Mua bán trên diễn đàn: Cẩn thận bị lừa

M.H-Thứ tư, ngày 28/03/2012 15:07 GMT+7

Không chỉ là nơi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nhiều diễn đàn mạng còn là nơi các thành viên thực hiện việc mua bán trực tuyến. Tuy nhiên gần đây, đã xảy ra nhiều vụ lừa đảo thông qua hình thức kinh doanh này.

Một Topic cảnh báo lừa đảo bán hàng trên diễn đàn (Ảnh: Minh Huyền)
Trên các diễn đàn mạng, những kẻ lừa đảo này có thể giả danh admin kêu gọi mọi người chuyển tiền, đóng góp cho diễn đàn, hoặc phổ biến nhất là rao bán hàng cũ, hàng nhái dưới dạng hàng xách tay hoặc hàng hiệu giá rẻ, nhận tiền nhưng không giao hàng…
Thành viên Missb trên diễn đàn Webtretho bức xúc kể lại việc mua phải một chai nước hoa hàng fake Carolina Herrera 212 mà thành viên có nick hoangran rao bán là hàng hiệu. Sau đó, Missb có gọi điện nhắn tin đến số điện thoại đã rao bán hàng cho mình nhưng không nhận được hồi đáp. Táo tợn hơn sau khi đã bán hàng nhái, thành viên này vẫn tiếp tục lập topic khác để thanh lý đồ của mình. Không có công cụ tự bảo vệ mình, các thành viên bị lừa chỉ biết lên diễn đàn lập topic cảnh báo cho các thành viên khác để tránh bị lừa.

Với nhiều thủ đoạn tinh vi, một số kẻ lừa đảo còn tạo dựng một vài vụ làm ăn đoàng hoàng để tăng uy tín. Cho đến khi có một lượng khách hàng thân quen tin tưởng, chúng mới thực hiện những chiêu lừa của mình.
Hoài An, thành viên trên một diễn đàn công nghệ cho biết: "Mình đã gặp người bán vài lần trong những buổi off của diễn đàn. Người bán cũng đã rao bán khá nhiều mặt hàng xách tay trước đó. Cho đến khi rao bán iPhone hàng xách tay có giá chỉ 6 triệu đồng, mình cũng vì ham rẻ và quá tin tưởng nên đã gửi tiền trước khi nhận hàng. Cả tuần sau không thấy hồi âm, gọi điện cũng không thấy trả lời, biết bị lừa mình chỉ biết lên diễn đàn cảnh báo để mọi người tránh bị lừa như mình".
Việc tìm kiếm những đối tượng lừa đảo trên các diễn đàn rất khó khăn do môi trường ảo, quy chế hoạt động của các diễn đàn thường khá lỏng lẻo, số lượng thành viên ban quản trị không nhiều dẫn đến việc quản lý hoạt động trên diễn đàn không sát sao. Hơn thế, nhiều thành viên bị lừa lại không biết khiếu nại lên ai và như thế nào, đặc biệt với những người bị lừa với số tiền không nhiều đều ngậm ngùi bỏ qua. Chính điều này làm cho số vụ lừa đảo trên các diễn đàn ngày càng nhiều hơn.
Lựa chọn sàn TMĐT: Nên chăng?
Hiện các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đều có hệ thống nội quy, quy định và chế tài xử phạt chặt chẽ; đội ngũ giao dịch viên đông đảo luôn theo dõi và đảm bảo các giao dịch diễn ra đúng đắn và an toàn, sẵn sàng trợ giúp khi người bán hàng gặp khó khăn trong quá trình hoạt động.
Hơn thế, trên các sàn giao dịch TMĐT đều có cơ chế đánh giá uy tín dựa trên lịch sử giao dịch của người bán, là cơ sở đến người mua nhận diện các gian hàng uy tín, đáng tin cậy khi mua sắm. Đặc biệt hiện nay, nhiều Shop bán hàng trên các website TMĐT đã tiến hành trang bị cho mình nhận diện “Ngân Lượng đảm bảo” giúp người mua phân biệt người bán chất lượng giữa hàng ngàn người bán hiện nay. Với dấu hiệu này, người mua hoàn toàn yên tâm vì sẽ được một đơn vị thứ 3 (đơn vị đứng ra bảo đảm cho uy tín của gian hàng) bồi hoàn tiền trong trường hợp gặp rủi ro. Đây như một hình thức mua bảo hiểm cho khách hàng của đơn vị bán hàng uy tín.
Tại các sàn giao dịch TMĐT đều có quy định về khiếu nại, người mua gặp rủi ro khi mua sắm có thể tiến hành khiếu nại lên Ban quản trị website. Ban quản trị sẽ tìm kiếm các thông tin giao dịch và chứng cứ để đưa lên các cơ quan chức năng giải quyết.
Không thể phủ nhận lợi ích của việc mua sắm Online, thế nhưng khi chọn hình thức mua bán này cần cẩn thận chọn lựa địa điểm bán hàng uy tín, đảm bảo, không nên mua bán chỉ dựa vào niềm tin.
Hiện nay, nhiều website TMĐT tích hợp các công cụ thanh toán trung gian với chế độ thanh toán tạm giữ chỉ chuyển tiền cho người bán khi người mua đã nhận hàng đúng theo yêu cầu. Hãy là người tiêu dùng thông thái để tránh tiền mất tật mang.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước