Tiểu thuyết mới của Murakami lại là best seller

VT-Thứ tư, ngày 10/06/2009 14:54 GMT+7

Cuốn tiếu thuyết mới nhất của nhà văn đình đám Haruki Murakami thêm một lần nữa gây cơn sốt tại đất nước mặt trời mọc khi nó lần đầu tiên được ra mắt vào đầu tháng 6 vừa qua.

Được lấy cái tên khá lạ "1Q84", đây là cuốn tiểu thuyết đầu tiên của Murakami sau 5 năm "im hơi lặng tiếng". Chính vì thế, ngay từ ngày đầu tiên xuất hiện trên các kệ sách, 1Q84 đã gây nên một cơn sốt thực sự.

Theo tiết lộ của các nhà xuất bản đã có một nửa triệu cuốn sách đã được bán hết veo trong vòng chưa đầy 2 tuần lễ. Từ 100.000 bản đầu tiên, NXB Shinchosha đã phải nhanh chóng in nối bản thành 480.000 cuốn để đáp ứng "cơn khát sách". Theo dự tính của đơn vị xuất bản, hai phần của cuốn sách này có thể đạt đến mức tiêu thụ hơn một 1 triệu cuốn.

"Đây là cuốn sách có lượng tiêu thụ 500.000 ấn bản đầu tiên nhanh nhất của chúng tôi từ ngày thành lập cho tới nay", một biên tập viên của nhà xuất bản Shinchosha cho biết.

Việc giữ kiến toàn bộ nội dung, cốt truyện, nhân vật và các tình tiết xung quanh hai tập "1Q84" có thể là một trong những lý do khiến tác phẩm mới nhất của Murakami lên cơn sốt. Tuy nhiên, theo các nhà chuyên môn, hơn hết, chính tên cái tên Murakami mới là nguyên nhân cho sức hút mạnh mẽ của cuốn sách này.

Từ trước khi xuất bản, "1Q84" chỉ được tiết lộ là cuốn sách "khai thác khía cạnh xã hội và tâm lý của những vấn đề như tôn giáo, bạo lực, quan hệ gia đình và tình yêu".

‘ Cuốn tiểu thuyết mới nhất của Murakami lại lên cơn sốt

Cuộc tranh luận, bàn thảo về nội dung và đặc biệt là tên cuốn sách được dịp nổi lên. Nhiều người tin rằng, tác phẩm mới của Murakami chịu ảnh hưởng từ tiểu thuyết kinh điển của George Orwell - Nineteen Eighty-Four (1984). Bởi trong tiếng Nhật, Q đồng âm với cách phát âm số 9. Chính bản thân nhà xuất bản và Murakami trong một vài lần trả lời phỏng vấn cũng đã chia sẻ rằng, tựa sách "1Q84" hoàn toàn có thể đọc thành 1984 trong tiếng Nhật.

"Đó không phải là một thủ thuật để bán hàng. Nhưng chúng tôi rất vui khi nhiều độc giả lại thích thú với cuốn sách đến vậy", một biên tập của nhà xuất bản Shinchosha cho biết.

Tuy nhiên, một số khác lại khẳng định, "1Q84" gợi liên tưởng đến truyện AQ của nhà văn Trung Quốc Lỗ Tấn.

Năm nay 60 tuổi, Murakami được coi là cây bút bậc thầy trong việc xử lý những chủ đề liên quan đến tình yêu, sự mất mát, chán nản cũng như khả năng thể hiện tính hài hước, siêu thực trong lối kể. Ông cũng được rất nhiều nhà phê bình đánh giá cao và cho rằng ông xứng đáng với một giải Nobel văn học.

Các tác phẩm trước đó của Murakami như "Rừng Nauy", "Kafka bên bờ biển', "Biên niên ký chim văn dây cót" đã được dịch ra hơn 40 thứ tiếng và tiêu thụ hàng chục triệu bản trên toàn thế giới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước