Thuyết phục người dùng mua iPhone mới: Khó đấy Apple!

Thùy An-Thứ năm, ngày 24/05/2018 17:28 GMT+7

VTV.vn - Dù người dùng vẫn rất trung thành với iPhone song để Apple có thể thuyết phục người dùng chi tiền mua những chiếc iPhone mới là một câu chuyện khác.

Đây kết luận rất đáng chú ý mới được phát đi từ hãng nghiên cứu GBH Insights dựa trên quá trình khảo sát người dùng. Lý do nào khiến GBH Insights ra kết luận khá bất ngờ này khi các sản phẩm iPhone vẫn đang làm mưa làm gió trên thị trường thế giới?

Trung thành nhưng đã bão hòa

"Apple đang có một lợi thế quá lớn trong thị trường smatphone với số lượng người dùng trung thành vô cùng đông đảo. Song thời gian qua công ty này đang gặp khó khăn trong việc bán các mô hình iPhone mới", ông Daniel Ives – người đứng đầu mảng nghiên cứu công nghệ tại GBH Insights cho biết.

Lý giải cho điều này, theo ông Daniel Ives, Apple dường như đã đạt đến điểm bão hòa về doanh số bán iPhone.

Dẫn chứng cho điều này, ông Daniel Ives cho biết Apple đã tạo ra một kỷ lục vô tiền khoáng hậu trong năm 2016 khi bán được 232 triệu chiếc iPhone. Tại thời điểm đó, doanh thu 12 tháng của Apple đã tăng trưởng tới hơn 20%, và mỗi quý thì luôn ở mức trên 10%.

Thuyết phục người dùng mua iPhone mới: Khó đấy Apple! - Ảnh 1.

60% người được hỏi cho biết họ chỉ thay mới điện thoại khi nó hỏng hoặc đã trở nên quá chậm chạp

Song kể từ đó cho đến nay, Apple chưa bao giờ bán được 217 triệu chiếc iPhone trong vòng 1 năm. Điều này đồng nghĩa với việc, doanh thu trong 12 tháng của Apple không thể vượt ngưỡng 5%. Trong những quý gần đây, doanh thu công ty này chỉ tăng 1% và thậm chí ít hơn.

Trong báo cáo mới đây, Apple cho biết nhờ vào iPhone X, doanh thu của công ty này đã tăng mạnh. Tuy nhiên mức tăng này không đến từ số lượng iPhone X bán ra mà đến từ mức giá bán cao chót vót của chiếc smartphone này.

iPhone đang đánh mất thị phần

Theo GBH Insights, sự sụt giảm doanh số bán iPhone đến từ sự suy giảm chung của thị trường smartphone toàn cầu. Song doanh số bán của Apple tăng trưởng chậm hơn nhiều so với thị trường tổng thể. Hệ quả tất yếu là Apple đang đánh mất thị phần.

Thuyết phục người dùng mua iPhone mới: Khó đấy Apple! - Ảnh 2.

Người dùng iPhone thường có chu kỳ sử dụng lâu hơn so người sử dụng các mẫu smartphone khác

Khi Apple hay bất cứ một hãng công nghệ nào khác ra mắt một chiếc smartphone mới, họ đều nhấn mạnh vào những cải tiến mới để thúc đẩy người dùng chi tiền. Song theo khảo sát từ GBH Insights, điều này không quá có ý nghĩa trong việc thúc đẩy người dùng mua thiết bị mới.

Thống kê của GBH Insights cho thấy, 60% người được hỏi cho biết họ quyết định đổi mới chiếc smartphone của mình bởi nó không thể hoạt động được nữa hoặc đã trở nên quá chậm chạp. Nói cách khác, người dùng chỉ mua điện thoại mới khi họ cảm thấy cần.

Thuyết phục người dùng mua iPhone mới: Khó đấy Apple! - Ảnh 3.

Thời lượng pin là yếu tố quan trọng nhất với người dùng cho một chiếc smartphone

Khi ra mắt iPhone X, Apple nhấn mạnh vào màn hình tràn cạnh OLED, tính năng nhận diện khuôn măt Face ID. 

Tuy nhiên theo GBH Insights, yếu tố quan trọng nhất mà người dùng tìm kiếm trên một chiếc điện thoại chính là: Thời lượng pin. Theo nghiên cứu của GBH Insights, 95%  người được khảo sát coi trong yếu tố thời lượng pin trên điện thoại của mình. Tiếp đến là màn hình (92%), camera (87%)…

iPhone X đang quá đắt đỏ

Qua kết quả nghiên cứu kể trên, GBH Insights khẳng định rào cản lớn nhất cho việc người dùng chi tiền mua iPhone mới chính là giá bán. Với iPhone X là 999 USD cho phiên bản 64GB và 1.149 USD cho bản 256GB.

Một số dự đoán cho biết năm nay, Apple sẽ trình làng một chiếc iPhone với màn hình OLED lớn hơn có giá bán cao hơn iPhone X. GBH Insights đặt trường hợp chiếc iPhone này được bán với mức giá 1.500 USD. Sẽ có nhiều người sẵn lòng mua chiếc iPhone này? Câu trả lời của GBH Insights là: Không nhiều.

Thuyết phục người dùng mua iPhone mới: Khó đấy Apple! - Ảnh 4.

Những người được khảo sát vẫn chủ yếu đang dùng các phiên bản thế hệ cũ

Chưa cần chờ đến khi chiếc smartphone mới này ra đời, kết quả một khảo sát khác của GBH Insights cũng cho thấy người dùng nhậy cảm với giá iPhone thế nào.

Theo GBH Insights, những người được khảo sát vẫn chủ yếu đang dùng các phiên bản thế hệ cũ: 18% với iPhone 6S, 16% với iPhone 7, 13% với iPhone 6… Chỉ có 5% người được khảo sát cho biết họ đang sử dụng iPhone X.

Những đây có thể là một cơ hội lớn cho Apple

Bất chấp những phân tích có phần bất lợi trên song GBH Insights vẫn dành cho Apple một niềm tin lớn.

Thuyết phục người dùng mua iPhone mới: Khó đấy Apple! - Ảnh 5.

Tỷ lệ tiếp tục mua các phiên bản nâng cấp của người dùng Apple cao hơn hẳn các hãng khác

Theo ông Daniel Ives, ngoài sự trung thành đến từ người dùng, Apple có đủ danh tiếng để thu hút người dùng đến từ các hãng khác. Apple dường như đã rất sẵn sàng chuẩn bị cho chu kỳ thay smartphone mới của người dùng trong vòng 18 tháng tới.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước