Khối ngoại đổ tiền ồ ạt vào thị trường chứng khoán

Lê Hương-Thứ năm, ngày 23/01/2014 11:28 GMT+7

Trong khi cả năm 2013, giá trị mua ròng của khối ngoại tại thị trường chứng khoán Việt Nam hơn 260 triệu USD thì chỉ trong vòng 20 ngày đầu năm 2014, khối ngoại đã mua ròng bằng gần 1/4 con số này.

Công cụ theo dõi vốn đầu tư gián tiếp của Bloomberg cho thấy, trong 20 ngày đầu tiên của tháng 1/2014, thị trường chứng khoán Nhật Bản bị rút gần 1,5 tỷ USD, thị trường Hàn Quốc bị rút 260 triệu USD.

Các thị trường khác như Thái Lan, Dubai, Philippines mỗi nơi đều bị rút đi vài chục triệu USD nhưng riêng thị trường chứng khoán Việt Nam lại hút thêm tới 73 triệu USD (tương đương 1.500 tỷ đồng). Dòng vốn này đẩy VN-Index tăng thêm mấy chục phần trăm và gây bất ngờ cho nhiều thành viên thị trường.

Theo các nhà quan sát, dòng vốn mới đổ vào thị trường phần nhiều là vốn lạ, có nghĩa là không phải từ những quỹ ngoại đã và đang có mặt tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Đình Phong, Phó Giám đốc khối khách hàng tổ chức, CTCK VNDirect cho biết: “Có hai loại quỹ ngoại đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Một là quỹ ngoại đặt trụ sở tại Việt Nam, hai là quỹ ngoại nằm ở nước ngoài. Trong 20 ngày qua, dòng vốn đổ vào thị trường chủ yếu từ các quỹ tại nước ngoài, chưa bao giờ xuất hiện tại Việt Nam”.

Không chỉ vậy, còn có một hiện tượng lạ đó là giá giao dịch chứng chỉ của các quỹ ETF đầu tư tại Việt Nam đang tăng trên các thị trường chứng khoán thế giới, thậm chí còn cao hơn cả giá trị tài sản ròng (NAV) của quỹ đó.

Ông Nguyễn Đình Phong cho rằng: “Thông thường giá các chứng chỉ quỹ chỉ giao dịch bằng hoặc dưới NAV, chỉ khi nào nhu cầu của nhà đầu tư ngoại rất lớn mà không giải ngân được trực tiếp thì họ mới mua các chứng chỉ quỹ ETF với giá cao như vậy".

Thực tế cho thấy, việc cắt giảm gói QE3 của Mỹ đã ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán trong khu vực, nhưng Việt Nam lại gần như một ngoại lệ thậm chí còn hút một dòng vốn mạnh hơn. Phân tích kỹ thuật dựa trên những dữ liệu đang có, mức cao nhất của VN-Index trong năm nay là 650-850 điểm.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước