Nữ thi sĩ da màu hàng đầu nước Mỹ Maya Angelou qua đời ở tuổi 86

Khánh Linh-Thứ sáu, ngày 30/05/2014 10:31 GMT+7

Tổng thống Barack Obama trao Huân chương Công dân danh dự hạng Nhất của Mỹ và ôm hôn tỏ lòng tôn vinh bà Maya Angelou tại Nhà Trắng vào ngày 15/2/2011. (Ảnh: Reuters)

Maya Angelou, tác giả của những cuốn hồi ký trứ danh, đã qua đời hôm 28/5 tại nhà riêng ở Winston-Salem, Bắc Carolina, Mỹ, hưởng thọ 86 tuổi.

Sau khi trải qua một cuộc đời đầy biến động nhưng không thiếu những khao khát giải thoát, nhà thơ Maya Angelou ra đi lặng lẽ tại nhà riêng ở Winston-Salem.

Maya Angelou có một sự nghiệp rất đa dạng và đáng nể. Bà là một nhà thơ, nhà viết kịch, giáo sư, diễn viên, ca sĩ, vũ công và nhà hoạt động dân quyền. Bà đã viết hơn 30 quyển sách và giành được nhiều giải thưởng lớn.

Sự nổi bật về thi ca của Angelou cũng là điều bất thường tại một quốc gia vốn không chú ý lắm tới các bài thơ như Mỹ. Angelou từng đọc thơ trong lễ nhậm chức của Tổng thống Bill Clinton vào năm 1993 và là thi sĩ da màu đầu tiên được nhận vinh dự này.

Năm 2011, đích thân Tổng thống Barack Obama đã trao huân chương Presidential Medal of Freedom - Huân chương Công dân danh dự hạng Nhất của Mỹ, để vinh danh Maya Angelou.

Ngày hôm nay, các tác phẩm văn chương của Angelou, đặc biệt là cuốn Tôi biết vì sao con chim nhốt trong lồng vẫn hót vẫn giúp nhiều thế hệ các nhà thơ, nhà văn thuộc nhiều giới tính và nền văn hóa, khám phá cuộc sống và con tim của họ một cách chân thật, không hối tiếc.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước