Tên miền tiếng Việt đạt ngưỡng 250.000

T.T-Chủ nhật, ngày 03/07/2011 12:00 GMT+7

Trải qua 2 tháng triển khai cấp tự do, miễn phí (bắt đầu từ 28/04/2011), đến nay, số lượng tên miền tên miền tiếng Việt đã được đăng ký trên hệ thống đạt gần 250.000 tên.

Nhằm khuyến khích người sử dụng, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) phối hợp với đối tác là Nhà đăng ký Công ty HiTek (DotVN) đưa ra chương trình tặng thưởng 10 triệu đồng cho các chủ thể đăng ký tên miền tại các tên miền tiếng Việt thứ 50.000, 100.000, 150.000, 200.000, 250.000 và 300.000.

Hiện tại, tên miền Tiếng Việt đã được cung cấp miễn phí dịch vụ chuyển hướng Web (Web redirect) cho phép chủ thể truy nhập trang Web hiện tại của mình bằng tên miền tiếng Việt. Thực tế, có nhiều chủ thể hiện nay đang sở hữu những Website, trang mạng xã hội trực tuyến (VD: facebook, Twitter…), blog cá nhân sử dụng tên miền truyền thống hoặc các đường dẫn rất dài, khó nhớ. Người sử dụng thường phải tìm kiếm qua các công cụ tìm kiếm để truy nhập (Google, Yahoo, Bing …). Dịch vụ Web Redirect sử dụng tên miền tiếng Việt sẽ khắc phục được những nhược điểm này. Hơn nữa, trong suốt quá trình truy nhập, thanh địa chỉ của trình duyệt vẫn luôn hiển thị tên miền tiếng Việt.

Lợi thế của tên miền tiếng Việt là có thể dùng để thay thế cho các địa chỉ dài và khó nhớ của trang web truyền thống. VD:

Tên miền cáđiêuhồng.vn được dùng thay thế cho tên miền: http://quangbasanpham.vn/gian-hang/762/trai-ca-dieu-hong-minh-quan.html/

Tên miền điềukhiểnthiếtbị.vn được dùng để thay thế cho tên miền http://www.ino.com.vn/vn/service/Lap-trinh-dieu-khien-thiet-bi-do-luong-va-kiem-tra-tu-dong-3.html

Tên miền hoàngkhangmobile.vn/ được dùng để thay thế cho tên miền http://www.hoangkhangmobile.freevnn.com

Thông tin hướng dẫn sử truy cập TMTV :

Để truy cập Website với tên miền tiếng Việt, tại thanh địa chỉ của trình duyệt Web, người sử dụng nhập chính xác tên miền tiếng Việt (gồm các từ tiếng Việt viết liền nhau, không có dấu cách). Tên miền tiếng Việt có thể được nhập theo cả chữ hoa, chữ thường.

Đối với cả hai kiểu gõ (VNI và Telex), việc gõ tên miền tiếng Việt vào trình duyệt hoàn toàn như khi soạn thảo văn bản Word. Tuy nhiên tại cuối mỗi từ, thay vì gõ phím dấu cách (space bar), người sử dụng có thể nhấn phím Ctrl hoặc phím mũi tên sang phải (→) sau mỗi từ. Đối với hệ điều hành Mac OS, người sử dụng dùng phím mũi tên sang phải thay thế phím dấu cách (space bar).

Việc nhấn phím Ctrl, hoặc phím mũi tên sang phải (→) sau mỗi từ khi gõ tên miền tiếng Việt sẽ ngắt hẳn việc bỏ dấu ở từ trước, giúp cho việc bỏ dấu ở từ tiếp theo không làm thay đổi dấu của từ trước đó.

Ví dụ: cụm từ thôngtấnxãviệtnam, nếu gõ liền không sử dụng các phím Ctrl, hoặc phím mũi tên sau mỗi từ thì ký tự x ở từ "xã" sẽ làm mất dấu sắc ở từ "tấn".

Người sử dụng cũng có thể gõ phím trắng (space bar) sau mỗi từ và quay lại xóa các phím trắng sau khi hoàn tất cả cụm từ. Tuy nhiên cách này không thuận tiện bằng việc sử dụng phím Ctrl hoặc phím mũi tên sang phải để ngắt từ khi gõ tên miền tiếng Việt trên thanh địa chỉ của trình duyệt Web .

Thông tin giới thiệu về tên miền tiếng bản địa của một số quốc gia trên thế giới:

Tên miền tiếng Việt nói riêng và tên miền tiếng bản địa nói chung nằm trong hệ thống tên miền đa ngữ (IDN) là xu thế phát triển của công nghiệp nội dung Internet và là xu thế phát triển mới trên thế giới. Trải qua thời gian phát triển, tên miền tiếng bản địa đã được triển khai và đạt được thành công tại nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt tại các quốc gia có số lượng dân số lớn như Trung Quốc, Nga...

Trong số các quốc gia triển khai tên miền đa ngữ trên thế giới, có thể nói Nga là quốc gia thành công nhất với tên miền tiếng Nga, một ngôn ngữ cũng được cho là có khá nhiều ký tự Latin (gần giống với trường hợp của Việt Nam). Ngay sau 3 giờ đầu tiên khi cho phép đăng ký tự do, tổ chức đăng ký tên miền của Nga đã cấp hơn 100.000 tên miền. Sau 1 tuần, con số này tiếp tục đạt tới 500.000 tên miền, vượt qua tất cả các dự đoán của chính tổ chức cung cấp tên miền tại Nga. Đến tháng 02/2011, số lượng tên miền tiếng Nga đã đạt gần 770.000 tên. Điều này cho thấy khi người dân ý thức được về tầm quan trọng cũng như lợi thế của tiền miền có ngôn ngữ bản địa, việc sử dụng loại tên miền này sẽ được nhân rộng một cách mạnh mẽ.

Thống kê số lượng tên miền IDN đã triển khai tại một số quốc gia trên thế giới:

STT

Quốc gia

Năm bắt đầu đưa ra cộng đồng

Số lượng

(03/2011)

1

Liên bang Nga

11/2010

800.000

2

Trung Quốc

2010

300.000

3

Hongkong

7/2010

12.518

4

A Rập xeutSaudi

5/2010

1.441

5

Hàn Quốc

2003

167.294

6

Nhật Bản

2/2001

120.000

7

Hongkong

9/2006

20.000

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước