Tên miền quốc tế: Khó cũng phải quản lý

N.B-Thứ sáu, ngày 28/08/2009 13:29 GMT+7

Hiện tại, số lượng tên miền do các nhà đăng ký tên miền quốc tế thống kê mới được khoảng 18.000 tên miền, chiếm khoảng 28% con số thực tế; số lượng tên miền do các cá nhân tự thông báo với Bộ TT – TT chỉ ở con số gần 9000. Trước thực tế đó, hôm 27/8 vừa qua, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) - Bộ Thông tin và Truyền thông đã có cuộc họp với các nhà đăng ký tên miền quốc tế để phổ biến và bàn các biện pháp quản lý đối với các tên miền này.

Hiện tại, việc quản lý tên miền quốc tế mới chỉ dừng ở việc cung cấp thông tin theo quy định mới VNNIC, bao gồm thông tin chi tiết của các tổ chức, cá nhân và danh sách tên miền quốc tế do mình quản lý của các nhà đăng ký. Hình thức này được coi là chỉ giúp VNNIC có thêm thông tin chứ không phải là biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn các vi phạm về thông tin trên mạng internet có liên quan đến tên miền quốc tế.

Thời gian qua, một số vụ việc liên quan đến tên miền quốc tế đã thu hút sự chú ý đặc biệt của công dân mạng như: Chodientu.com bị hacker cướp tên miền; Diễn đàn tin học; Pavietnam; socbay.com bị hack tên miền... Những vụ việc này khiến cho yêu cầu quản lý chặt chẽ tên miền càng trở nên bức thiết. Nói về mục tiêu quản lý tên miền quốc tế của VNNIC, ông Trần Minh Tân - Phó Giám đốc VNNIC cho biết: mục tiêu là có được một cơ sở dữ liệu rõ ràng về các chủ thể đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam. Thông qua đó sẽ giúp làm giảm các vụ việc vi phạm thông tin trên internet có liên quan đến tên miền quốc tế.

Tuy nhiên cũng phải thừa nhận, việc quản lý tên miền nói chung và đặc biệt là tên miền quốc tế chưa bao giờ là việc làm dễ dàng. Nếu các chủ thể đăng ký tên miền quốc tế trực tiếp với nước ngoài hoặc đăng ký ở nước ngoài và không thông báo thì cũng khó có thể quản lý được.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước