Chấm thi ĐH, CĐ: Không đếm ý chấm điểm

Theo ĐT Chính phủ-Thứ bảy, ngày 12/07/2014 06:00 GMT+7

Ảnh minh họa

Với việc ra đề thi năm nay theo hướng mở, đáp án sẽ mở và việc chấm thi sẽ "không đếm ý chấm điểm".

Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, cách ra đề thi năm nay theo hướng mở, loại bỏ cách học thụ động thuộc lòng là do kỳ tuyển sinh ĐH năm nay được xây dựng trên cơ sở đồng bộ với những gì đã làm ở kỳ thi tốt nghiệp THPT và đề thi là một trong những số đó.

 

Mặc dù nằm trong chương trình phổ thông, trong sách giáo khoa, nhưng năm nay đề thi đã đổi mới theo hướng tiếp cận đánh giá người học và do yêu cầu của kỳ thi nên đề thi có mức độ khó cao hơn. Với các dạng đề mở như năm nay, nhiều thí sinh băn khoăn đáp án có mở hay không, ông Trinh khẳng định đã hỏi mở thì đáp án sẽ mở.

 

Đáp án đóng là đáp án đếm ý chấm điểm; đáp án mở là đáp án căn cứ vào nhiều yếu tố, trong đó đánh giá cao cách triển khai giải quyết vấn đề, khả năng liên tưởng, kiến thức ngoài sách vở và không giới hạn về số lượng ý…

 

Đáp án mở cũng phải xây dựng trên cơ sở một số quy định chung, nhưng quan trọng nhất, bài làm của học sinh phải truyền tải được thông điệp, ý tưởng, những nội dung cốt lõi, phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam và pháp luật thì được điểm.

 
 

Ông Trinh cho biết thêm, với những bài làm cùng một ý tưởng như vậy, nhưng có cách làm trong sáng, logic chặt chẽ, thể hiện được tính sáng tạo thì sẽ được điểm cao hơn. Nguyên tắc của chấm đề mở là thí sinh phải truyền tải thông điệp đúng, phù hợp với thuần phong mỹ tục, với pháp luật thì không có vùng cấm trong chấm thi.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước