iPhone 4s và cuộc bảo vệ “ngôi vương”

PV-Chủ nhật, ngày 01/04/2012 16:00 GMT+7

Sau khi New iPad ra mắt thành công, Apple đã lên kế hoạch “trình làng” iPhone 5 trong mùa thu năm nay. Nhưng từ nay tới lúc ấy, iPhone 4s nhiều khả năng vẫn giữ được vị trí số 1 trong phân khúc smartphone.

Được ra mắt vào đầu tháng 10 năm ngoái, iPhone 4s khiến không ít giới “mộ điệu” thất vọng bởi vẻ ngoài không có thay đổi nhiều so với người tiền nhiệm là iPhone 4. Nhiều người đã nghĩ sản phẩm mới của Apple chỉ là “bình mới rượu cũ”. Nhưng những hoài nghi ấy nhanh chóng bị dập tắt khi “quả táo khuyết” trang bị cho iPhone 4s chip A5 nhanh gấp đôi so với chip iPhone 4, và bộ xử lý đồ họa lõi kép, cho tốc độ nhanh gấp 7 lần. Chính những điểm mạnh như vậy, sản phẩm của Apple luôn được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.
Không muốn hãng điện thoại của Mỹ chiếm thế độc tôn, nhiều nhà sản xuất điện thoại đã cho ra mắt những “đối thủ” xứng tầm với iPhone 4s. Trong đó, Samsung Galaxy S II, Nokia Lumia 800C và Sony Xperia Sola là những cái tên vượt trội hơn hẳn.
Nếu đem so sánh iPhone 4s với Samsung Galaxy S II, chúng ta có thể nhận thấy ngay Samsung có phần nhỉnh hơn về vẻ ngoài với độ mỏng và trọng lượng vượt trội. (Samsung Galaxy S II có “số đo” 125,3 x 66,1 x 8,49 mm và nặng 117 gram trong khi iPhone 4S là 115,2 x 58,6 x 9,3 mm và nặng 140 gram). Nhưng chính vì nhẹ hơn nên sản phẩm tới từ Hàn Quốc lại bị đánh giá thấp hơn đối thủ bởi không đem lại cảm giác chắc chắn.
Về mặt cấu tạo bên trong, cả hai chiếc điện thoại này đều sở hữu CPU lõi kép “khủng” mà bất cứ smartphone nào cũng phải “e ngại”. Trong khi Samsung Galaxy S II sử dụng Exynos 4210 thì iPhone 4s đã có A5. Vì vậy, để thấy rõ được sự khác biệt, người dùng cần xem khả năng xử lý đồ họa của hai sản phẩm. Ở mặt này, Samsung đã tích hợp chip xử lý đồ họa Mali400 cho “đứa con tinh thần” của mình. Nhờ vậy S II cho hình ảnh rất ấn tượng. Tuy nhiên, chip PowerVR SGX543MP2 của Apple A5 còn làm được nhiều hơn vậy, hình ảnh trong game được iPhone 4s thể hiện mượt mà và trung thực hơn Galaxy S II hơn.
Một điểm nữa khiến nhiều người đánh giá sản phẩm của Apple cao hơn là khả năng lướt web. Chị Thu Hương (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: “Công việc của tôi bắt buộc phải làm việc trên Internet khác nhiều. Vì vậy, tôi cần những trợ thủ như Samsung Galaxy S II và iPhone 4s. Sau một thời gian dùng thử 2 chiếc điện thoại này, tôi cảm thấy iPhone 4s cho tốc độ lướt web nhanh hơn”.
Trước đó, trên website Anandtech cũng từng có thử nghiệm đo khả năng lướt web cho 2 chiếc điện thoại này. Kết quả iPhone 4S cho tốc độ nhanh hơn 70% so với Samsung Galaxy S II.
Nếu như S II chưa bằng 4s ở một vài khía cạnh thì nhiều người lại đặt hy vọng vào Nokia Lumia 800. Các thông tin ban đầu cho biết, smartphone của Nokia được trang bị màn hình AMOLED ClearBlack cong có kích thước 3,7 inch, vi xử lý đơn lõi 1,4GHz, được tích hợp tăng tốc phần cứng và có vi xử lý riêng cho đồ họa. Bên cạnh đó, mẫu điện thoại này còn được trang bị camera Carl Zeiss 8 MP, bộ nhớ trong 16GB.
Khi nhìn qua các thông số này, chúng ta có thể thấy Nokia Lumia 800 không hề “kém cạnh” iPhone 4s. Và nhiều khả năng đây là động thái của hãng điện thoại Phần Lan nhằm lấy lại vị thế của mình.
Anh Nguyễn Sơn (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: “Tôi có một niềm đam mê rất đặc biệt với điện thoại di động và đó là lý do tôi từng mở cửa hàng kinh doanh mặt hàng này. Theo như tôi được biết, điện thoại cảm ứng không phải là thế mạnh của Nokia. Chiếc Lumia 800 được giới thiệu với những thông tin khá hấp dẫn nhưng ở thời điểm hiện tại, tôi nghĩ iPhone 4s vẫn là chiếc smartphone hàng đầu”.
Trong những chiếc điện thoại di động có thể “soán ngôi” của iPhone 4s, Sony Xperia Sola được đánh giá cao nhất. Điểm mạnh của sản phẩm này là cảm ứng nổi “floating touch”. Theo đó, nó cho phép người dùng tương tác với điện thoại mà không cần chạm vào màn hình.
Màn hình cảm ứng điện dung sẽ nhận được tín hiệu từ ngón tay người dùng trong khoảng cách lên tới 20mm so với màn hình, mở ra phương thức giao tiếp hoàn toàn mới. Ban đầu, công nghệ chỉ được tích hợp trong trình duyệt web trên thiết bị. Người dùng có thể di chuyển ngón tay phía trên các đường dẫn để đánh dấu chúng. Tuy nhiên, để mở trình duyệt, người dùng vẫn phải chạm vào màn hình.
Xperia Sola có kích thước nhỉnh hơn đôi chút so với iPhone 4s (Sola sở hữu số đo: 116x59x9.9 mm trong khi thông số của iPhone 4s là 115,2 x 58,6 x 9,3 mm) và màn hình cũng lớn hơn (Xperia Sola: Reality Display 3.7 inch, iPhone 4s: Retina 3,5 inch). Ngoài ra, sản phẩm của Sony cũng được trang bị chip lõi kép 1GHz RAM 512MB và đầy đủ những tính năng cần thiết cho một chiếc smartphone. Tuy nhiên, điểm trừ của Xperia Sola lại nằm ở bên trong khi thiết bị này chỉ chạy hệ điều hành Android 2.3 Gingerbread. Trong khi đó, iPhone 4s vẫn sử dụng hệ điều hành iOS 5 với tính năng Siri (trợ lý thông minh) có thể lĩnh hội và xử lý các yêu cầu được truyền đạt bằng giọng nói của người dùng. Có thể nói Siri chính là điểm nhấn quan trọng nhất trên iOS.
Ví dụ khi được hỏi về chỉ số chứng khoán NASDAQ, Siri sẽ cung cấp luôn biểu đồ và các chỉ số tức thời của sàn giao dịch chứng khoán này. Hỏi đường đến một địa điểm nào đó, nó cung cấp một bản đồ với chỉ dẫn chi tiết. Hay với thời tiết cũng vậy. Tóm lại, bạn có thể ra lệnh cho Siri làm rất nhiều thứ, như sắp lịch họp, gửi email, chỉ số chứng khoán và nhiều việc khác.
Với nhiều ưu điểm như vậy, có lẽ trong thời gian tới, iPhone 4s sẽ vẫn vững vàng ở ngôi đầu của mình.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước