Đạo diễn Trần Anh Hùng: "Quốc tịch của tôi là điện ảnh"

VTV News-Thứ sáu, ngày 07/06/2013 07:02 GMT+7

Đạo diễn Trần Anh Hùng tại sự kiện Voyage à Cannes tại TP HCM (Ảnh: Ngoisao)

"Đã là nghệ sĩ là một cá nhân chứ không phải một quốc tịch. Quốc tịch của mình là điện ảnh", đạo diễn Trần Anh Hùng nói trong chương trình Văn hóa, Sự kiện và Nhân vật.

Trở về Việt Nam để tham gia một sự kiện do YxineFF tổ chức, đạo diễn Trần Anh Hùng đã có cuộc gặp gỡ và trò chuyện với Văn hoá, Sự kiện & Nhân vật trong số đầu tiên của tháng 6. Trong cuộc trò chuyện, đạo diễn Trần Anh Hùng cho biết việc nhận những giải thưởng lớn trong bộ phim đầu tiên Mùi đu đủ xanh không khiến anh cảm thấy áp lực, ngược lại, nó cho anh sự thoải mái nhiều hơn khi thực hiện những bộ phim sau này.

"Nhờ phim đầu tiên đạt được giải thưởng lớn nên sau này làm phim mình rất thoải mái, mình không quan tâm việc phim mình có giành giải hay không. Chỉ có một cái hành hạ mình là ngôn ngữ điện ảnh, làm sao mình phải làm nó cho tốt. Phải hiểu điện ảnh là một ngôn ngữ và mình phải nói cái ngôn ngữ đó một cách phong phú và tốt nhất".

Nói về quan điểm của bản thân về phim ảnh cũng như việc làm phim, đạo diễn của Mùi đu đủ xanh nói rằng cái đẹp luôn là điều quan trọng nhất anh hướng đến khi làm phim.

"Điều quan trọng với mình là cái đẹp. Nếu ai xem phim của mình, ra khỏi rạp và họ mang theo một cái gì đó về sắc đẹp thì mình thấy đó là cái rất quý. Cái đẹp là sự an ủi lớn của mình".

Vậy tại sao cái đẹp lại quan trọng với Trần Anh Hùng tới như vậy?

"Vì mình thấy rất nhiều cái xấu xung quanh mình và mình cần tạo ra những cái đẹp".

Trần Anh Hùng cũng khẳng định nghiệp dư và chuyên nghiệp không có ý nghĩa gì đối với anh. Khi làm phim, anh không xếp mình là người mang quốc tịch Pháp hay Việt Nam.

"Nghệ sĩ là một cá nhân chứ không phải một quốc tịch. Quốc tịch của mình là điện ảnh. Mình là con người sống bằng cách như mình bị treo lửng, như mình ngồi trên 2 cái ghế cùng một lúc, một cái ghế VN, một cái ghế Pháp và cái thế đó nó không êm đềm, nó hơi gai gai một chút và cái đó nó làm cho mình thức tỉnh, khiến suy nghĩ của mình sáng suốt...".

Dưới đây là trọn vẹn cuộc nói chuyện với Đạo diễn Trần Anh Hùng tại chương trình Văn hóa, Sự kiện & Nhân vật.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước