Những ngôi đình cổ trên đất Sài thành

VTV9-Thứ bảy, ngày 11/05/2013 07:59 GMT+7

Đình Phong Phú (Quận 9) là ngôi đình cổ đã được xếp hạng di tích quốc gia

 Bên cạnh những khu đô thị sầm uất vẫn còn thấp thoáng đâu đó bóng dáng của những ngôi đình làng với lối kiến trúc cổ làm nên dấu ấn một thời cho người Việt thuở dựng nước tại TP HCM,

Ra đời và tồn tại trong bao thăng trầm lịch sử nhưng những ngôi đình cổ ở TP. Hồ Chí Minh vẫn luôn hiện hữu, là nét văn hóa ghi dấu sự “bén rễ, sinh cây” của cư dân xưa trên hành trình chinh phục vùng đất mới.

Trong quá trình Nam tiến, cư dân vùng ngoài vào khai khẩn vùng đất Nam Bộ đã gặp không ít gian nan, thử thách. Khi con người hòa hợp với thiên nhiên, mỗi làng xã được dần dần hình thành và tương đối ổn định thì tùy theo công sức, sự đóng góp của cư dân mà họ cho tiến hành xây dựng một ngôi đình là nơi thờ cúng, sinh hoạt văn hóa chung cho cả một cộng đồng làng xã.

Cũng kể từ đó, những ngôi đình này tồn tại, phát triển và không ngừng biến đổi qua các giai đoạn lịch sử khác nhau của cộng đồng ấy. Những ngôi đình của TP. Hồ Chí Minh, của vùng Nam Bộ dù có một số khác biệt so với tín ngưỡng truyền thống nhưng đều đáp ứng được nhu cầu về tâm linh của con người: mong muốn được bình an vô sự giữa chốn “rừng thiêng nước độc”.

Ở TP. HCM hiện nay có khoảng 260 ngôi đình thờ thành hoàng làng. Trong đó tập trung nhiều nhất là ở huyện Bình Chánh với 57 ngôi đình và ít nhất là quận Phú Nhuận (chỉ có 1 ngôi đình). Và cũng chỉ có 31 ngôi đình được phong thần.

Hầu hết các ngôi đình ở TP. Hồ Chí Minh chỉ thờ một chữ thần chứ không thờ tượng. Tuy không còn giữ vai trò như xưa nhưng các ngôi đình này vẫn có một vị trí quan trọng và ý nghĩa trong lòng những người dân từng gắn bó với đình.

Mời các bạn cùng theo chân phóng viên VTV tìm hiểu những nét độc đáo, khác biệt của các ngôi đình ở TP. HCM trong chương trình Việt Nam – Đất nước – Con người!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước