Kiếm bộn tiền từ dịch vụ kinh doanh ăn uống qua Facebook

Theo Đất Việt-Thứ hai, ngày 07/10/2013 11:52 GMT+7

 Sự lớn mạnh của mạng xã hội Facebook đã giúp nhiều người có máu kinh doanh kiếm tiền từ dịch vụ ăn uống.

Đủ món ăn chơi

Chỉ một cú click chuột ở văn phòng, nhiều người muốn trốn nắng, ăn trưa tại công sở với món yêu thích có thể có nhiều lựa chọn. Ngoài các website chuyên về ăn uống quen thuộc trước nay như: chonmon.vn, hotmeal.vn, foody.vn…một kênh ăn trưa qua mạng khác khá hấp dẫn là facebook.

Ở đây, có đủ món ăn chơi cho giới văn phòng chọn lựa. Từ đồ ăn nhanh đến cơm, bún, phở hay trái cây, món ăn vặt như nem, gỏi, đồ xiên que…Khá quen thuộc với cư dân mạng yêu thích món sushi hiện nay là Facebook sushi cô Hồng. Giá ở Face book sushi cô Hồng rất mềm so với thương hiệu lớn như sushibar hay Kuru Kuru mà giới trẻ Sài thành yêu thích.

Ấn tượng của sushi cô Hồng là bình dân nhưng khẩu vị hợp với nhiều người. Một ngày mưa cuối tháng 9, chúng tôi thử lướt thực đơn trên facebook cô Hồng và đặt món. Chỉ 30 phút sau, cô Hồng – một phụ nữ trạc trên 40 tuổi đã đội mưa mang tới cho chúng tôi hai hộp sushi còn ấm tay với giá gần 100 ngàn đồng.

Cô Hồng cho biết, nhà cô ở Phú Nhuận, trước đây cô làm sushi vì con gái thích ăn. Sau này qua chỉ dẫn của cô con gái, khuyến khích cô làm sushi bán qua mạng, cô đã thử. May mắn là nhiều người yêu thích món ăn bình dân của Nhật nhưng vị rất Việt Nam nên trang facebook của cô được nhiều người ghé thăm.

“Cũng có lần công cốc vì mấy đứa xạo, kêu tới địa chỉ ma ,nhưng nói chung là tui gặp được khách mua thiệt nhiều hơn nên không nản!”, cô Hồng vui vẻ kể. Ngoài sushi, còn rất nhiều món ngon mang hương vị Âu, Á đủ loại được mời mọc trên facebook. Chỉ cần là một người sành ăn và chịu khó tìm tòi trên mạng thì sẽ không khó để kêu cho mình một món ăn vừa ý mà không cần đi xa.

Đa số các facebook rao bán đồ ăn hiện nay đều tập trung vào giới văn phòng. Vì vậy, chủ yếu các món ăn phục vụ vào thời điểm buổi trưa. Từ cơm, bún, phở, sushi đến các món lẩu cho 1 người, hai người hay nhóm bạn cả chục người đều được đáp ứng. Nhiều facebook được lập ra chủ yếu để làm trung gian cho cửa hàng với khách.

Chi phí rẻ, kiếm lời nhanh?

Nhiều người cho rằng với lợi thế tận dụng mạng xã hội nên không phải bỏ chi phí đầu tư, hẳn chủ nhân của các facebook này kiếm lời to từ dịch vụ này? Trên lý thuyết có vẻ đúng như vậy. Nhưng xui rủi cũng không hiếm khi kinh doanh bằng dịch vụ này.

Thực đơn online hấp dẫn hút khách.

Ví như câu chuyện của cô Hồng sushi, không ít lần cô phải đem sushi về đổ đi không hết vì gặp “khách ma”. “Ma” ở đây không chỉ là cho địa chỉ không đúng với địa chỉ khi đặt hàng. Có khi, cô Hồng kể rằng cô mang sushi đến thì khách từ chối thanh toán vì sushi “không giống ảnh chụp”.

Trong khi đó, theo cô Hồng đồ ăn làm sushi không thể hồi lại, đã gói thành cuốn thì chỉ có thể để trong ngày, qua ngày sau coi như đổ bỏ. Nguyên liệu làm sushi lại đắt đỏ nên gặp khách chê là xem như lỗ vốn và tốn công sức đem đi giao hàng. Với các “chủ quán facebook” bán cơm trưa thì bài bản hơn. Khi khách hàng đặt cơm, họ thường kiểm tra địa chỉ rất kỹ, hoặc có giải pháp thanh toán qua thẻ tín dụng.

Chị Phước, chủ một quán ăn facebook cho hay: Từ gợi ý của bạn bè mình mới mở quán. Thời gian đầu khách rất thích vì tiện lợi, thêm vào đó là dân văn phòng khá ghiền facebook nên việc buôn bán cũng thuận lợi. Nhưng về sau cũng hay gặp khó khăn vì số lượng “quán” trên facebook nhiều dần, cạnh tranh hơn nên số lượng đơn hàng giảm hẳn.

Để thu hút khách thì dễ, giữ chân khách mới khó. Facebook vốn là mạng ảo, kinh doanh từ “ảo’ để có tiền thật tưởng dễ mà không dễ. Đa số các quán ăn trên face book hiện nay vẫn chỉ tận dụng mối quen biết bạn bè trên trang cá nhân để bán hàng.

Chất lượng món ăn trên quán facebook không chỉ ngon mà còn phải lạ, độc đáo và hấp dẫn thì mới hút khách được. Thêm vào đó, quy trình giao nhận cũng là một trở ngại khi có lúc thì khách không có ai, còn rơi vào giờ cao điểm như buổi trưa thì đơn đặt hàng liên tục “nghẽn mạng” vì thiếu người giao hàng.

Chỉ có những “quán facebook” biết lên kế hoạch lâu dài để giữ chân khách, có các chiêu khuyến mại hấp dẫn cũng như chất lượng thật tốt thì mới thu hút được người mua. Dẫu vậy, với sự lớn mạnh của trang mạng xã hội này, không thể không hy vọng vào một kiểu kinh doanh vốn từ “chợ lẻ” thành “quán thị” hiện đại, sầm uất trong tương lai.



Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước