Sẽ có bộ sưu tập văn học trực tuyến lớn nhất thế giới

Thùy Trang-Thứ sáu, ngày 29/07/2011 07:00 GMT+7

Mới đây, một người Mỹ đã táo bạo đưa ra tham vọng lưu toàn bộ những cuốn sách đã được phát hành từ trước đến nay trên thế giới lên mạng Internet, nhằm giúp mọi người dễ dàng hơn trong việc tra cứu và theo dõi.

Tại bang California (Mỹ), một chiếc xe chở đầy sách đang được đưa vào nhà kho ở Richmond, nhưng tất cả số sách này chỉ là một phần rất nhỏ trong dự án chưa từng có: Lưu lại toàn bộ những cuốn sách đã được phát hành trên thế giới, dù bằng bất cứ thứ tiếng nào.

Nhà kho này thuộc về công ty mang tên “Tư liệu internet” do ông Brewster Khale sáng lập. Là người được sinh ra và lớn lên bên những cuốn sách hay, ông đã nảy sinh ý tưởng lưu giữ toàn bộ những cuốn sách lên Internet.
Ông Brewster Khale, Người sáng lập Công ty “Tư liệu Internet” chia sẻ: “Tôi thuộc về một thế hệ sống với những cuốn sách và luôn luôn yêu những cuốn sách. Ý tưởng của tôi là có thể sưu tập 1 bản của mỗi cuốn sách đã từng được phát hành, sau đó lưu trữ bằng internet”.
Đây thực sự là một khối lượng công việc khổng lồ. Các cuốn sách được sưu tập và đưa về kho để lưu trữ dưới cả 2 hình thức: Sách được quét để đưa lên mạng và sau khi quét xong được cất vào trong các container để có thể bảo quản được muôn đời.
Các cuốn sách được quét từng trang một, sau đó được xếp khít vào các container, tất cả đều phải tiến hành bằng tay. Mỗi container có thể chứa khoảng 40 nghìn cuốn sách, và chúng được giữ ở đây không phải để mang ra đọc, mà là để bảo quản trong nhiều thế kỷ cho các thế hệ mai sau.
Với dự án này, ông Khale được tôn vinh là người “bước những bước đầu tiên trong dự án xây dựng bộ sưu tập văn học trực tuyến lớn nhất thế giới.” Theo ước tính của ông Khale, trên thế giới có khoảng 100 triệu cuốn sách đã từng được xuất bản từ trước đến nay. Và ông xác định mình sẽ chỉ là người đặt nền móng để những người khác cùng chí hướng như ông sẽ tiếp nối dự án khổng lồ này.
Năm 2004, hãng tìm kiếm trên mạng Google đã thực hiện một dự án quét và lưu giữ tương tự thông qua dịch vụ Google Books. Tính đến tháng 10 năm ngoái, Google thông báo đã lưu giữ hơn 15 triệu tác phẩm, từ hơn 100 quốc gia và bằng hơn 400 thứ tiếng khác nhau.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước