VN chế tạo thành công Chip vi xử lý 32-bit VN1632

Tôn Hiền-Thứ tư, ngày 27/10/2010 17:00 GMT+7

Ngày 27/10, tại TP.HCM, Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Thiết kế Vi mạch (ICDREC) - Đại học Quốc gia đã chính thức công bố chế tạo thành công Chip vi xử lý 32-bit VN1632.

Chip VN1632 là sản phẩm mới nhất của trung tâm ICDREC. (hình minh họa)

Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới của công nghệ vi mạch Việt Nam khi lần đầu tiên thiết kế thành công Chip vi xử lý 32-bit với công nghệ IBM 0,13um mà rất ít nước trên thế giới làm được.

Chip VN1632 là một trong những sản phẩm của đề tài “Nghiên cứu, phát triển phương pháp thiết kế và chế tạo chip vi xử lý kiểu RISC”, mã số KC.10.08/06 được Bộ Khoa học Công nghệ đầu tư. Ne1u sản phẩm 8 bit VN8-01 được thiết kế nhằm ứng dụng trong các hệ thống mạch dân dụng, chuyên biệt, thì VN1632 đáp ứng được yêu cầu của các hệ thống điều khiển phức tạp, đòi hỏ tốc độ cao như trong điện thoại di động, mã hóa dữ liệu thiết bị truyền thông, xử lý ảnh…

Sau khi nhận được chip từ nhà máy, ICDREC đã tích hợp Chip VN1632 trong sản phẩm mẫu khung ảnh điện tử. Song song đó, ICDREC cũng đã thiết kế sản phẩm KIT thí nghiệm DE VN1632 phục vụ nghiên cứu-giáo dục.

Bên cạnh các dự án sản xuất Chip ICDREC cũng nghiên cứu phát triển thư viện lõi IP để chào bán trên các sàn giao dịch quốc tế theo xu hướng kinh doanh công nghệ vi mạch của thế giới, đồng thời tích hợp các lõi IP này vào trong các hệ thống lớn hơn.

Thành công của ChipVN1832 chứng minh tính đúng đắn trong việc đầu tư của nhà nước cho Dự án nghiên cứu vi mạch. Qua đây còn đào tạo được nguồn nhân lực chất lượng cao để phục vụ cho nền công nghiệp vi mạch của đất nước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước