VIDEO: Đặc sắc Lễ hội tôn giáo Voodoo

Bích Vân-Thứ tư, ngày 13/03/2013 16:24 GMT+7

Trang phục trong lễ hội Voodoo. (Ảnh: guardian.co.uk)

Tín ngưỡng Voodoo có lịch sử trên 10.000 năm, xuất phát từ đức tin của người dân Benin (châu Phi) vào sức mạnh siêu nhiên.

Tín ngưỡng Voodoo được xem là một trong những lễ hội cổ xưa nhất trên thế giới. Hiện nay, tín ngưỡng này vẫn còn tồn tại và nằm trong danh sách những lễ hội độc đáo, kỳ dị nhất trên thế giới.

Tại vùng Ouidah của Benin - một quốc gia châu Phi được xem là thánh địa của các vị thần, những người hành nghề Voodoo - nghề giống thầy cúng, sẽ nắm giữ việc tôn thờ các vị thần ấy.

Voodoo rất được coi trọng ở Benin. Hàng năm, lễ hội Voodoo thu hút rất đông những người tò mò với hàng chục những nghi lễ độc đáo. Việc hiến tế động vật được người dân ở đây quan niệm như một điều tốt đẹp với ý niệm: nếu bạn hi sinh cho thần linh một thứ gì đó, họ sẽ ban phước cho bạn và cho bạn sức khỏe. Việc hiến tế này xuất hiện trong nhiều thần thoại ở cả Nigeria, Togo, Ghana, những quốc gia láng giêng của Benin.

Châu Phi còn vô vàn bí ẩn với những lễ hội và phong tục độc đáo, Voodoo cũng là một trong số đó. Voodoo được biết đến như một hỗn hợp các niềm tin từ khắp Tây Phi và các vùng đất khác nhau trên thế giới.

Có thể gặp các bức tượng mang hình ảnh của vị thần Ganesh của người Ấn Độ trong ngôi đền của Manonwomin. Hoặc một Voodoo khác có thể lấy con trăn làm thần linh và xây dựng đền thờ cho trăn.

Jean Zossojbo, hướng dẫn viên của đền thờ trăn cho biết: “Cứ bảy ngày, chúng tôi cho trăn ăn một lần. Đôi khi chúng tôi sẽ mang chúng đến các nhà thờ công giáo và mang trở lại ngôi đền này”.

Vì những tính chất rất đặc thù của Voodoo mà nhiều nhà nghiên cứu đã xếp Voodoo như một tôn giáo, nằm trong hệ thống văn hóa của người Benin.

Ông Greg Fry, du khách Canada đến tham dự lễ hội cho biết: “Voodoo làm tôi tò mò muốn biết vai trò của nó như thế nào trong xã hội ở đây, khi nhiều thứ tôi nhìn thấy ở đây còn khác xa những gì tôi đã đọc về Voodoo”.

Trong quá khứ, Benin là quốc gia nô lệ. Những người Benin bị mang đi khắp nơi và trở về quê hương với những gì họ tiếp thu được. Đây cũng là nguyên nhân lý giải sự pha trộn trong văn hóa Voodoo của họ.

Tuy nhiên, bên cạnh niềm tin kết nối con người với thiên nhiên và thần linh trong những nghi lễ Voodoo, điều lớn hơn được nhìn nhận trong lễ hội Voodoo là sự gắn kết cộng đồng của những người nô lệ trong xã hội Benin cũ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video: Lễ hội tôn giáo Voodoo.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước