Phương Thanh: Âm nhạc làm mình dịu lại…

N.A-Thứ năm, ngày 26/04/2012 07:00 GMT+7

"Ngày trước mình lên là có quá trình phấn đấu, người ta công nhận thì mình mới lên được, nên tới bây giờ gần 20 năm vẫn được công chúng yêu mến" – Ca sĩ Phương Thanh.

Phương Thanh nổi tiếng vào thập niên 90 và cho tới bây giờ, tên tuổi của cô vẫn được nhắc tới như một trong những nghệ sĩ thị trường được yêu thích nhất của thời kỳ đó. Nhìn lại chặng đường ca hát, nữ ca sĩ của bản hit Lang thang một thời cho biết cô cảm thấy hài lòng và âm nhạc đã mang đến rất nhiều sự tích cực trong đời sống của cô.

Bây giờ, người ta than phiền rất nhiều về thị trường âm nhạc của Việt Nam - ca sĩ thì giọng tệ, ai cũng có thể trở thành ca sĩ... Chị cũng được coi là ca sĩ thị trường nhưng khi nhắc về thế hệ của chị với những cái tên như Lam Trường, Phương Thanh, Đan Trường… thì người ta vẫn thấy những dấu ấn riêng. Vậy chị nghĩ sự khác nhau ở đây là gì?
- Ngày xưa ca sĩ mà không được công chúng công nhận là không thể làm album, bây giờ thì họ có thể tự làm đĩa để họ lên được. Nhưng mình không thể bắt lỗi các bạn trẻ vì cuộc sống bây giờ nó quá nhanh, truyền thông cũng nhanh quá và con người ta tận dụng truyền thông để đi lên. Cái gì cũng nhanh hết. Tuy nhiên, mình nghĩ mỗi một thời điểm thì lại có sự thay đổi, 10 năm một chu kỳ, chu kỳ nào thì con người đó. Mỗi chu kỳ nó có sự khác nhau. Nhưng Thanh vẫn mong có những giọng hát tốt vì theo quy luật thì tre già măng mọc và cái đó là điều đương nhiên. Khi thế hệ của tụi mình đã có gia đình thì không thể nào cáng đáng được việc gìn giữ tiếp của người đi trước, thì lúc đó các bạn trẻ là những người tiếp tục việc gìn giữ đó. Còn không có người thì tình hình âm nhạc sẽ đi xuống.
Những năm 90 thì hoạt động truyền thông không tốt như bây giờ, nhưng chị nghĩ ưu điểm của thời kỳ đó là gì?
- Ngày đó tụi mình lên chậm nhưng chắc hơn, tới giờ gần 20 năm vẫn được công chúng yêu mến, vì tụi mình lên có quá trình phấn đấu, người ta công nhận mình mới lên được. Bạn biết, khi được công chúng yêu mến thì mình sống lâu lắm. Bên cạnh đó, cuộc sống đời thường của mình mình cũng phải gìn giữ chút xíu để người ta thấy cuộc sống của mình ổn thì người ta mới yêu mến, mới thương mình. Còn bây giờ thì tự mình đưa mình lên được thì cũng tự mình xuống. Ngày xưa thì công chúng đưa nghệ sĩ lên. Nó khác nhau hoàn toàn.
Sau khi nghỉ ca hát một thời gian chị chuyển qua đóng phim, vừa rồi đã được đề cử giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc tại Cánh diều vàng. Vậy đối với chị, đóng phim là thử nghiệm hay nó còn mang một ý nghĩa khác?
- Mình không phải thử nghiệm đâu mà là mình dấn thân vào cuộc chơi thực sự để mình tìm tòi cảm xúc, nhưng vô tình trong quá trình dấn thân tìm tòi đó mình lại lượm được bí kíp (cười). Tuy nhiên, Thanh đóng phim không phải để đoạt giải mà chỉ là để mình có được những vai hay, nó tạo ra con người mới, cuộc sống mới cho mình để mình có thể quay về ca hát và hát cho thật hay.
Cảm giác khi chuyển sang đóng phim khác với ca hát như thế nào?
- Đó là được đóng những vai hài, được quậy tưng bừng… trong khi ca hát thì mình hát những bài rất là não tình. Vì vậy, sự chuyển đổi này nó giúp con người mình có nhiều cảm xúc, khiến mình không nhàm chán. Đóng phim thì mình được quậy phá, vui vẻ, hồi phục con người mình.
Không đặt nặng việc được giải, vậy khi được đề cử cảm giác của chị là gì?
- Rất là vui mừng và hạnh phúc. Vì Thanh nghĩ việc được đề cử nó cũng đồng nghĩa với việc mình được những người trong giới điện ảnh công nhận mình. Làm cái gì cũng vậy, mình không đặt nặng vấn đề giải thưởng mà mình đặt nặng vấn đề uy tín. Đạo diễn tin tưởng giao vai cho mình là mình được làm nghề dài dài.
Vậy chị có định chuyển hẳn sang đóng phim không?
- Không. Mình sẽ vẫn đi song song như bây giờ thôi.
Nhìn lại chặng đường hoạt động ca hát, điều gì khiến chị hài lòng nhất?
- Thanh hài lòng vì mình có được đời sống tinh thần cực kỳ tốt. Cái tính cách của mình khi không có ca hát nó nóng nảy và dữ lắm. Âm nhạc nó làm cho Thanh dịu lại rất nhiều. Mỗi lần có chuyện gì là mình mở nhạc nghe là thấy người mình nó nhẹ bâng, quên hết mọi đau khổ buồn phiền. Vì vậy mình không bao giờ bỏ hát được.
Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện.
Tin bài liên quan:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước