Mũ bảo hiểm không đạt chuẩn: An toàn hay chống chế

Anh Tú, Phùng Định, Phạm Dịu-Chủ nhật, ngày 17/03/2024 14:00 GMT+7

VTV.vn - Khi chẳng may xảy ra tại nạn, chiếc mũ bảo hiểm giá rẻ lại trở nên vô dụng, đôi khi lại gây hại cho chính người sử dụng.

Mũ bảo hiểm là thứ không thể thiếu khi tham gia giao thông nhưng có một hiện trạng đáng nói chính là những chiếc mũ kém chất lượng lại là sự lựa chọn, ưu tiên của nhiều người. Không phải khi xảy ra tại nạn thì chất lượng của những chiếc mũ bảo hiểm mới được đặt ra. 

Nhiều năm nay, lực lượng chức năng đã tăng cường tuyên truyền để người tham gia giao thông lựa chọn mũ bảo hiểm đúng tiêu chuẩn, đúng quy định nhưng vì nhiều lý do, những chiếc mũ trôi nổi này vẫn tồn tại. 

Mới đây, vụ việc cô gái bị mảnh vỡ mũ bảo hiểm cắt vào sau đầu khi gặp tai nạn đã khiến nhiều người không hỏi hoảng hồn trước hậu quả của việc sử dụng mũ bảo hiểm kém chất lượng. Theo đó, một cô gái điều khiển xe máy đã va chạm với xe ba gác.

Sau khi va chạm với xe ba gác, cô gái đã ngã đập đầu xuống đường. Chiếc mũ bảo hiểm của nạn nhân đã không thể chịu được cú va đập và vỡ thành nhiều mảnh. Một mảnh vỡ từ mũ bảo hiểm đã cắt vào sau đầu của cô gái.

Mũ bảo hiểm không đạt chuẩn: An toàn hay chống chế - Ảnh 1.

vụ tai nạn tại Hà Nội nguy hiểm từ những chiếc mũ bảo hiểm kém chất lượng đã xảy ra

Sau sự việc xảy ra vào ngày 12/3, một chiếc mũ tương tự được đưa đến Phòng Kiểm định chất lượng thuộc đơn vị sản xuất mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn hàng Việt Nam chất lượng cao nhưng theo chuyên gia, vật dụng này không được xem là mũ bảo hiểm.

Thiết kế hai lớp sơ sài, không đủ điều kiện để đưa vào máy đo lường chất lượn thế nhưng dù biết là thiếu an toàn, những chiếc mũ kém chất lượng vẫn là sự ưu tiên của đa số kẻ bán lẫn người mua.

Mũ bảo hiểm không đạt chuẩn: An toàn hay chống chế - Ảnh 2.

Những chiếc mũ bảo hiểm không đạt chuẩn.

Đội mũ bảo hiểm kém chất lượng để chống chế còn việc mũ có giữ an toàn hay không không phải là điều người sử dụng để tâm. Bởi theo Luật Giao thông đường bộ ban hành năm 2008, khoản 2 điều 30, chỉ xử phạt hành chính với những trường hợp điều khiển xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, đội không đúng quy cách còn việc đội mũ kém chất lượng lại chưa có chế tài xử phạt cụ thể.

Hiện nay đang thiếu chế tài cũng như sự quản lý đối với mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn kĩ thuật vì vậy nên có quy định mũ nào đạt chuẩn và có dán tem. Mũ nào không đạt chuẩn thì không được phép mua bán, không được phép sử dụng để đảm bảo an toàn cho những người tham gia giao thông.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước