Công nghệ robot ngày càng được áp dụng ở nhiều ngành nghề

Phương My-Thứ sáu, ngày 11/07/2014 16:59 GMT+7

Trên thế giới hiện nay, công nghệ robot đang thay thế con người ở nhiều ngành nghề hơn, ở nhiều quốc gia hơn.

Những chú robot lớn nhỏ, không chỉ là các nhân vật trong phim khoa học viễn tưởng nữa mà đang trở thành một phần không thể thiếu của các nền kinh tế: từ làm nông cho đến làm bác sĩ phẫu thuật… hay kể cả thành viên đánh trống trong ban nhạc.

‘ Hình minh họa

EarthBound Farms là một trong những tập đoàn sản xuất thực phẩm hữu cơ lớn nhất tại Mỹ. Và gần đây tập đoàn này cũng bắt đầu sử dụng robot tự động để đóng gói sản phẩm. Mỗi robot có năng suất tương đương đến 4 công nhân bình thường.

Ông Will Daniels, Phó Chủ tịch EarthBound Farms nói: "Hồi trước công nhân phải đóng gói sản phẩm một cách thủ công, rất mất thời gian. Còn nay, họ chỉ cần bấm nút vận hành robot, hiệu quả hơn rất nhiều”.

Không chỉ trong các nhà máy, robot ngày càng xuất hiện ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực, đặc biệt là những công việc vất vả hay nguy hiểm không thu hút được nhiều lao động, ví dụ như robot làm nông, lái xe đường dài, dọn vệ sinh…

Theo Wanted Analytics, số lượng robot làm việc ở Mỹ đã tăng đến 29% chỉ trong năm 2013.

Ông Troy Straszheim, Industrial Perception Inc cho biết: "Chúng tôi đang nghiên cứu phát triển thêm khả năng nhận diện và tự suy nghĩ cho robot để chúng có thể làm được những công việc phức tạp hơn”.

Hiện nay, những robot trong các ngành nghề trình độ cao cũng đã bắt đầu xuất hiện như robot phẫu thuật, robot kiến trúc sư hay thậm chí cả robot nhạc công đánh trống…

Theo dự đoán của các nhà khoa học và các chuyên gia kinh tế, các nước đi đầu về công nghệ robot như Mỹ, Đức hay Nhật Bản sẽ trở thành những quốc gia có chi phí sản xuất thấp nhất trong tương lai.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước