Nokia vững ngôi đầu

LH (Theo Softpedia)-Thứ tư, ngày 24/02/2010 17:53 GMT+7

Theo một báo cáo mới được công ty nghiên cứu Gartner đưa ra, Nokia vẫn duy trì vị trí nhà sản xuất điện thoại hàng đầu thế giới với con số 441 triệu được bán bán ra trong năm 2009.

“Thị trường điện thoại di động đang có những chuyển biến tích cực với sự phát triển mạnh mẽ của phân khúc điện thoại thông minh và điện thoại giá rẻ. Doanh số bán smartphone tiếp tục tăng mạnh trong quý 4/2009 với số lượng 53,8 triệu chiếc, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2008”, bà Carolina Milanesi, Giám đốc Nghiên cứu tại Gartner cho biết.

“Ngoài ra, trong năm 2009, các nhà sản xuất chuyên smartphone như RIM, Apple đã thành công trong việc thu hút thêm thị phầm từ những nhà sản xuất thiết bị di động khác. Kết quả là, Apple và RIM đã nắm giữ được 14,4% và 19,9% trên thị trường smartphone toàn cầu”, bà Milanesi cho biết thêm.
Theo nghiên cứu của Gartner, sự cạnh tranh trên thị trường di động đã ảnh hưởng đến mức giá bán bình quân của sản phẩm. Tuy nhiên, Gartner hy vọng, mức giá bán trung bình của sản phẩm điện thoại sẽ ổn định trong năm 2010 do môi trường kinh tế đã được cải thiện.
Mặc dù vẫn duy trì được ngôi vị đầu bảng trên thị trường di động nhưng Nokia vẫn nằm trong top 3 nhà sản xuất điện thoại bị giảm doanh số trong năm 2009. Top 3 này bao gồm Nokia, Motorola và Sony Ericsson.
“Nokia sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn trong nửa đầu năm 2010 khi những cải tiến trên nền tảng Symbian và các thiết bị mới chạy trên hệ điều hành Meego chưa đến được với người dùng”, bà Milanesi nhận định.
Trên thị trường hệ điều hành dành cho smartphone, Symbian vẫn duy vị trị trí đứng đầu. Tuy nhiên, nền tảng này đang phải cạnh tranh khốc liệt với các đối thủt đến từ RIM và Apple. Hiệp hội Symbian Foundation đã thông báo ra mắt Symbian^3, Symbian^4 và các thiết bị chạy trên phiên bản mới của nền tảng này sẽ ra mắt trong năm nay.

“Trong những năm gần đây, sức cạnh tranh của Symbian trên thị trường không còn mạnh mẽ nhưng thị phần của nó, đặc biệt trên các thiết bị Nokia, vẫn tăng trưởng mạnh. Nếu Symbian có thể nắm bắt được cơ hội này, nó sẽ lấy lại được “phong độ” trên thị trường”, ông Roberta Cozza, chuyên gia phân tích tại Gartner chia sẻ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước