Lenovo chuẩn bị soán ngôi của HP

VT-Thứ hai, ngày 16/07/2012 16:00 GMT+7

Tập đoàn công nghệ Lenovo Group của Trung Quốc đang trên đường soán ngôi của hãng HP để trở thành nhà sản xuất máy tính (PC) lớn nhất thế giới trong năm 2012 theo những dự báo thị trường mới nhất.

Dựa trên số liệu thống kê mới nhất của công ty chuyên nghiên cứu thị trường IDC, với 12.9 triệu chiếc máy tính được xuất xưởng trong quý II tương trương với 14.9% thị phần toàn cầu, Lenovo chỉ còn cách ngôi vương nhà cung cấp PC toàn cầu 0.6% thị phần so với HP.
Tập đoàn công nghệ của Mỹ với 13.4 triệu PC xuất xưởng tương đương 15.5% thị phần toàn cầu vẫn tiếp tục duy trì vị trí số 1. Theo dữ liệu của Thomson Reuters Starmine, với doanh số xuất xưởng cao trung bình gấp 4.6 lần HP, ngày đăng quang của Lenovo có thể xảy ra ngày vào cuối năm 2012.
Sự thăng tiến của thương hiệu Lenovo bắt đầu từ năm 2005 khi nhà chế tạo Trung Quốc mua lại dây chuyền cùng thương hiệu máy tính của hãng IBM. Sau đó, Lenovo tiếp tục mua lại thương hiệu máy tính Medion của Đức, cùng liên doanh với tập đoàn máy tính NEC Corp của Nhật.
Trong vài năm trở lại đây, các sản phẩm của Lenovo đặc biệt là dòng sản phẩm máy tính ThinkPad được đánh giá khá cao về chất lượng, kiểu dáng thiết kế và sự đa dạng về mẫu mã. Ngoài ra mức giá phù hợp túi tiền cũng là một nguyên nhân quan trọng cho sự thành công của Lenovo so với các thương hiệu máy tính khác.
"Vị trí số 1 của Lenovo chỉ còn là vấn đề thời gian và sẽ không quá ngạc nhiên khi nó đến vào ngay cuối năm nay", ông Frederick Wong, giám đốc điều hành của Avant Capital Management tại Hong Kong cho biết.
Ngoài Lenovo, tập đoàn chuyên sản xuất các thiết bị viến thông số hai thế giới Huawei Technologies của Trung Quốc cũng đang hy vọng chiếm vị trí số 1 thế giới của hãng Ericsson của Thụy Điển trong thời gian tới.

‘ Trung Quốc vẫn là thị trường trọng điểm của Lenovo

Nguy cơ trước mắt
Cho dù sản lượng máy tính xuất xưởng cùng doanh số bán hàng vẫn tăng trưởng đều đặn nhưng các nhà chuyên gia tài chính đều đồng loạt lên tiếng cảnh báo Lenovo về viễn cảnh lợi nhuận được cho là không mấy khả quan trong một vài năm tới đây.
Để thu hút khách hàng Lenovo liên tục cải biến các dòng sản phẩm của mình bằng hàng việc ra mắt hàng loạt các dòng sản phẩm mới. Và đây chính là nguyên nhân chủ yếu cho tỷ lệ chi phí/lợi nhuận của Lenovo không được cao dù lướng máy bán ra dẫn đầu liên tiếp chạm mức kỷ lục của hãng. Trong quý II/2012, lợi nhuận biên của Lenovo chỉ tăng 1.4%, thấp hơn đáng kể sơ với HP là 7.4% và 6.2% của Dell.
"HP, Dell và Acer đang dần chuyển sang một hướng kinh doanh mới khi chỉ tập trung vào một số dòng sản phẩm đem lại lợi nhuận cao. Các hãng trên coi trọng lợi nhuận hơn doanh số bán hàng so với Lenovo", ông Dickie Chang, một nhà phân tích tại IDC tại Hong Kong cho biết.
Với 1.2 tỷ dân, Trung Quốc được đánh giá là thị trường trọng điểm với bất cứ hãng sản xuất PC nào. Bản thân Lenovo đã tận dụng rất tốt lợi thế sân nhà để trở thành nhà cung cấp PC số 1 tại Trung Quốc. Theo thống kê, thị trường Trung Quốc chiếm đến 42% tổng doanh thu của Lenovo, phần lớn trong đó đến từ doanh số bán PC.
Nhưng việc quá phụ thuộc vào một thị trường có thể coi là một "gót chân Asin" của Lenovo trong các năm tiếp tới đây khi mà thị trường PC Trung Quốc đang có dấu hiệu bão hòa. Trong khi đó, để xâm nhập và chiếm lĩnh các thị trường ngoài Trung Quốc sẽ đòi hỏi nhiều thời gian, tiền bạc và đi cùng với độ rủi ro không hề nhỏ.
"Lenovo đang tích cực mở rộng thị trường bên ngoài nhưng trong vài năm tới Trung Quốc vẫn sẽ là thị trường chủ yếu cho các sản phẩm của tập đoàn", một báo cáo của Lenovo cho biết.
Ngoài ra, sự suy giảm của thị trường PC trong thời gian tới cũng ảnh hưởng không hề nhỏ đến vị trí của Lenovo. Theo dự báo của ông Mizuho, nhà phân tích đến từ Charles Park thị trường PC chỉ tăng trưởng khoảng 3% trong năm nay và sẽ tiếp tục xu thế giảm trong những năm tới. Trong khi đó mẫu máy tính bảng LePads của Lenovo được cho là khó có "cửa" thắng trước iPad của Apple, Kindle Fire của Amazon thậm chí cả Nexus 7 của Google.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước