Trung Quốc: Tăng cường chống nghiện game

Vân Anh-Thứ ba, ngày 06/12/2011 12:00 GMT+7

Với sự phát triển nhanh của game online, số người nghiện loại trò chơi này ở Trung Quốc đã tăng lên mức báo động: 33 triệu người.

Tại một quán Internet café ở trung tâm thủ đô Bắc Kinh, hình ảnh những game thủ say sưa với những trò chơi trên mạng khá phổ biến ở Trung Quốc trong những năm gần đây. Vì thế, chính phủ nước này đã phải gia tăng các biện pháp nhằm kiểm soát tình trạng này.

Các con số thống kê của chính phủ cho thấy, cho tới tháng 6/2011, Trung Quốc có 485 triệu người được tiếp cận với Internet. Đây được xem là quốc gia có số dân truy cập Internet cao nhất trên thế giới hiện nay.
Cách đây 4 năm, chính phủ Trung Quốc cũng đã thông qua luật chống nghiện Internet nhằm ngăn chặn thanh niên nước này dành quá nhiều thời gian cho việc chơi trò chơi trực tuyến. Theo những qui định này, những game thủ phải đăng ký với chính phủ thẻ căn cước và trẻ em dưới 18 tuổi không được phép chơi quá 3 giờ/ngày. Nếu chơi quá thời gian quy định, người chơi sẽ chỉ dành được một nửa số điểm của trò chơi, nếu chơi quá 5 tiếng, họ sẽ chẳng nhận được điểm nào. Người chơi game cũng được khuyên là nên tập thể dục.
Anh Wang Hu, chủ một quán café Internet tại Bắc Kinh cho rằng, những qui định này là cần thiết ở một quốc gia mà rất nhiều người dành nhiều ngày ngồi lì tại quán Internet của anh. "Đó là một qui định rất tốt, nó giúp cho mọi người có thể kiểm soát được con cái và ngăn chúng chơi game online. Thông thường, mọi người chơi từ 3-5 giờ, nhưng có những người chơi hơn 10 giờ liên tục", Anh Wang Hu nói.
Tuy nhiên, những biện pháp trên của chính phủ Trung Quốc chưa thực sự hiệu quả như mong muốn. Các quan chức cho biết, nhiều trẻ em đã sử dụng thông tin của người lớn hay thậm chí là đưa ra những thông tin giả để đăng ký. Vì thế, chính phủ đã phải tiếp tục thắt chặt những qui định một lần nữa.
Từ tháng 10/2011, vụ Quản lý Báo chí và công cộng, bộ An ninh công cộng Trung Quốc cùng 6 bộ khác đã đưa ra những qui định yêu cầu những chủ quán game online phải xác nhận thông tin cá nhân của tất cả các game thủ. Những cơ quan có thẩm quyền sẽ kiểm tra chéo thông tin này và vì thế có thể xác minh được những game thủ sử dụng thông tin giả để đăng ký. Chỉ có người trưởng thành được cấp thẻ căn cước cá nhân của bộ An ninh công cộng mới được truy cập không thời hạn các trò chơi trực tuyến.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước