Hãng sản xuất chip Elpida xin bảo hộ phá sản

Thái Bảo-Thứ tư, ngày 29/02/2012 07:00 GMT+7

Hãng sản xuất chip máy tính Nhật Bản Elpida Memory đã chính thức nộp đơn xin bảo hộ phá sản sau khi gánh chịu các khoản nợ nần chồng chất do giá cả lao dốc, sức ép cạnh tranh lâu năm từ Samsung và lũ lụt tại Thái Lan năm ngoái làm nhu cầu chững lại.

Từng một thời thống lĩnh thị trường chip máy tính, nhưng ngày tàn của công ty Nhật này sắp đến. Nhà sản xuất này đã đệ đơn phá sản, trong khi vẫn đang vật lộn với khoản nợ 5,5 tỷ USD. Đây là mức nợ lớn nhất từ ​trước tới nay đối với một vụ phá sản tại Nhật Bản trong lĩnh vực sản xuất.
Elpida đã chịu thiệt hại nhiều từ làn sóng dùng máy tính bảng iPad vốn ít bị phụ thuộc vào chip DRAM. Ngoài ra nó còn phải cạnh tranh với đối thủ Hàn Quốc Samsung.
Chủ tịch của Elpida ông Yukio Sakamoto nhận định: đồng Yen quá mạnh đã khiến các sản phẩm sản xuất tại Nhật mất đi tính cạnh tranh. "Tôi chưa từng tưởng tượng được đồng Yen sẽ lên cao như bây giờ, mặc dù tôi thừa nhận sai lầm của tôi trong quản trị".
Công ty đã nỗ lực tìm những đối tác để cứu vãn tình hình, nhưng vô hiệu. Ông Yukio Sakatomo cho biết thêm: "Chúng tôi đã chờ đợi những lời đề nghị hợp tác, sáp nhập cho đến phút cuối, nhưng hầu hết đó chỉ là những dự định chưa chắc chắn".
Cổ phiếu của Elpida sẽ bị hủy niêm yết cuối tháng này trên thị trường Tokyo. Tuy nhiên, Bộ trưởng Thương mại Nhật, ông Yukido Edano hy vọng dây chuyền sản xuất của công ty này sẽ vẫn tiếp tục. "Tôi hy vọng vào sự phục hồi của Elpida. Sẽ có một cách nào đó để hoạt động sản xuất trong nước của họ vẫn tiếp tục".
Elpida chỉ còn hai tháng để trả trên một tỷ USD tiền nợ và trái phiếu đáo hạn, chưa kể một khoản nợ với chính phủ Nhật trị giá 500 triệu USD.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước