Tùng Dương: "Nguyễn Hải Phong đã nói hơi cường điệu..."

N.A-Thứ ba, ngày 19/06/2012 14:00 GMT+7

“Nguyễn Hải Phong có thể hiểu ca khúc của anh ấy, nhưng nếu đặt cạnh Huy Quyết thì là một sự so sánh khập khiễng. Ở vị trí ca sĩ, Dương thấy Huy Quyết hát hay hơn Nguyễn Hải Phong” – Tùng Dương.

Tùng Dương trong đêm ra mắt Sao Mai Điểm hẹn 2012 (Ảnh: SMĐH)

Tùng Dương đã từng là thí sinh nổi bật của SMĐH 2004 và trong năm 2012, khi quay trở lại với chương trình - ngồi ghế thành viên Hội đồng nghệ thuật, anh lại nổi bật với những nhận xét sâu về tính chuyên môn. Tất nhiên, có những nhận xét của Dương khiến khán giả nhăn mặt nhưng – cũng giống như cách khán giả đã nhăn mặt khi lần đầu tiên thấy Dương trên sân khấu, xem cách Dương trình diễn- đấy là một Tùng Dương theo cách của chính Dương.
Nói chuyện với Tùng Dương sau khi Dương từ Huế về Hà Nội, sau khi kết thúc đêm thứ 2 của SMĐH, câu nói đầu tiên ca sĩ của bản hit “Quê nhà” hỏi người phỏng vấn mình là: “Chị thấy Dương nhận xét ở SMĐH như thế nào?”. Dương hỏi với một giọng hồ hởi đúng như cách Dương vẫn hỏi khi hát một ca khúc mới hay phát hành album mới. Dương luôn muốn nghe ý kiến của người khác nhận xét khi thử nghiệm một cái gì đó mới và vai trò thành viên HĐNT của SMĐH 2012 – với Dương- cũng là một sự thử nghiệm mới.
Tùng Dương tại hậu trường SMĐH 2012
Sau hai tuần ngồi ghế thành viên HĐNT, Dương cảm thấy như thế nào?
- Cảm thấy rất vui! Dương cũng thấy có chút áp lực và bây giờ thì thấy đấy là một vai trò đầy thử thách. Trước đây Dương chỉ là người biểu diễn thôi và bây giờ mình lại là người ngồi quan sát và đưa ra những lời nhận xét... nó có một khoảng cách và sự khác biệt. Trong hai tuần vừa qua mình cũng có chê các bạn nhưng đó là những lời góp ý rất thẳng thắn để các bạn tiến bộ. Với các bạn, con đường nghệ thuật chỉ mới bắt đầu thôi và những gì các bạn phải vượt qua vẫn ở phía trước và còn rất nhiều gian nan.
Vậy những gì Dương đã trải qua trong hai tuần qua có giống những gì bạn đã hình dung trước đó?
- Về mặt nào đấy thì có. Dương luôn muốn mình là một giám khảo khó tính nhưng đầy sự chân thành. Và Dương vẫn đang làm như vậy.
Dương nhận xét như thế nào về thành viên HĐNT của SMĐH năm nay?
- Có thể có những ý kiến khác nhau giữa các thành viên HĐNT trong nhận xét và sự khác nhau này thuộc về cảm nhận và cái gu của từng người, tuy nhiên, năm nay BTC đã chọn một HĐNT có sự tương đối giống nhau về mặt cảm nhận. Cả 3 người đều có những sự đồng nhất về quan điểm.
Còn chất lượng của hai đêm thi đầu tiên, cá nhân Dương thấy chất lượng năm nay ra sao?
- Thật sự là còn quá sớm để nói về điều này, rằng các bạn đã làm tốt hay chưa. Ở đêm đầu tiên thì giống một lễ ra quân, muốn các bạn phấn chấn và thật sôi nổi nên thành viên HĐNT nhận xét rất nhẹ nhàng. Tuy nhiên, đến đêm nhạc Pop, HĐNT nhận xét sâu hơn, thẳng thắn hơn và chê cũng nhiều hơn. Trong hai đêm đầu có thể không thấy nhiều sự khác biệt lắm vì những bài ở đêm Pop các bạn chọn có màu gần giống với đêm tự chọn, nên chưa thấy được sự bứt phá ở các bạn.
Nếu theo dõi đêm Pop thì thấy có vẻ như đêm này không nhiều dấu ấn so với đêm mở màn?
- Đêm nhạc Pop thiếu những bài hát văn minh, tươi sáng và có ý nghĩa tốt đẹp. Các bạn chọn những bài hát rất ủy mị, không nói là hơi sến và sự một màu trong việc lựa chọn tính thể loại bài hát của các bạn dẫn đến tổng thể chương trình chưa được tốt. Pop là một cái gì đó vừa dễ nhưng cũng vừa khó. Nó dễ là dễ hát, dễ cảm nhận và dễ chọn bài nhưng khó là chính cái dễ cảm nhận đấy mà nó khiến cho không có gì đặc biệt cả. Bởi vậy, Dương nghĩ, ở đêm Pop các bạn phải khắt khe với chính mình trong sự lựa chọn. Các bạn phải tìm cho mình những bài hát thật sự gây ấn tượng và nó đúng chất, đúng sở trường của các bạn, nhưng cuối cùng các bạn lại chọn những bài hát biến sở trường của mình thành sở đoản. Duy Khánh thì hát phô chênh đến một nửa bài, Thanh Thanh thì không giữ được phong độ… Tuy nhiên, không thể đòi hỏi quá khắt khe bởi các bạn mới là thí sinh đi thi, chúng ta chưa thể đòi hỏi sự tương đồng một cách hoàn hảo ở các bạn được. Việc thử thách các bạn qua từng đêm thi của từng tuần chính là để các bạn rèn luyện và qua đó các bạn sẽ tự tin, chuyên nghiệp hơn và thấy mình phù hợp với dòng nhạc nào nhất, cũng là mong lộ rõ ra khả năng của từng người.
Bên cạnh đó, Dương thấy là năm nay trang phục của Chung Thanh Phong đã làm cho các bạn có phong cách hơn nhiều và xây dựng hình ảnh cho các bạn tốt hơn, chuyên nghiệp hơn, tạo dựng được phong cách và hình ảnh cho từng bạn.
Vậy có thí sinh nào tạo được ấn tượng đặc biệt với Dương?
- Dương rất tin vào những bạn như Trung Quân, Việt Anh, Huy Quyết và Thanh Thanh. Đó là những bạn – theo Dương cảm nhận- có khả năng đi sâu hơn vào vòng trong. Tuy nhiên, bây giờ vẫn còn quá sớm để nói bất cứ điều gì vì mới chỉ kết thúc đêm thứ 2. Dương mong chờ sự bứt phá của các bạn trong tuần Rock, mong chờ một sự ấn tượng hơn và góc cạnh hơn. Hy vọng ở tuần 3, bạn nào còn là một ẩn số thì tuần này sẽ có sự bứt phá.
Thí sinh Nguyễn Đình Thanh Tâm - người đang được so sánh như một phiên bản của

‘ Nguyễn Đình Thanh Tâm - ca sĩ đang được ví như một Tùng Dương thứ 2.

Tùng Dương, thì sao? Cảm giác khi ngồi xem một người giống mình biểu diễn như thế nào?
- Thật ra ai ngưỡng mộ mình thì mình lại càng soi xét người ấy nhiều hơn đấy (cười). Dương nghĩ họ bắt chước mình vì họ yêu quý mình, họ yêu quý thì họ mới ảnh hưởng bởi mình và đó là một điều quý. Sự ảnh hưởng ấy theo Dương nghĩ là chấp nhận được vì ca sĩ mới vào nghề ai cũng tìm cho mình những người để đi theo và chịu ảnh hưởng. Trước kia Dương cũng thế thôi. Nhưng cái quan trọng nhất Dương vẫn muốn nhắc là cái quái đấy phải là sự tự nhiên, tự nhiên từ trong con người mình chứ không phải là sự gượng gạo mình khoác lên cho mình qua dáng vẻ bên ngoài.
Quay lại một chút với đêm thứ 2, việc Dương “chê” Nguyễn Hải Phong hát ca khúc “Dòng thời gian” không hay bằng Huy Quyết là một câu nói thật hay đùa?
- (cười) Không! Đấy không phải là nói đùa. Mình không nói đùa ở đấy được. Tất cả những gì Dương nói là cảm xúc rất chân thật. Khi Dương nói điều đó là cảm nhận trên góc độ ca sĩ và ở góc độ đấy Dương thấy Nguyễn Hải Phong hát không bằng Huy Quyết. Nguyễn Hải Phong có thể hiểu ca khúc của mình trên góc độ người sáng tác ca khúc nhưng nếu đặt cạnh Huy Quyết thì vẫn là một sự so sánh khập khiễng. Lúc đó, vì chị Phan Huyền Thư nói chị ấy thấy Nguyễn Hải Phong hát hay hơn nhưng Dương nghe thì Dương thấy Quyết hát tốt hơn - về kỹ thuật và mọi thứ thì giọng Quyết rất tốt. Nguyễn Hải Phong cũng phải đồng ý với Dương rằng đấy là bài dễ hát, không có gì khó hát cả, những quãng thuận như vậy rất dễ hát. Với Dương, Quyết chọn ca khúc đấy để hát không có gì ấn tượng.
Vậy còn khái niệm bài hát phi giới tính mà Nguyễn Hải Phong nhận xét tại đêm thi đầu tiên về ca khúc “Tôi đọc báo công cộng”? Như thế nào là bài hát phi giới tính và có định nghĩa cụ thể không?
- Dương nghĩ chỉ có giọng hát phi giới tính, còn bài hát phi giới tính thì Dương chưa nghe ai nói như thế trước đây cả, anh Nguyễn Hải Phong là người nói đầu tiên. Có lẽ anh Nguyễn Hải Phong đã nói hơi cường điệu quá. Dương nghĩ giọng hát phi giới tính thì có, vì có những giọng hát rất đặc biệt. Có những ca sĩ nam hát được những nốt cao của giọng nữ và ca sĩ nữ lại hát được những nốt trầm của giọng nam hoặc có những giọng bán nam, nghe có thanh âm của nữ nhưng vẫn có sự đầy đặn của giọng nam... Có những trường hợp đặc biệt như vậy, như Mariah Carey có thể hát được 5 quãng giọng là một ví dụ.
Một câu hỏi cuối, Dương có thích ngồi ghế HĐNT ?
- Dương nghĩ rằng đây là sự khám phá bản thân. Ngồi ghế của HĐNT mới thấy có rất nhiều khó khăn và đây là một nghề khó. Mình nói hay thì vẫn bị tìm ra khiếm khuyết, chưa hay thì bị chê. Dương mong mọi người sẽ không có con mắt nhìn quá khắc nghiệt với nghề giám khảo vì việc nhận xét người khác luôn là một việc rất khó. Nếu những gì Dương nói các bạn cảm thấy khó nghe thì đấy cũng chỉ vì Dương muốn các bạn trẻ hoàn thiện mình.
Cảm ơn Tùng Dương!
Tin bài liên quan:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước