“Thời cơ tốt để phát triển Khoa học Công nghệ đã tới”

Trung Khánh (Ảnh: VTV News)-Thứ bảy, ngày 29/12/2012 07:58 GMT+7

Tại buổi lễ vinh danh 10 sự kiện Khoa học Công nghệ tiêu biểu năm 2012, Anh hùng lao động Hoàng Đức Thảo vui mừng chia sẻ đây là thời điểm để các doanh nghiệp Việt Nam phát triển Khoa học Công nghệ ứng dụng vào thực tiễn.

Công ty TNHH Thoát nước và Phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (Busadco) đến với buổi Gala tôn vinh 10 sự kiện Khoa học Công nghệ tiêu biểu năm 2012 tại Đài THVN với niềm tự hào lớn của một đơn vị sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực KHCN.

Hoạt động trong lĩnh vực công nghệ vật liệu xây dựng, sinh học và cơ khí chế tạo, Busadco là cánh chim đầu đàn trong ngành KHCN nước nhà với hàng loạt các giải thưởng trong nước và quốc tế. Với vinh dự là doanh nghiệp KHCN đầu tiên của Việt Nam được Bộ KHCN cấp giấy chứng nhận. Busadco còn là doanh nghiệp KHCN đầu tiên của Việt Nam được tổ chức sáng tạo KHCN quốc tế cấp và là đơn vị có số giải thưởng quốc tế nhiều nhất trong lĩnh vực này.

Đại diện cho Busadco tới dự chương trình 10 sự kiện Khoa học Công nghệ tiêu biểu năm 2012 tại trường quay S10, Anh hùng lao động, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Hoàng Đức Thảo nhận định, đây là thời điểm thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam phát triển Khoa học Công nghệ ứng dụng vào thực tiễn.

“Theo đánh giá cá nhân, chưa bao giờ hoạt động trong lĩnh vực khoa học công nghệ có thời cơ và điều kiện như hiện nay. Bởi trong năm nay có hai sự kiện lớn là Nghị quyết Trung ương 6 về KHCN và việc Chính phủ ban hành chiến lược KHCN. Hai sự kiện trên thể hiện ‎ý chí chính trị rất lớn. Qua đó, cơ chế chính sách phù hợp sẽ được ban hành, giải phóng ràng buộc, tạo thời cơ cho các nhà khoa học nghiên cứu sáng tạo phục vụ nước nhà”, Anh hùng lao động Hoàng Đức Thảo nhận định.

Hiện Busadco đã nghiên cứu ứng dụng thành công 22 công trình khoa học tại 45/63 tỉnh thành. Các sản phẩm của Busadco cũng được các dự án ODA, cả những dự án ODA đa phương và song phương từ Ngân hàng thế giới (WB) lựa chọn đầu tư. Theo tiết lộ của Chủ tịch, TGĐ Hoàng Đức Thảo, Busadco sẽ ứng dụng rộng rãi sản phẩm hào kỹ thuật trong năm 2013 để cải tạo nâng cấp đô thị Việt Nam theo chương trình mục tiêu quốc gia.

‘ Anh hùng lao động Hoàng Đức Thảo tại trường quay S9, Đài THVN tham dự chương trình 10 sự kiện Khoa học Công nghệ tiêu biểu năm 2012

Dự đoán về ngành KHCN nước nhà trong năm tới, Chủ tịch Busadco cho rằng sự phát triển KHCN năm 2013 phụ thuộc nhiều vào những cơ chế chính sách mới được ban hành sớm hay muộn để tạo tiền đề cho những cá nhân, tổ chức tiếp tục nghiên cứu sáng tạo.

“Việc cải cách cơ chế tài chính trong KHCN cũng cần được quan tâm bởi đặc thù ở Việt Nam là các nhà khoa học nghiên cứu từ nguồn kinh phí từ nguồn ngân sách Nhà nước đầu tư, Vấn đề này liên quan đến cơ chế tài chính trong việc giải ngân thanh quyết toán. Cần phải cải tiến cơ chế tài chính, phương thức làm việc, công tác tổ chức hoạt động cho các nhà khoa học để họ có thể tự do đưa ra các nghiên cứu sáng tạo. Ngoài việc chịu trách nhiệm cho những nghiên cứu của mình, những sản phẩm phải mang lại hiệu quả và bù đắp được được chi phí bỏ ra”, Anh hùng lao động Hoàng Đức Thảo đề xuất.

Khép lại buổi Gala tôn vinh 10 sự kiện Khoa học Công nghệ tiêu biểu năm 2012, Anh hùng lao động Hoàng Đức Thảo chia sẻ, ông ấn tượng nhất với công trình Thủy điện Sơn La. Đây là công trình có ‎ý nghĩa to lớn với nền kinh tế xã hội của đất nước. Công trình tổ hợp của tất cả hoạt động công nghệ và năng lực quản lí điều hành của người Việt Nam.

10 sự kiện Khoa học Công nghệ tiêu biểu của năm 2012 sẽ được phát sóng vào lúc 20h ngày 1/1 Tết Dương lịch trên VTV2.


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước