Kenya: Lớp học chống lại nạn bạo hành cho trẻ em gái

Hoài Thu -Thứ hai, ngày 28/04/2014 12:12 GMT+7

Tại các khu ổ chuột ở ngoại ô thủ đô Nairobi của Kenya, nơi mà tỷ lệ trẻ em gái bị bạo hành và hãm hiếp khá cao, các lớp học nâng cao kỹ năng tự vệ đang được các tổ chức xã hội quan tâm thực hiện.

Một số nghiên cứu đã cho thấy rằng những hành động tự vệ đơn giản như kêu cứu và sự bình tĩnh, quyết đoán có thể giúp các bé gái chống lại được những kẻ tấn công mình.

Những bé gái trong độ tuổi từ 13-15 được học phương thức tự bảo vệ mình và học cách kêu cứu trong trường hợp bị hãm hiếp hay bạo hành. Các em đều sống ở Kibera - khu ổ chuột lớn nhất ở Kenya, nơi mà phụ nữ, đặc biệt là trẻ em gái thường xuyên phải đối mặt với nạn hãm hiếp, tấn công và bạo hành. Mặc dù tuổi còn nhỏ, nhưng một số em đã có những trải nghiệm đáng sợ khi bị tấn công tình dục.

Ông Jake Sinclair - Bác sĩ nhi khoa đến từ California, Mỹ cho biết: “70% các vụ tấn công nhằm vào các bé gái có thể được ngăn chặn chỉ nhờ tiếng kêu cứu. Vì vậy, chúng tôi dạy cho các em cách sử dụng tiếng nói của mình, sự quyết đoán của mình để kêu gọi sự giúp đỡ trong những trường hợp bị bạo hành hay có thể là hãm hiếp”.

Ông Sinclair đã nảy ra ý tưởng mở các lớp đào tạo này trước thực trạng các cuộc tấn công nhằm vào các bé gái ngày càng tăng, đi kèm với đó là sự gia tăng số trẻ em gái bị nhiễm HIV/AIDS.

2.500 bé gái tham gia khóa học này đã trải qua 12 tiết học kéo dài trong 6 tuần. Điều tra của các nhà nghiên cứu cho thấy khóa học này đã giúp ngăn chặn 817 vụ bạo hành và 859 trường hợp quấy rối trẻ em gái.

Một nửa trong số các học viên cũng cho biết các em áp dụng những kiến thức được học để chống lại các vụ hãm hiếp và quấy rối tình dục.

Chị Helen Ndumba - Giáo viên lớp đào tạo chia sẻ: “Các kỹ năng rất quan trọng đối với các bé gái ở Kenya, vì nơi họ sống có tỷ lệ bạo hành và hãm hiếp cao. Những kỹ năng tuy rất đơn giản nhưng sẽ giúp các em biết cách tự bảo vệ mình”.

Hiện các lớp đào tạo này đang được thực hiện tại các trường học trong những khu định cư không chính thức ở thủ đô Nairobi. Tuy nhiên với hiệu quả của những lớp học này, các giáo viên hy vọng họ có thể sớm nhân rộng mô hình đào tạo này trên phạm vi cả nước.

Mời các bạn theo dõi video chi tiết:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước