Thuê bao trả sau không còn thua thiệt?

Diệu Trang-Thứ sáu, ngày 30/07/2010 08:00 GMT+7

Bắt đầu từ 26/7, Viettel đã tiên phong thực hiện việc giảm cước đối với thuê bao trả sau. Hai anh em nhà VNPT là Vinaphone và MobiFone dự kiến 1/8 tới sẽ tung ra mức giảm cụ thể của mình.

Dư luận coi đây là một động thái đúng đắn trả lại sự công bằng cho các thuê bao trả sau - mảng khách hàng ổn định và trung thành với các nhà mạng.

Mức giảm cước thuê bao trả sau trung bình đã được Bộ Thông tin và Truyền thông phê chuẩn cho 3 nhà mạng Viettel, Vinaphone và MobiFone là từ 10-15%. Cả nước đang có khoảng 120 triệu thuê bao di động, trong đó thuê bao trả trước chiếm trên 90%. Nhưng rõ ràng, nhân tố tạo nên một thị trường di động phát triển ổn định và minh bạch sẽ là các thuê bao trả sau.

Một người tiêu dùng phát biểu: “Tôi nghĩ đây cũng là một điều công bằng, vì những người sử dụng thuê bao trả sau là những người thường trung thành với một số điện thoại duy nhất từ đầu đến cuối. Có thể nhờ chính sách giảm giá này mà nhiều người sẽ có ý định chuyển sang dùng thuê bao trả sau”.

Động thái giảm giá cước cho các thuê bao trả sau của 3 nhà mạng lớn nhất hiện nay đương nhiên cũng sẽ tác động tới các thành viên nhỏ hơn hoặc mới tham gia thị trường viễn thông di động như Vietnamobile, Beeline, S-Fone…

Các mạng này cho biết, cũng sẽ cân nhắc tới việc giảm giá cước. Tuy nhiên, sẽ có một số chiến lược khác được đặt ra vì cuộc chạy đua giảm giá cước có thể gây tổn thương thị trường và người tiêu dùng.

Bà Elizabete Fong, Tổng điều hành Công ty Viễn thông Vietnam Mobile cho biết: “Thực tế ở thế giới cũng đã cho thấy, việc chạy đua giảm giá cước quá sâu có thể gây tổn thương và ảnh hưởng tiêu cực lên thị trường, mà ở đó người tiêu dùng sẽ phải gánh chịu…”.

Bên cạnh việc siết chặt hoạt động khuyến mại di động, và giờ đây là giảm cước cho các thuê bao trả sau, nhiều người hy vọng thị trường di động có thể được lành mạnh hóa, hạn chế được các tiêu cực do lượng thuê bao trả trước hiện đang chiếm đa số và đang gây ra nhiều phiền nhiễu cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên, một thực tế khác đang khiến dư luận tỏ ra nghi ngờ về hiệu quả minh bạch hóa thị trường của chính sách này khi gần như cùng lúc, các nhà mạng cũng lại có chính sách giảm giá cho các thuê bao di động trả trước, tới mức 13-14% - gần tương đương như với thuê bao trả sau.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước