Steve Jobs sẽ nói “không” với Adobe Flash

Duy Cường (Theo Reuter)-Thứ bảy, ngày 01/05/2010 08:00 GMT+7

Sự hợp tác của Apple và Adobe dường như chỉ còn tính bằng ngày khi Steve Jobs, CEO của Apple, đang ngay một thể hiện quyết tâm loại bỏ công nghệ Flash của Adobe ra khỏi các sản phẩm iPhone và iPad.

“Quá nhiều lỗi, quá nặng nề và làm hao tốn rất nhiều năng lượng đặc biệt đối với các sản phẩm cá nhân như iPhone và iPad” Steve nhận xét về công nghệ Flash (công nghệ được coi là phổ biến nhất cho các ứng dụng trên nền tảng Web hiện nay).
Dựa trên ba yếu tố mà Apple lấy làm tiêu chí “sự tin cậy, tính bảo mật, hiệu suất”, Steve Jobs đưa ra hàng loạt những lý do khiến ông quyết tâm loại bỏ Flash: quá chậm chạp khi cải tiến những phiên bản mới và quá nặng nề dẫn tới hiệu suất kém.
Steve cũng đánh giá Flash là công nghệ nặng tính tư hữu, làm mất đi tính mở của web. Ông còn cho rằng Flash chỉ phù hợp cho máy sử dụng chuột, không phải là màn hình cảm ứng với các ngón tay.
Tuy nhiên, với quyết định của mình, Steve bị chỉ trích là quá độc đoán. Nhiều người còn cảnh báo việc loại bỏ Flash sẽ đem đến sự thất bại iPhone và iPad và quyết tâm nói “không” này của Steve Jobs sẽ khiến các sản phẩm của Apple thất bại giống trường hợp của máy tính Mac trước kia vì sự quá khác biệt của Apple.
Quan trọng hơn việc không sử dụng Flash, khách hàng của Apple sẽ không thể chơi một số trò chơi, vào một số trang web… ứng dụng công Flash.
Đáp trả những lời chỉ trích và cảnh báo, Steve Jobs tự tin khẳng định: “Với hàng loạt các cửa hàng cung cấp phương tiên nội dung số như iTunes, iBook… Flash sẽ không còn cần thiết cho việc hỗ trợ video và truyền tải nội dung Web nữa”.
“Cộng với hơn 200000 ứng dụng trong Apple's App Store, luôn luôn được cải tiến và bổ sung, khách hàng sẽ được đáp ứng mọi ứng nhu cầu về đồ họa, game…theo đúng yêu cầu của mình”, CEO của Apple cho biết thêm.
Flash là một nền tảng công nghệ được phát triển chủ yếu tập trung cho các ứng dụng trên nền web. Flash cho phép thêm các hiệu ứng chuyển động (animation/hoạt hình), audio, video và các tương tác lên các trang web một cách sinh động.
Flash đã phát triển qua rất nhiều phiên bản: FutureSplash Animator (1996), Macromedia Flash 1, 2, 3, 4, 5, Macromedia Flash MX (Flash 6), Macromedia Flash MX 2004 (Flash 7), Macromedia Flash 8, Adobe Flash CS3 (Flash 9), Adobe Flash CS4 (Flash 10).
Theo như tiết lộ của Steves Jobs, Apples sẽ dùng ứng dụng HTML 5 để thay thế cho Flash.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước