Diễn viên trẻ và “cơn lốc” báo mạng

Hoàng Bách-Thứ hai, ngày 27/07/2009 14:37 GMT+7

Vài năm trở lại đây, trên các trang báo điện tử, các diễn viên trẻ chuyên và không chuyên xuất hiện ngày càng nhiều. Bài viết về họ được đặt ở vị trí đẹp trên trang, với những cái tít hấp dẫn và thu hút một lượng khán giả lớn. Với thế mạnh không hạn chế “đất”, đề cao tính nóng hổi của thông tin, các trang báo điện tử đã trở thành chiếc cầu lớn giúp những gương mặt mới tiếp cận với công chúng, giới thiệu mình với đạo diễn... Tuy nhiên, không ít người trong số họ đã chọn cách xuất hiện bằng những phát ngôn gây sốc, những scandal ngoài nghệ thuật… gây phản cảm. Cho đến hiện nay, xuất hiện trên các trang báo mạng như thế nào cho phù hợp và hiệu quả, đó vẫn là bài học mà những người trẻ cần lưu tâm.

Lấp đầy cơn khát thông tin…

Trịnh Mai Ngân hiện đang theo học khoa Báo hình, trường học viện Báo chí và tuyên truyền. Là một người khá yêu thích phim Việt nên Ngân rất quan tâm đến những gương mặt mới trên phim, đặc biệt là những diễn viên trẻ.

Mỗi lần thấy một gương mặt mới, ấn tượng trên phim là cô lại rất tò mò muốn biết về họ. Và, nếu như trước đây, cô rất khó khăn để có được đầy đủ thông tin thì bây giờ, với một vài click chuột qua vài tờ báo mạng, cô đã có những gì mình muốn…

“Lượng thông tin hiện nay rất là phong phú, gần như là tôi cần bất kì thông tin gì về diễn viên đó, ngay cả chuyện đời tư thì cũng đều có cả. Và tôi thấy lượng thông tin đó khá là đủ” – cô chia sẻ.

Không chỉ Mai Ngân mà cơn sốt này xuất hiện ở rất nhiều các cư dân mạng khác, đặc biệt là những người trẻ. Họ đều tò mò về các diễn viên mới, những diễn viên tay ngang nổi lên ở những lĩnh vực khác. Và, có cung thì có cầu, các tờ báo mạng với thế mạnh riêng của mình, đã giúp hạ nhiệt cơn sốt này. Hoàng Thu Hằng, một cư dân mạng chia sẻ: “Mỗi lần tôi vào mạng, vào những trang quen thuộc thì đập vào mắt mình là những thông tin xung quanh các diễn viên trẻ, những thông tin về họ có thể là đời sống, về công việc của họ. Khi mà họ tâm sự về cuộc sống của họ, công việc của họ thì mình cũng thấy thú vị”…

Diễn viên trẻ và “cơn lốc” báo mạng

Những bộ phim Việt chiếu vào khung giờ Vàng, trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam, thời gian qua, không chỉ thu hút khán giả mà còn đốt nóng báo chí. Hàng trăm bài viết, bình luận cùng hàng ngàn ý kiến đã tạo nên dòng chảy ào ạt sau mỗi bộ phim.

Đặc biệt trong đó, các tờ báo điện tử với ưu thế nhanh, mạnh của mình đã dành một phần đất khá lớn để giới thiệu về các gương mặt trẻ. Nó trở thành cầu nối giúp họ tiếp cận với công chúng.

Nói về vấn đề này, phóng viên Ngô Bá Lục, trang vnmedia.vn, chia sẻ: “Báo điện tử có tác dụng truyền thông rất là lớn, cực kì mạnh bởi vì chỉ cần 5 phút thôi là mọi thông tin đã có mặt ở khắp nơi và người ta đã có thể truy cập những thông tin đấy. Chính vì vậy mà rất nhiều các bạn trẻ bây giờ, không những là nghệ sĩ mà các bạn trẻ tuổi người ta rất biết tác dụng của báo mạng và họ đã tận dụng”.

Trên các trang báo điện tử này, tin tức nóng hổi về các diễn viên trẻ, những diễn viên tay ngang, được cập nhật liên tục trước và sau khi mỗi bộ phim lên sóng. Không chỉ giới thiệu về nhân vật, đánh giá về lối diễn xuất, bật mí cuộc sống đời thường của các diễn viên mới, các trang báo này còn giúp người đọc khám phá hậu trường của họ sau mỗi vai diễn: những sự cố, những khó khăn và cả những chuyện thú vị không có trên sóng... Tất cả như một cơn lốc càn quét qua báo mạng và để lại những dư âm không nhỏ.

“Hiện giờ, báo mạng đóng một vai trò rất quan trọng. Nó không chỉ là một thế giới ảo nữa mà nó mang những giá trị rất thật. Đối với riêng em là một diễn viên trẻ, cần cho mình rất nhiều cơ hội thì báo mạng đã tạo cho em quảng bá hình ảnh của mình không chỉ với các bạn trẻ, đối với những người xem phim mà còn đối với các hãng phim, những người đạo diễn” - diễn viên trẻ Phạm Thu Thuỷ chia sẻ.

Lý giải về việc này, phóng viên Mỹ Dung, trang ngoisao.net, chia sẻ: “Phải thừa nhận là tất cả những cái gì liên quan đến đời tư của người nghệ sĩ được độc giả rất quan tâm…. Đấy là nguyên nhân vì sao khi phóng viên đi khai thác nhân vật, ngoài chuyện nói đến anh làm gì cho nghệ thuật, anh đóng phim gì, anh hát bài gì thì họ vẫn thường hỏi nhân vật, về cuộc sống ra sao, ngoài cuộc sống nghệ thuật chị làm gì, bình thường chị thích ăn gì, chị thích đi chơi ở đâu…”.

Rõ ràng, chưa bao giờ, cơ hội giới thiệu và quảng bá về mình của các diễn viên trẻ lại nhiều và mở như bây giờ. Báo mạng trở thành một chiếc cầu ảo nhưng lại mang lại những giá trị thực cho các diễn viên. Nó đã giúp các diễn viên trẻ tiếp cận với công chúng, với đạo diễn, các nhà làm phim và nhìn nhận lại vai diễn của mình một cách nhanh nhất. Và, một mặt nào đó, nó cũng mang lại những cơ hội hấp dẫn trong đời sống, ở nhiều lĩnh vực khác cho các gương mặt trẻ, đặc biệt là những diễn viên tay ngang. Tuy nhiên, trong cơn lốc những gương mặt trẻ quét qua báo mạng này cũng còn nhiều vấn đề bất cập…

Những điểm đen sau “cơn lốc”…

Những bài viết với những tuyên bố gây sốc về những vấn đề ngoài nghệ thuật, những scandal đình đám trong đời sống riêng tư, những hình ảnh khoe thân thể… của một số gương mặt trẻ hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, đã từng xuất hiện trên phim ảnh, không còn là chuyện hiếm trên báo mạng hiện nay.

Điều đáng lo ngại hơn là trong khi những người cũ đang ngày càng lún sâu vào con đường này, chưa có lối thoát, thì đã có những người mới “nối gót”… Và, dù nhìn ở góc độ của người đọc hay con mắt nghề nghiệp thì đây vẫn là một lựa chọn sai lầm.

Đứng ở góc độ một người đọc, độc giả Hoàng Thu Hằng bày tỏ quan điểm: “Khi mà đọc những thông tin như những scandal đình đám các thứ của các diễn viên trẻ hay những hot girl bây giờ chằng hạn, cảm giác nhiều tin rất ấn tượng, rất sốc nhưng đó là cuộc sống riêng tư của người ta, những scandal đưa lên để mà nâng tên tuổi của họ lên chẳng hạn mình đọc lúc đấy chỉ là tò mò, đọc để biết, chứ không phải là những thông tin quan trọng cần nắm bắt”.

Phóng viên Mỹ Dung lại cho rằng, đây là một cách PR tiêu cực: “Gây sốc là một cách tạo sự chú ý cực kì hiệu quả đối với một nghệ sĩ, nhất là một nghệ sĩ mới. Tuy nhiên, theo tôi đấy là một cách tiêu cực, là một việc gây chú ý, tạo cho người đọc, người xem hay công chúng có suy nghĩ tiêu cực về nhân vật ấy”.

Còn các đạo diễn lại cho đây là một sự phản cảm. Đạo diễn Trọng Trinh bức xúc: “Tôi nghĩ tạo scandal hoặc những việc ầm ĩ nào đó ngoài đời sống để mà PR để được mời tham gia đóng phim là rất phản cảm”.

Cùng suy nghĩ trên, đạo diễn Đỗ Thanh Hải chia sẻ: “Không một đạo diễn nào mong muốn rằng những diễn viên đóng trong phim của mình tạo ra sự ầm ĩ, gây ảnh hưởng đến bộ phim vì suy cho cùng 1 bộ phim gây cho khán giả bằng nội dung bộ phim chứ không phải bằng cô A cô B xuẩt hiện trong bộ phim này…Bạn hãy tỉnh táo để nhận thức rằng nếu bạn không xác định muốn khán giả đón nhận mình bằng khả năng thực sự thì rõ ràng bạn đang trở thành miếng mồi cho tất cả những cái thông tin ta tạm gọi là lá cải là câu khách và bạn cũng nhanh chóng bị đào thải”.

Bên cạnh đó, dù không chạy theo xu hướng “giật gân, câu khách”, nhưng việc xuất hiện quá nhiều trên các báo mạng, vào cùng một thời điểm, nói quá nhiều về những câu chuyện đời tư, của một số gương mặt mới cũng gây nên sự bội thực và nhàm chán. Nhiều câu chuyện bị khai thác tới cùng cực và cũng vì thế không ít thông tin được chia sẻ bị “thiếu muối”.

Tình trạng này, ở một khía cạnh nào đó, gây cho khán giả cảm giác thừa mà vẫn thiếu! Thừa những thông tin về lớp trẻ và đói thông tin về lớp có tuổi - những người đã có những cống hiến lâu năm, với những vai diễn để đời. Sự chênh lệch này cũng do nhiều nguyên nhân.

Đầu tiên là do độc giả của báo mạng trẻ, lứa tuổi chủ yếu từ 15-35, trong đó 15-25 chiếm số nhiều. Và, đương nhiên, người trẻ thì người ta quan tâm đến cái trẻ. Tất nhiên vẫn có những đối tượng già và những người trẻ quan tâm đến người già nhưng số đấy không nhiều. Đó chính là lý do các phóng viên văn hoá khai thác nhiều về các gương mặt mới.

Nguyên nhân thứ hai là bản thân các nghệ sĩ già cũng ngại lên báo. Họ quan niệm rằng phải khi có cái gì mới thì mới lên báo. “Tôi nghĩ các nghệ sĩ già nên cởi mở hơn, bởi ngoài những vai diễn, những cống hiến nghệ thuật, khán giả vẫn luôn muốn biết họ làm gì và có cuộc sống ra sao” – phóng viên Ngô Bá Lục, trang vnmedia.vn, chia sẻ.

Thay cho lời kết…

Và để kết cho bài viết hôm nay, chúng tôi xin trích đăng lại 3 ý kiến sau:

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải: “Tôi nghĩ đơn giản nhất là họ hãy chứng tỏ khả năng của mình trong cái việc đóng góp cho nghệ thuật nói chung và trong những vai diễn của mình với những bộ phim nói riêng. Bới vì khi bạn thể hiện được khả năng của mình, tài năng của mình, sự lao động của mình, kiến thức của mình thì những sự xuất hiện của bạn sẽ được mọi người trân trọng và đánh giá bạn rất cao”.

Phóng viên Mỹ Dung: “Nếu một nghệ sĩ chân chính muốn đi lên bằng con đường nghệ thuật của mình thì phải nổi tiếng và được công chúng chấp nhận, công nhận tài năng của họ chứ không phải dùng những scaldan đấy để gây chú ý”.

Phóng viên Ngô Bá Lục: “Tôi nghĩ nếu anh làm nghệ thuật thì tài năng và đạo đức sẽ quyết định mọi thứ… Hãy toả sáng bằng tài năng của mình, còn tất cả những cái khác chỉ nên coi là phương tiện thôi chứ đừng lấy cái đấy để thực hiện mục đích khác”.

Dù vẫn còn nhiều bất cập nhưng báo mạng đã, đang và sẽ là phương tiện hữu hiệu giúp người trẻ tiếp cận với công chúng. Tuy nhiên, hiệu quả nó mang lại như thế nào tuỳ thuộc vào sự lựa chọn con đường xuất hiện của mỗi diễn viên. Và, những scandal hay tuyên bố gây sốc sẽ là một lựa chọn sai lầm… Hãy lao động nghệ thuật nghiêm túc nếu bạn thật sự muốn gắn bó lâu dài và thành công trên con đường nghệ thuật.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước