Những điểm nhấn của bóng đá Việt Nam năm 2013

Chân (Theo Goal)Cập nhật 09:33 ngày 30/12/2013

Năm 2013 sắp kết thúc, nhìn lại một năm qua, bóng đá Việt Nam dù không đạt được thành tích đáng kể nào, thậm chí không muốn nói là gây thất vọng nhưng những ánh hào quang từ lứa cầu thủ U19 Quốc gia đã làm tăng thêm niềm tin của người hâm mộ về một tương lai thành công hơn. Dưới đây là những sự kiện, thành tích đáng chú ý nhất của làng bóng Việt Nam trong năm 2013.

1. V.League rút xuống chỉ còn 12 đội tham dự

Ngày 2 tháng 3 năm 2013, mùa giải V.League 2013 chính thức khởi tranh. Tuy nhiên, với số đội tham dự là 12, V.League 2013 là giải VĐQG lần đầu tiên sau 6 năm có số đội góp mặt ít hơn 14 đội.

‘ Đây là nguyên nhân của việc một loạt đội bóng dù không bị xuống hạng nhưng xin không tham dự giải (vì không đủ kinh phí) và giải thể. Cụ thể, CLB Bóng đá Hà Nội sau khi ‘bầu’ Kiên bị bắt đã không tham dự mùa giải 2013, Khatoco Khánh Hòa xin không góp mặt vì lý do kinh phí và Navibank Sài Gòn giải thể.





Sau đó, Vicem Hải Phòng, đội đã bị xuống hạng ở mùa giải 2012, mua lại suất thi đấu V.League của K.Khánh Hòa và đổi tên CLB thành Xi Măng Vicem Hải Phòng để tham dự mùa giải 2013.

2. XM Xuân Thành Sài Gòn bỏ giải, V.League 2013 suýt vỡ

Ngày 21 tháng 8, khi V.League 2013 chỉ còn hai vòng nữa là kết thúc, CLB XM Xuân Thành Sài Gòn bất ngờ làm đơn xin bỏ giải sau khi bị VFF ra quyết định trừ 4 điểm vì kết luận CLB này đã vi phạm quy chế của bóng đá Việt Nam khi không hoàn thành trách nhiệm của một CLB.

Việc bị trừ bốn điểm trước khi V.League 2013 kết thúc hai vòng đấu khiến XM Xuân Thành Sài Gòn có nguy cơ bị xuống hạng. Mặc dù được VFF, VPF ‘khuyên’ nên làm đơn khiếu nại nhưng lãnh đạo XM Xuân Thành Sài Gòn kiên quyết bỏ giải giữa chừng và sau đó là giải thể CLB.

‘ Sau khi XMXT Sài Gòn bỏ giải, V.League rơi vào tình cảnh như ‘cái chợ’ khiến VFF và VPF phải điêu đứng tìm cách giải quyết. Cuối cùng, Ban tổ chức đã quyết định V.League 2013 không có đội xuống hạng (K.Kiên Giang được cứu), XMXT Sài Gòn bị đẩy xuống giải hạng Ba. Các kết quả thi đấu của đội bóng khác với đội bóng này đều không được tính.





3. Hà Nội T&T lần thứ hai vô địch V.League

Đội bóng thủ đô đã có một màn trình diễn quyết phục trong mùa giải 2013 với 11 trận thắng, 4 trận thua, 5 trận hòa và sớm đăng quang ngôi vô địch trước một vòng đấu.

Để có được danh hiệu vô địch V.League lần thứ hai trong lịch sử, Hà Nội T&T đã phải cạnh tranh quyết liệt với SHB Đà Nẵng và Sông Lam Nghệ An. Trong đó đội bóng xứ Nghệ đã chịu thiệt nặng sau khi XM Xuân Thành Sài Gòn bỏ giải (không được tính điểm số chiến thắng với CLB này) và đánh mất lợi thế so với Hà Nội T&T.

‘ Với chức vô địch này, Hà Nội T&T cũng là đội bóng sẽ đại diện cho V.League tham dự vòng play-off AFC Champion League 2014.





4. ĐTQG Việt Nam thi đấu giao hữu với CLB Arsenal
Dưới sự tài trợ của Tập đoàn HAGL và Ngân hàng Eximbank, lần đầu tiên bóng đá Việt Nam được đón một CLB danh tiếng lẫy lừng Anh quốc nói riêng và châu Âu nói chung tới thi đấu giao hữu trong mùa hè vừa qua.

‘ Sức hút mạnh liệt của Arsenal khiến buổi tập của CLB tại SVĐ Quốc gia Mỹ Đình chật kín khán giả tới sân. Và trong một bầu không khí cuồng nhiệt ngày hôm sau, Arsenal đã trình diễn đẳng cấp của mình khi đánh bại ĐT Việt Nam với tỉ số 7-1.





Với thành công trong việc tiếp đón một CLB hàng đầu thế giới như Arsenal, bóng đá Việt Nam được kỳ vọng sẽ đón tiếp thêm nhiều CLB, đội tuyển danh tiếng thế giới tới thi đấu giao hữu trong thời gian tới.

5. U19 Việt Nam gây tiếng vang ở giải khu vực và châu lục

Trong bối cảnh nền bóng đá Việt Nam đang có dấu hiệu đi xuống cả ở giải VĐQG lẫn cấp độ ĐTQG thì những gì U19 Việt Nam trình diễn ở giải U19 Đông Nam Á 2013 và vòng loại U19 châu Á 2014 thực sự là những tín hiệu đáng mừng cho bóng đá nước nhà.

Ở giải vô địch U19 Đông Nam Á 2013, U19 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV người Pháp Guillaume Graechen và nòng cốt là các cầu thủ Học viện bóng đá HAGL Arsenal JMG đã thi đấu bùng nổ, đẹp mắt, toàn thắng cho đến trận chung kết của giải và chỉ chịu thua trên chấm 11m đầy nghiệt ngã trước chủ nhà U19 Indonesia.



Sau đó, ở vòng loại U19 châu Á 2014, U19 Việt Nam đã khiến cả châu lục phải thán phục khi đánh bại U19 Australia với tỉ số 5-1 và giành tuyệt đối 9 điểm ở vòng loại, qua đó đoạt suất trực tiếp dự VCK tại Myanmar 2014. Với lứa U19 Việt Nam hiện tại và các lớp kế cận của Học viện HAGL Arsenal JMG, bóng đá Việt Nam có quyền mơ về những thành tích cao hơn trong khu vực, thậm chí là châu lục và thế giới trong thời gian tới.

6. ĐTQG Việt Nam thua toàn diện tại vòng loại Asian Cup 2015
ĐT Việt Nam đã gây thất vọng toàn diện tại giải đấu quan trọng nhất trong năm. Vẫn biết rằng, Asian Cup là một sân chơi rất khó giành quyền tham dự (trừ việc đăng cai như năm 2007) nhưng việc ĐT Việt Nam chưa có nổi một điểm sau năm trận vòng loại thực sự là một kết quả đáng thất vọng.

‘ Nằm trong bảng đấu có sự góp mặt của ĐT UAE, Uzbekistan và Hong Kong (Trung Quốc), sau năm trận đã đấu, ĐT Việt Nam để thua cả năm trận, ghi được 2 bàn thắng và để thủng lưới 14 bàn. Trong đó, có trận thua đậm 0-5 trước UAE.





7. ĐT nữ Việt Nam tiến gần hơn cơ hội dự World Cup 2015

ĐT bóng đá nữ Việt Nam đã hoàn thành rất tốt mục tiêu giành một suất dự VCK Asian Cup 2014 sau khi đoạt tấm vé duy nhất ở bảng C vòng loại tổ chức ở Bahrain. Các học trò của HLV Trần Vân Phát đã không gặp phải bất kỳ khó khăn nào để giành ngôi đầu bảng với 9 điểm tuyệt đối, ghi được 24 bàn sau ba trận và không thủng lưới bàn nào. Trước đó, ĐT nữ Việt Nam còn đoạt hạng Ba AFF Cup nữ 2013, một thành tích chẳng khác nào vô địch Đông Nam Á bởi hai đội khách mời là U23 Nhật Bản và U20 Australia chiếm hai vị trí cao hơn.



Ngoài hai thành công trên, ĐT nữ Việt Nam còn thắp sáng lên cơ hội giành một suất dự World Cup nữ 2015. Tại VCK Asian Cup 2014 tổ chức tại chính Việt Nam, ĐT nữ Việt Nam chỉ cần giành vị trí thứ ba bảng đấu là sẽ được tham dự trận play-off với đội xếp thứ ba bảng còn lại, cạnh tranh tấm vé thứ 5 của châu Á tham dự World Cup 2015. Trận play-off này sẽ diễn ra ngay tại SVĐ Thống Nhất - TP.HCM. Có thể nói, đây là cơ hội lịch sử của bóng đá nữ Việt Nam.

8. Bóng đá Việt Nam thất bại toàn diện tại SEA Games 27

Tại SEA Games 27, bộ môn bóng đá của Việt Nam bao gồm bóng đá nam, bóng đá nữ, futsal nam và nữ đã không thể giành được một tấm Huy chương Vàng nào.

‘ Trong đó, ĐT U23 Việt Nam bị ngay từ vòng bảng sau thành tích thắng hai, thua hai và chỉ xếp thứ ba bảng đấu. Riêng ĐT nữ Việt Nam đã lọt vào trận chung kết, nhưng lại chịu thua trước ĐT nữ Thái Lan và chỉ giành Huy chương Bạc.