Tuần lễ Tin học Việt Nam lần thứ 19

M.V-Thứ năm, ngày 23/12/2010 17:15 GMT+7

Tuần lễ Tin học Việt Nam ITWeek lần thứ 19 gồm chuỗi các hoạt động theo chủ đề Vietnam ICT Insight 2010 đã diễn ra tại HN từ ngày 20 - 24/12.

Điểm nhấn : xây dựng thương hiệu Vietnam ICT Insight
Phải biết rõ hiện trạng: chúng ta đang ở đâu? - đó là nội dung chính tại Hội thảo “Vietnam ICT Insight 2010” ngày 22/12 công bố kết quả xếp hạng mức độ sẵn sàng ứng dụng CNTT-TT Vietnam ICT Index 2010 cho khối các Bộ - Ngành, Tỉnh - Thành, Doanh nghiệp lớn và Ngân hàng thương mại. Tạy đây cũng sẽ công bố kết quả ICT Index 2010 ngành Tài Chính, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngành Lao động - Thương binh xã hội, bên cạnh đó còn những báo cáo thực trạng Thương mại điện tử, báo các thực trạng Internet Vietnam và thực trạng ngành điện tử và công nghiệp phần cứng năm 2010. Qua đó cho thấy rõ hơn bức tranh toàn cảnh về số liệu và xếp hạng hiện trạng ứng dụng và phát triển CNTT-TT Việt Nam và là cơ sở để các cơ quan, tổ chức hoạch định kế hoạch và xây dựng các chương trình phát triển CNTT-TT.
Lần thứ 5, Báo cáo Vietnam ICT Index 2010 do Hội Tin học Việt Nam thực hiện theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia về CNTT đã cho thấy thứ hạng ứng dụng CNTT với xếp hạng đứng đầu Bộ Giáo dục & Đào tạo, đứng đầu khối tỉnh thành là Tp Đà Nẵng. Năm 2010 đứng đầu khối Doanh nghiệp lớn là sự thăng hạng của Tổng Công ty Thép Việt Nam và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển VN tiếp tục dẫn đầu ICT Index 2010. Qua Báo cáo cho thấy các chỉ tiêu trong Quyết định 48/2009/QĐ-TTg về kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động của các CQNN giai đoạn 2009-2010 đã có nhiều chuyển biến như: đưa thông tin CĐ-ĐH lên mạng đạt mức 70% (theo QĐ 48 chỉ đặt mức 30%), CCVC sử dụng thư điện tử vượt mục tiêu đặt ra, gần 100% đơn vị có cổng TT điện tử cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 2 đều vượt chỉ tiêu đạt 100% ở các thành phố, 87% ở các tỉnh và 78% ở các Bộ - ngành.
Tại đây, Bộ tài chính lần thứ 3 công bố ICT Index ngành mình và đồng hành là các ICT Index ngành nông nghiệp, ngành lao động và TBXH. Qua đó bức tranh hiện trạng (insight) ứng dụng CNTT-TT ngày càng rõ ràng và chắc chắn sau tổng kết 5 năm đánh giá Báo cáo Việt Nam ICT Index sẽ có bức tranh ICT Insight của Việt Nam.
Cùng đồng hành với đánh giá xếp hạng mức độ sẵn sàng ứng dụng CNTT-TT, sẽ là các báo cáo hiện trạng mới nhất 2010 của Thương mại điện tử Việt Nam, thực trạng phát triển Internet Việt Nam và thực trạng Công nghiệp điện tử và phần cứng của Việt Nam. Vietnam ICT Insight sẽ sớm trở thành thương hiệu, là điểm khởi hành để hoạch định phát triển ngành CNTT-TT trên chặng đường sớm đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT.
Các Hội và Hiệp hội cùng đồng lòng:
Trong khuôn khổ ITWeek 2010 sẽ là điểm hội tụ của ngành CNTT-TT, với Toạ đàm Bộ Thông tin & Truyền thông với các Hội, Hiệp hội CNTT&TT sẽ là dịp để lãnh đạo các hội, hiệp hội xây dựng kế hoạch hành động, đề xuất các sáng kiến, chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực cho việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án đưa Việt Nam trở thành nước mạnh về CNTT-TT, coi việc thực hiện Đề án là một nhiệm vụ chính trị quan trọng và thường xuyên báo cáo tình hình, tiến độ thực hiện về Bộ Thông tin và Truyền thông để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Tại toạ đàm này các hội và Hiệp hội sẽ cùng nhau bàn bạc cùng Bộ Thông tin và Truyền thông các mô hình hợp tác Công - Tư (PPP) và cùng nhau hiến kế, đề xuất các kế hoạch tham gia vào các chương trình cụ thể theo tinh thần sớm đưa Việt Nam trở thành nước mạnh về CNTT-TT.
Đây là lần đầu tiên các Hội và Hiệp hội cùng ngồi lại cùng Bộ Thông tin và Truyền thông trong toạ đàm gồm: Hội Tin học VN, Hội Vô tuyến điện tử VN, Hiệp hội Phần mềm VN, Hiệp hội DN Điện tử VN, Hiệp hội Internet VN, Hiệp hội An ninh, An toàn Thông tin VN, Hội Tự động hoá VN, Hội Tin học Tp HCM.
Đột phá nào cho đào tạo nguồn lực CNTT:
Một trong những đột phá nhằm sớm đưa Việt Nam trở thành nước mạnh về CNTT-TT là thực trạng nguồn nhân lực CNTT, tại IT Week 2010 sẽ có Hội nghị quan trọng thảo luận về hiện trạng đào tạo nguồn lực cho ngành CNTT-TT, nhìn nhận thực tế về thực trạng đào tạo qua ”thầy và trò” với kỳ vọng sẽ đáp ứng 1 triệu nhân lực cho sự phát triển ngành CNTT-TT Việt Nam trong các năm tiếp theo.
Để trả lời các yêu cầu mà Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đặt ra trong Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện chỉ thị 58, Hội Tin học VN cùng các trường Đại học và Cao Đẳng, Các Viện Nghiên cứu cùng thảo luận và bàn bạc về đột phá nguồn nhân lực đáp ứng đủ 1 triệu nhân lực cho sự phát triển ngành CNTT-TT về cả về số lượng và chất lượng. Sẽ có nhiều tham luận và phát biểu về hiện trạng đào tạo nguồn nhân lực CNTT-TT Việt Nam cả về phía thầy và trò. Hội nghị hy vọng sẽ là điểm khởi đầu để có được những số liệu thực chất và chính xác về hiện trạng đào tạo nguồn nhân lực cho ngành CNTTT-TT và các trường cùng các Viện và Hội Tin học VN sẽ hình thành Hội đồng tư vấn để cùng hợp tác cho đột phá trong công tác đào tạo nguồn lực CNTT.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước