Apple soái ngôi Microsoft: Kết thúc một kỷ nguyên?

FanOo -Thứ ba, ngày 01/06/2010 11:00 GMT+7

Cuối cùng thì Apple cũng vượt qua được đối thủ truyền kiếp Microsoft để trở thành công ty công nghệ lớn nhất thế giới. Apple đã trở thành ông vua của thế giới công nghệ - một vị trí xứng đáng khi công ty này đã tìm được sự cân bằng thực sự giữa những sáng tạo công nghệ đỉnh cao và sự thấu hiểu nhu cầu khách hàng.

Sau 3 thập kỷ đối đầu với huyền thoại của thế giới công nghệ Bill Gates, Steve Jobs, người đứng đầu Quả táo với những sáng tạo nức lòng người như Ipod, Iphone, Ipad... cuối cùng cũng nhìn thấy ngày công ty của ông vượt mặt gã khổng lồ Microsoft trên thị trường chứng khoán Nasdaq. Kết thúc phiên giao dịch thứ 4 tuần trước, giá trị cổ phiếu của Apple đã lên tới 22 tỷ USD, trong khi Microsoft chỉ đạt 219 tỷ. Cổ phiếu của Apple cũng kết thúc ngày giao dịch với mức 244,11USD/cổ phiếu, trong khi cổ phiếu Microsoft đứng giá ở mức 25,01 USD.

Apple đã thành công. Nói như ông David Wolf, Giám đốc điều hành Wolf Group Asia, chiến lược đúng đắn của Apple đã đưa công ty này đến thành công ấn tượng. “Apple có khuynh hướng nhìn thẳng vào những thách thức mà họ gặp phải, trong đó tập trung rất nhiều đến những trải nghiệm, những ảnh hưởng của lối sống xã hội đến các sản phẩm công nghệ. Trong khi đó Microsoft vẫn tiếp tục nhìn theo quan điểm công nghệ. Công nghệ bây giờ không chỉ là công nghệ nữa rồi. Đó còn là phong cách, là lối sống, là cuộc sống số. Bạn có thể nói Steve Jobs là khách hàng cao cấp của Apple, nhưng bạn không thể nói vậy ở Microsoft”, David Wolf phân tích.

iPod, iPhone và sản phẩm mới nhất Ipad chính là những minh chứng rõ ràng nhất cho thành công của Apple. Đó cũng là lý do, chỉ tính riêng 5 năm gần đây, cổ phiếu của Apple trên thị trường chứng khoán đã tăng gần 560%. Trong khi, cũng trong khoảng thời gian đó, cổ phiếu của Microsoft chỉ tăng vẻn vẹn 4%. Các chuyên gia phân tích cũng cho rằng, Apple, hay Google sở dĩ thành công nhanh và khá dễ dàng như vậy còn là nhờ họ đã tận dụng được đúng khoảng trống trên thị phần người dùng công nghệ mà Microsoft đã bỏ qua.

‘ Cuộc chiến của hai lãnh tụ sẽ chưa thể sớm có hồi kết...

Nhưng từng đó chưa đủ để nghĩ đến một kỷ nguyên sắp bị hạ bệ. Từng đó chưa đủ để kết luận về sự hết thời của gã khổng lồ Microsoft.
Cuối năm nay, Microsoft sẽ bắt đầu bán ra loạt điện thoại thông minh Windows 7 - đối thủ cạnh tranh trực tiếp đáng gờm với iPhone của Apple.

Tất cả những gì chiếc điện thoại sắp ra mắt này cần chính là đáp ứng nhu cầu của người dùng. "Người ta sẽ quyết định nâng cấp khi họ thấy món đồ đó thực sự truyền cảm hứng, quyến rũ và phải mới. Đó là những gì mà Microsoft cần hướng tới - một sản phẩm gợi cảm hứng, thậm chí gây sửng sốt...”, Saurabh Sharma, giám đốc kế hoạch chiến lược của công ty quảng cáo Ogilvy & Mather phân tích.
Không thật đồng tình với ý kiến trên, Yu Sasamoto, một chuyên viên marketing khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Microsoft lại cho rằng, sự việc không đơn giản như vậy. Có rất nhiều thách thức cả từ bên trong lẫn khách quan bên ngoài. “Mỉa mai ở đây là Microsoft đã quá thành công. Ở cương vị một công ty trẻ, Apple có thể thử nghiệm rất nhiều thứ mới vì họ không có nhiều để mất. Nhưng họ cũng có những khó xử riêng, những thách thức riêng khi đạt đến một thành công nào đó. Apple đã thành công. Nhưng nó vẫn chưa phải là một hệ thống hoàn chỉnh”.
Theo Sasamoto, Microsoft vẫn đang âm thầm, miệt mài phát triển những ứng dụng hướng tới nhu cầu của người dùng và nhóm người dùng online trong suốt hơn 2 năm qua để tiệm cận hơn với sở thích, mong muốn của người dùng. Ông nói thêm: "Microsoft có thể làm việc với rất nhiều đối tác lớn - cho dù đó là Siemens hay Toshiba. Chúng tôi có thể tiếp cận một lượng khách hàng rất rộng lớn. Đó sẽ là nơi tạo nên và gìn giữ sức mạnh của chúng tôi”.
Đồng quan điểm trong vấn đề này, Sharma cho rằng, “sức mạnh lớn nhất của Microsoft (cũng như Nokia) là số lượng người sử dụng phần mềm và phần cứng của họ tăng lên tương ứng mỗi ngày. Trong khi Apple sẽ không dễ dàng có được thuận lợi tương tự trong một sớm một chiều.
Đó sẽ là đòn bẩy lớn nhất cho sự hoán vị. Và điều gì xảy ra giữa hai đối thủ này trong tương lai gần, có lẽ vẫn còn cần thêm nhiều thời gian...

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước