Những "đại gia" châu Âu từng không thể vượt qua vòng loại World Cup

Lee (Theo Goal)Cập nhật 14:10 ngày 16/10/2013

 Vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Âu đã kết thúc khi những đội bóng lớn như Pháp hay Bồ Đào Nha sẽ phải đá play-off để giành vé đến Brazil. Trong quá khứ, đã có không ít "đại gia" châu Âu không thể vượt qua vòng loại World Cup.

ĐT Pháp năm 1994

Tại vòng loại World Cup 1994, ĐT Pháp sở hữu một loạt các hảo thủ như Jean-Pierre Papin, David Ginola, Eric Cantona, Didier Deschamps và Marcel Desailly. Tấm vé đến Mỹ đã hiển hiện ra trước mắt sau khi họ giành 13 điểm tại bảng 6. Đội bóng này chỉ cần một điểm nữa trong hai trận đấu cuối trên sân nhà là có thể góp mặt tại giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh.

Tuy vậy, Cantona và các đồng đội đã khiến người hâm mộ phải thất vọng. Họ thất thủ trong cả hai trận gặp Israel và Bulgaria, qua đó đánh mất luôn tấm vé của mình.

‘ ĐT Pháp của Cantona (áo xanh) từng gây thất vọng ở vòng loại World Cup 1994. (Ảnh: AP)

Scotland năm 1970

Kể từ cuối thập niên 60 và đầu thập niên 70, Scotland là một "đại gia" của bóng đá thế giới. Hai CLB hàng đầu của họ là Celtic và và Rangers đã đạt rất nhiều thành công tại đấu trường Châu Âu thời kỳ đó.

Scotland tham dự vòng loại World Cup Mexico 1970 với những trụ cột của Glasgow như Jimmy Johnstone và John Greig. Cùng với đó là các ngôi sao đang thi đấu tại Anh như Denis Law và Billy Bremner. Tuy vậy, họ chỉ có thể về đích ở vị trí thứ hai, xếp sau Tây Đức hùng mạnh vì để thua 2-3 trong cuộc đụng độ tại Hamburg.

Hà Lan năm 2002

Mặc dù sở hữu một loạt các ngôi sao bóng đá thế giới trong đội hình như Edgar Davids, Clarence Seedorf, Ruud Van Nistelrooy, Marc Overmars và Jaap Stam nhưng Oranje của HLV Louis Van Gaal chỉ đứng thứ ba ở vòng loại sau Bồ Đào Nha và Ireland.

Họ bất ngờ để thua 0-1 trong cuộc đụng độ quyết định ở Dublin để giành tấm vé đến Hàn Quốc. HLV Van Gaal đã rời ĐT Hà Lan ngay sau đó và chỉ vừa mới "tái xuất" tại vòng loại World Cup 2014.

‘ Hà Lan năm 2002 sở hữu hàng loạt ngôi sao của bóng đá thế giới. (Ảnh: Getty)

Nam Tư năm 1994

Nam Tư đã không tham gia vào vòng loại World Cup 1994. Họ bị cấm thi đấu vì xảy ra nội chiến, dẫn đến việc phân chia quốc gia thành: Bosnia & Herzegovina, Croatia, Slovenia, Macedonia, và sau này là Serbia & Montenegro.

Rất nhiều người hâm mộ đã cảm thấy tiếc cho ĐT Nam Tư. Thời kỳ ấy, họ là đội bóng sở hữu nhiều tài năng sáng giá của thế giới như Dragan Stojkovic, Zvonimir Boban, Dejan Savicevic, Davor Suker, Darko Pancev, Sinisa Mihajlovic, Robert Prosinecki và Srećko Katanec.

Anh năm 1994

Đến giờ, người ta vẫn chưa hiểu HLV ĐT Anh thời kỳ đó - ông Graham Taylor làm cách nào để "giữ ghế" sau khi gây ra "thảm họa" tại Euro 1992. Phải đến khi Tam Sư thất bại trong việc giành vé đến World Cup 1994 tại Mỹ, sự kiên nhẫn của FA dành cho vị chiến lược gia này mới cạn kiệt.

ĐT Anh đã thể hiện một bộ mặt bạc nhược ở vòng loại năm ấy khi để thua trước Na Uy và Hà Lan. Thậm chí, họ còn bị chọc thủng chỉ bảy giây sau tiếng còi khai cuộc ở trận gặp "đội bóng hùng mạnh"… San Marino.

Bồ Đào Nha năm 1998

Với thế hệ vàng của Luis Figo, Rui Costa và Joao Pinto, Bồ Đào Nha được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện ở World Cup 1998 tại Pháp, lặp lại thành công của những huyền thoại như Eusebio hay Mario Coluna.

Tuy nhiên, giống như với các kỳ World Cup năm 1990 và 1994, đội bóng này đã không thể giành tấm vé đến Pháp. Họ có trận hòa gây tranh cãi tại Berlin tại vòng loại. Khi đội bóng của Figo đang dẫn trước 1-0 thì Rui Costa đã bị truất quyền thi đấu. Chơi thiếu người, Bồ Đào Nha đã không thể bảo toàn được lợi thế. Kết quả cuối cùng, họ đứng thứ ba tại bảng đấu ở vòng loại sau Đức và Ukraine.

‘ Bồ Đào Nha (áo đỏ) cũng đã không góp mặt tại Pháp năm 1998. (Ảnh: AP)

Italia năm 1958

Những năm 50 là một thập kỷ khốn đốn đối với ĐT Italia. Đại gia của bóng đá Châu Âu đã phải trải qua thảm họa Superga khủng khiếp năm 1949, cướp đi hầu hết trụ cột trong đội hình (các cầu thủ Il Grande Torino – CLB đã bất khả chiến bại trong suốt thập niên 40).

Mặc dù vậy, ai cũng nghĩ rằng Azzurri sẽ vẫn góp mặt tại World Cup 1958 tại Thụy Điển cho đến khi họ bị Bắc Ireland đánh bại tại lượt đấu cuối cùng ở Belfast.

Liên Xô năm 1978

Mặc dù có nòng cốt là các cầu thủ của Dynamo Kiev lên ngôi vô địch Cúp Châu Âu năm 1975 nhưng Liên Xô chỉ có thể về nhì ở bảng 9 sau Hungary. Chính thất bại gây sốc 0-1 trước Hy Lạp tại Thessaloniki đã khiến họ phải trả giá.

Trước đó, tại World Cup 1974, ĐT Liên Xô cũng không đủ điều kiện tham dự sau khi một nhóm cầu thủ tài năng của đội bóng này từ chối thi đấu trận lượt về play-off với Chile trên SVĐ Nacional. SVĐ này vốn được sử dụng như một trại tập trung chỉ vài tuần diễn ra trận đấu.

Hà Lan năm 1986

ĐT Hà Lan đã phải trải qua một cơn khủng hoảng kể sau World Cup 1978. Phải đến giữa thập niên 80, Oranje mới có được thế hệ vàng khi sản sinh ra những anh tài như: Marco van Basten, Frank Rijkaard, Ruud Gullit và Rob de Wit.

Tuy nhiên, ĐT Hà Lan lại để thua trong trận play-off tại World Cup 1986 trước người hàng xóm - ĐT Bỉ. Georges Grun khi đó đã sắm vai người hùng khi có được bàn thắng muộn trong trận lượt về.

‘ Gullit cùng các đồng đội đã không thể đưa Hà Lan góp mặt tại World Cup 1986. (Ảnh: AFP)

Anh năm 1974

Thập niên 70 là thời kỳ đen tối của ĐT Anh khi họ đã hai lần liên tiếp bỏ lỡ cơ hội tham dự giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh. Đỉnh điểm thất vọng của của Tam Sư là khi họ không đủ điều kiện đến World Cup 1974 tại Tây Đức. Trong trận đấu cuối cùng – trận đấu phải thắng Ba Lan tại London, họ chỉ có thể giành được trận hòa 1-1.

Bằng những pha cứu thua như người nhện trong khung thành, từ chối hàng loạt cơ hội, thủ thành Jan Tomaszewki đã khiến vị HLV huyền thoại - Sir Alf Ramsey của ĐT Anh bị sa thải ngay sau đó.