Mạo hiểm chinh phục núi đá Half Dome

T.B (Dịch)-Thứ sáu, ngày 04/10/2013 05:00 GMT+7

Với độ cao lý tưởng cho những người đam mê mạo hiểm, núi đá Half Dome luôn có sức lôi cuốn khiến ai ai cũng muốn chinh phục.

Half Dome - một trong những điểm tham quan thú vị nhất của Vườn quốc gia Yosemite – là một núi đá granite cao 1.500m. Năm 1865, một nhà khảo sát địa chất của Hoa Kỳ đã khẳng định rằng: "Đây là một núi đá tuyệt hảo nhưng khá nguy hiểm và không ai có thể đặt chân lên đỉnh núi". Nhưng 10 năm sau, George G.Anderson là người đầu tiên chinh phục được đỉnh núi ấy cũng như mở đường cho việc xây dựng tuyến cáp ngày nay.

Đến nay, mỗi năm có hàng ngàn người đã leo được đến đỉnh Half Dome theo một con đường mòn nguy hiểm từ Valley. Đường mòn này cao 13,7km; tiếp đó là 3,2 km cầu thang đá granite. Đi hết những bậc cuối cùng sẽ đến tuyến cáp để lên đỉnh Half Dome.

‘ Tuyến cáp này được xây dựng trong khoảng thời gian gần với các tuyến đường Anderson vào năm 1919 do CLB Sierra thực hiện, dành cho những du khách không có khả năng leo núi. Từ đó, Half Dome và trở thành một trong những nơi tuyệt vời và đáng khám phá nhất của Công viên quốc gia Yosemite.

Đỉnh núi đá Half Dome là một khu vực bằng phẳng rộng lớn. Người leo núi có thể tận hưởng cảm giác chiến thắng và thư giãn khi đứng trên đây. Vào các dịp cuối tuần trong mùa hè, mỗi ngày có 1.000 du khách đến đây và khoảng 50.000 người thám hiểm đỉnh núi mỗi năm.

Tuy nhiên, mặc dù đã có sự hỗ trợ của hệ thống tay vịn nhưng để leo lên đỉnh Half Dome, bạn cũng có thể gặp rất nhiều rủi ro. Từ năm 1919 đến nay đã có 6 người tử vong và việc gặp phải chấn thương đối với người leo lên đỉnh núi này cũng không phải hiếm.

Mời các bạn cùng chiêm ngưỡng một số hình ảnh về núi đá Half Dome:


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước