụ, vì vậy tôi sẽ thay đổi, nhưng thay đổi như thế nào thì tôi chưa biết. Sự thay đổi cũng cần phải chờ đến nhân duyên và số phận nữa
Quan niệm về cuộc sống của chị ?
- Đời là bể khổ.
Những dự định của chị trong thời gian sắp tới ?
- Trong tháng 4 sẽ ra mắt album Mai Khôi hát Lê cát Trọng Lý. Sau đó tiếp tục sáng tác để ra CD Blue - jazz, cuối năm hy vọng ra được CD Phạm Duy. Còn khi nào BHV khởi động lại tôi sẽ gửi tới công chúng một sáng tác mới nhất của tôi.
Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện. Chúc chị thành công!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước