NS Nguyễn Vĩnh Tiến: Dân gian đương đại - Lắng đọng để trở lại

Vũ Thược-Thứ bảy, ngày 18/07/2009 11:53 GMT+7

Lập tức thu hút sự chú ý và gây ấn tượng với những ca khúc đậm chất dân gian đương đại như Bà tôi, Giọt sương bay lên... Nguyễn Vĩnh Tiến là có thể coi là một trong những phát hiện lớn nhất của Bài hát Việt...

Ca khúc Bà tôi - ca khúc được đông đảo khán giả yêu mến và gắn liền với tên tuổi của Nguyễn Vĩnh Tiến - sẽ xuất hiện trong Gala Bài hát Việt số thứ hai vào ngày 19/7. Trước đêm nhạc dành riêng cho dân gian đương đại và pop này, tác giả của Bà tôi đã có một vài chia sẻ với VTV.vn về dòng nhạc đã đưa anh cái tên Nguyễn Vĩnh Tiến trở quen thuộc với khán giả - dân gian đương đại.

Lắng đọng để trở lại

Bạn hỏi về các ca khúc dân gian đương đại trong Bài hát Việt hai năm qua? Không có nhiều ca khúc đặc sắc lắm nhỉ? Tôi nghĩ vấn đề không chỉ nằm ở chỗ thiếu những tác phẩm mới, thiếu những gương mặt mới...

Bài hát Việt sau một thời gian khai thác một cách rộng nhất có thể, các dòng nhạc đang trong quá trình lắng đọng, nhưng lắng đọng không phải để chậm dần rồi biến mất mà lắng đọng để trở lại với một vị thế mới với những khám phá mới và cả những gương mặt mới.

"Cửa dễ là cửa tử"

Nếu bạn hỏi về những khó khăn của một người đi theo dòng nhạc dân gian đương đại thì tôi có thể trả lời bạn như thế này. Thực ra khi đã dấn thân vào nghệ thuật mà cụ thể ở đây là âm nhạc thì dòng nhạc cũng khó. Pop khó, R'nB cũng khó, dân gian đương đại cũng khó.... Không dòng nhạc dễ cả. Nhưng trong nghệ thuật "cửa dễ là cửa tử". Chính những khó khăn là một phần động lực cho các tác giả đam mê và sáng tạo.

Dân gian đương đại không phải là bản sao của âm nhạc dân gian

Tôi có khẳng định rằng, dân gian đương đại không phải là bản sao của âm nhạc dân gian nên khó mà có thể nói đến chuyện nguyên bản và bản copy ở đây. Theo ý tôi, dân gian đương đại là "con đẻ" của âm nhạc dân gian thì đúng hơn. Mà "con đẻ" thì không thể nào giống hệt "bố" được. (cười). Nó là một linh hồn khác, một thực thể khác mang một dấu ấn khác, một style khác.

‘ Không thoát ra mà phải cùng chèo thuyền

Nhiều người nói với tôi về chuyện phải thoát hẳn khỏi những ảnh hưởng của âm nhạc hiện đại khi đi theo và sáng tác các khúc dân gian đương đại, nhưng bản thân tôi lại cho rằng chúng ta "không thoát ra" mà phải "cùng chèo thuyền". Mỗi một dòng sông có một đặc trưng khác như như sông Hồng có màu đỏ của phù sa, sông Đà có màu xanh, hay sông Mã có nhiều thác ghềnh.... Tất cả đều có những đặc trưng độc đáo riêng.

Dân gian đương đại là sự kết hợp của yếu tố dân gian và yếu tố đương đại. Hai yếu tố này đi song hành với nhau chứ không loại bỏ nhau. Các tác giả vẫn dùng hơi thở đương đại, ngôn ngữ đương đại để nói vấn đề hôm nay. Có khác chăng là sử dụng các thêm các nhạc cụ dân tộc, phát triển dựa trên các thủ pháp của âm nhạc dân tộc mà thôi.

Tôi cho rằng đây là điều rất có ý nghĩa. Giống như khi bạn lên các vùng dân tộc bạn chắc chắn muốn mua một cái áo của chính người Tày, người Nùng làm hơn rất nhiều so với một cái áo mang nhãn hiệu Việt Tiến hay May 10. Khách du lịch khi đến Việt Nam cũng thế. Tôi tin họ thích nghe những âm thanh dân gian của Việt Nam hơn là pop, rock - những dòng nhạc mà họ nghe gần như hàng ngày.

Văn hoá nền cần được bồi đắp liên tục

Tôi nghĩ rằng, một trong những yếu tố để viết dân gian đương đại là người viết cần trang bị cho mình một phông văn hoá lớn, trau dồi thật nhiều. Nếu văn hoá nền được bồi đắp nhiều, bồi đắp liên tục thì bạn càng có khả năng bước lên những nấc thang cao hơn. Nếu phần nền của bạn không vững rất có thể bạn không những không bước lên được nâng cao cao hơn mà còn dễ bị sa vào cái gọi là "đầm lầy".

Tôi không bi quan

Với thời điểm hiện tại, dù không có nhiều tác giả hay tác phẩm quá nổi bật ở dòng dân gian đương đại ở Bài hát Việt, tôi cho rằng không có gì đáng bi quan. Dân gian đương đại cũng như dòng sông. Có những lúc đổ thác mạnh mẽ, ào ạt, nhưng cũng có những lúc lững lờ chảy ra khi tới vùng đồng bằng. Điều quan trọng là mọi người phải biết chờ đợi.

Bài hát Việt trong những năm qua có được những tác giả như Lê Minh Sơn, Giáng Son, Bảo Lan hay gần đây là Sa Huỳnh đã rất tuyệt vời rồi.

Tôi có thể nói thế này, ai cũng muốn ngày nào cũng được ăn ngon nhưng nếu bạn cứ mãi ăn tiệc thì sẽ chẳng có bữa tiệc nào nữa. Dân gian đương đại cũng thế. Nên hãy chờ đợi.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước