Vòng loại World Cup 2014 KV châu Âu: Anh, Tây Ban Nha giành vé trực tiếp

Trần QuangCập nhật 07:35 ngày 16/10/2013

 Với chiến thắng 2-0 trước Ba Lan, ĐT Anh đã giành vé trực tiếp đến Brazil vào hè năm sau. Trong khi đó, Tây Ban Nha với chiến thắng nhẹ nhàng trước Gruzia cũng đoạt vé duy nhất của bảng đấu trong khi Pháp phải đá play-off.

Anh 2-0 Ba Lan: Rooney toả sáng và Anh có vé trực tiếp

Nhập cuộc với quyết tâm rất cao, nhưng ĐT Anh đã vấp phải sự chống trả ngoan cường của Ba Lan. Không chỉ phòng ngự tốt, đội khách còn phản công rất sắc sảo.

‘ Rooney và các đồng đội đã hoàn thành mục tiêu đoạt vé đến Brazil. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, trong nửa cuối của hiệp 1, ĐT Anh đã chơi rất tốt với những pha hãm thành liên tiếp. Một trong số đã biến thành bàn thắng với pha đánh đầu chính xác của Rooney từ đường lật cánh của Baines. Thế bế tắc của trận đấu đã được phá vỡ vào cuối hiệp 1 khiến Tam sư giải tỏa được phần nào tâm lý đè nặng.

Sang hiệp 2, ĐT Anh chủ động chơi thấp để bảo toàn tỉ số nhưng cũng thường xuyên tổ chức những đợt tấn công nguy hiểm.

Phút 88 của trận đấu, Steven Gerrard có một pha đột phá thoát ra khỏi sự truy cản của ba cái bóng áo đỏ, rồi tâng bóng qua luôn người thủ môn Szczesny nâng tỉ số lên 2-0 cho đội tuyển Anh.

Trận đấu chung cuộc kết thúc với tỉ số 2-0 nghiêng về tuyển Anh. Với chiến thắng rất quan trọng này, đội tuyển Anh đã giành chiếc vé chính thức của bảng H đến Brazil mùa hè năm sau. Trong khi đó, mặc dù hủy diệt San Marino với tỉ số 8-0, Ukraine vẫn phải chơi trận play-off bởi chỉ đứng thứ hai ở bảng đấu này với một điểm ít hơn đối thủ đến từ Anh Quốc.

Tây Ban Nha 2-0 Gruzia: ĐKVĐ thế giới hoàn thành mục tiêu

Chỉ cần giành một trận hoà trước Gruzia là nhà ĐKVĐ thế giới sẽ đoạt vé đến Brazil, bất chấp kết quả trận Pháp - Phần Lan ra sao. Ngay sau tiếng còi khai cuộc, các học trò của HLV Del Bosque dâng cao tìm kiếm bàn thắng. Dù vậy, cũng phải tới phút 25 của trận đấu, sau rất nhiều pha bóng bỏ lỡ cơ hội Tây Ban Nha mới vượt lên nhờ pha lập công của Negredo.

‘ Các cầu thủ ĐKVĐ thế giới ăn mừng chiến thắng. (Ảnh: Getty)

Tiếp theo đó, Tây Ban Nha vẫn là đội làm chủ thế trận nhưng những cú dứt điểm của Negredo, Iniesta, Navas... đều không thể mang tới sự khác biệt cho đội chủ nhà. Dù vậy, điều gì đến cũng phải đến khi Mata ấn định chiến thắng 2-0 cho La Roja ở phút 61.

Với kết quả này, thầy trò HLV Del Bosque chính thức giành vé tới Brazil vào mùa hè năm sau. Trong khi đó, Pháp giành suất đá play-off dù có trận đại thắng 3-0 trước Phần Lan.

Trong loạt trận cuối cùng vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Âu diễn ra rạng sáng nay (16/10), ĐT Bosnia đã giành ngôi đầu bảng G với 25 điểm sau 10 lượt trận (bằng điểm với Hy Lạp nhưng hơn hiệu số thắng thua), qua đó lần đầu tiên được tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh trong lịch sử.

Trong khi đó, Nga cũng hoàn thành mục tiêu của mình khi đoạt ngôi nhất bảng F để giành một vé trực tiếp đi Brazil.

Trong số 9 đội nhì bảng còn lại, cũng đã xác định được 8 đội có thành tích xuất sắc nhất để dự đá play-off gồm: Croatia, Bồ Đào Nha, Hy Lạp, Ukraina, Pháp, Thụy Điển, Rumani và Iceland.