Lây nhiễm virus do mở file PDF

Lan Phương - Nam Phương-Chủ nhật, ngày 09/05/2010 14:00 GMT+7

Việc tiếp nhận các file qua mạng internet luôn chứa đựng những nguy cơ lây nhiễm virus đối với máy tính của người sử dụng. Nếu trước đây, virus thường được thấy ở các file có định dạng exe, hay còn gọi các file thực thi được, thì thời gian gần đây, file PDF, một định dạng file được sử dụng chỉ để đọc các văn bản tài liệu, và ít khi chỉnh sửa được, các hacker đã đính kèm vào đó một loại virus nguy hiểm.

Lợi dụng file PDF đang là xu hướng mà hacker dùng để tấn công người sử dụng

Khi mở một file đính kèm có định dạng PDF, người sử dụng sẽ nhận được một yêu cầu tự động lưu lại file. Khi file này được lưu, mệnh lệnh tiếp theo là click vào open để tiếp tục, nếu người sử dụng chọn Open thì cũng đồng nghĩa với việc virus đã được kích hoạt và máy tính của người sử dụng đã bị nhiễm virus.
Ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Bkis cho biết: “Khi virus được kích hoạt ,lây nhiễm máy tính của người sử dụng, virus âm thầm đánh cắp những thông tin nhạy cảm trên máy tính người sử dụng, ví dụ như ghi tất cả các ký tự người sử dụng gõ vào, trong đó có thể chứa mật khẩu, hoặc chứa các thông tin về thẻ tín dụng. Ngoài ra, nó có thể phá hủy các dữ liệu quan trọng. Đặc điểm quan trọng nữa là nó sẽ kết nối lên máy chủ của hacker để nhận lệnh điều khiển của hacker, mục đích để phát tán tiếp các virus khác.hoặc là để phá hủy dữ liệu và lây lan sang các máy tính xung quanh”.
Thông qua hệ thống máy chủ, cho đến nay, Trung tâm Phần mềm và Giải pháp An ninh mạng Bkis đã thu thập được gần 5000 biến thể của virus trong định dạng file PDF đang lây lan trên toàn cầu, đồng thời đã cập nhật tính năng diệt virus dạng này trong phần mềm diệt virus của Bkav.
Bên cạnh việc trang bị các phần mềm diệt virus cho máy tính của mình, các chuyên gia máy tính cũng khuyến cáo người sử dụng cần nâng cao ý thức kiểm tra các dạng file khi tiếp nhận để tránh nguy cơ bị lây nhiễm virus.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước