Thủ khoa ĐH Y Hải Phòng sẵn sàng chinh phục “Đường lên đỉnh Olympia”

Theo Dân trí-Thứ ba, ngày 29/07/2014 11:12 GMT+7

Vừa giành ngôi thủ khoa Trường ĐH Y Hải Phòng với số điểm 29 khối B, Nguyễn Ngọc Anh - học sinh Trường THPT Cầu Xe (Tứ Kỳ, Hải Dương) lại chuẩn bị “khăn gói” lên Hà Nội thi chung kết năm “Đường lên đỉnh Olympia” vào Chủ nhật tuần này 3/8.

Chiều qua 28/7, chúng tôi tìm về nhà cậu thủ khoa này, mà nhiều thầy cô giáo của em nói là cậu học trò “đặc biệt”. Khi đến thôn Quan Lộc, xã Tiên Động (Tứ Kỳ, Hải Dương) hỏi nhà Ngọc Anh đỗ thủ khoa Đại học Y Hải Phòng, nhiều người tỏ ra không rõ nắm, có lẽ tin Ngọc Anh đỗ thủ khoa chưa được lan truyền rộng rãi.

Nhưng khi chúng tôi nói tiếp “Ngọc Anh mà thi Olympia đó” thì nhiều người mới “vỡ lẽ”, họ lập tức dẫn chúng tôi đến tận nhà. Có lẽ cần gắn cho em thêm biệt danh “Ngọc Anh Olympia” thì nhiều người biết hơn.

‘ Nguyễn Ngọc Anh - thủ khoa 29 điểm của ĐH Y Hải Phòng.

Trò chuyện với chúng tôi Ngọc Anh tỏ ra rất thân thiện và cởi mở. Em cho biết: “Khi thi xong em so với đáp án thì cũng tầm được 28 điểm, em nghĩ là đỗ thôi chứ không nghĩ là sẽ được thủ khoa như thế này”. Số điểm lần lượt các môn của Ngọc Anh dự thi ĐH Y Hải Phòng khối B là Toán 9,75, Hoá 9,5 và Lý 9,5 (làm tròn 29 điểm).

Trong kì thi đại học vừa qua, em dự thi 2 khối A và B. Khối A em thi vào trường ĐH Sư phạm Hà Nội khoa Toán, khối B thi ĐH Y Hải Phòng ngành Đa khoa. Được biết, em rất đam mê Toán, nên khối A mới là khối thi chính của em. Ngọc Anh cho biết, thi xong khối A làm bài tốt, nên có tâm lý rất thoải mái khi bước vào thi khối B.

Ngọc Anh chia sẻ: “Chủ nhật tuần này (3/8), em sẽ thi chung kết năm “Đường lên đỉnh Olympia”, em không đặt mục tiêu gì lớn lao, nhưng sẽ thi hết mình để không phụ long mẹ và thầy cô giáo trong trường, các bạn của em”.

Liên tiếp giành nhiều giải thưởng lớn

Trước đó, trong quá trình học phổ thông, Ngọc Anh đã giành được nhiều giải thưởng lớn nên đã rèn luyện cho em có được “bản lĩnh” trong thi cử. Năm lớp 10, em "rinh" giải Ba học sinh giỏi Toán cấp tỉnh; Lớp 11 em cùng hai bạn trong lớp dự thi chương trình “Hành trình tri thức” do đài PTTH tỉnh Hải Dương tổ chức và lọt vào vòng 2. Mặc dù đang học lớp 11 nhưng em đã tham dự cuộc thi của chương trình lớp 12 là “Học sinh giỏi Casio” (giải Toán trên máy tính cầm tay) và giành giải Nhất cấp tỉnh, sau đó được chọn vào đội đi thi Quốc gia và được giải 3; Lên lớp 12, Ngọc Anh được lựa chọn đi thi chương trình “Đường lên đỉnh Olympia”, em đều giành số điểm cao nhất trong các cuộc thi tuần, tháng và quý. Ngoài ra, em còn được giải nhì toán cấp tỉnh, tiếp tục nhận giải nhất “Học sinh giỏi Casio” và giải Khuyến khích quốc gia cuộc thi này.

Liên tiếp đoạt nhiều giải thưởng lớn trong quá trình học, vốn thông minh và khả năng nắm bắt nhanh, năng động, Nguyễn Ngọc Anh đã lọt vào “tầm ngắm” của Ban giám hiệu trường THPT Cầu Xe (Tứ Kỳ, Hải Dương), em được lựa chọn để đi thi “Đường lên đỉnh Olympia” năm lớp 12. Thầy cô giáo em cho biết, ban đầu chỉ xác định cho em thi để cọ xát với môi trường lớn hơn, nhưng không ngờ em đều giành số điểm cao nhất trong các cuộc thi tuần (220 điểm), tháng (175 điểm) và quý (190 điểm), sắp tới (3/8) Ngọc Anh sẽ tiếp tục thi chung kết năm “Đường lên đỉnh Olympia”.

‘ Ngọc Anh đạt số điểm cao nhất trong cuộc thi quý "Đường lên đỉnh Olympia", ngày 3/8 tới đây em sẽ thi chung kết năm.


‘ Bạn bè, thầy cô của Ngọc Anh chia sẻ niềm vui khi em giành giải Nhất quý "Đường lên đỉnh Olympia".


Nhận xét về cậu học trò Nguyễn Ngọc Anh, cô Phạm Thị Thanh, giáo viên chủ nhiệm 3 năm cấp 3 của em cho biết: “Ngọc Anh là học sinh xuất sắc, tôi chưa thấy học sinh nào xuất sắc như thế, em có ý thức tự học rất cao. Đặc biệt khả năng nghe nhớ của em rất tốt, 3 năm học tôi có giao cho em làm lớp trưởng, thì em đều hoàn thành tốt nhiệm vụ. Về đạo đức thì Ngọc Anh là học sinh ngoan hiền, biết nghe lời thầy cô, hiểu ý các thầy cô rất nhanh, nhiệt tình giúp đỡ các bạn trong lớp nên phong trào tự học của lớp luôn đứng đầu toàn trường”.

Cô Thanh cho biết, hiện nhà trường đang gấp rút tổ chức tập luyện cho đội học sinh đi cổ vũ cho Ngọc Anh thi chung kết năm “Đường lên đỉnh Olympia” sắp tới.

Muốn trở thành nhà Toán học

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê thuần nông, Ngọc Anh may mắn có mẹ làm nghề giáo, nên em từ nhỏ đã được mẹ kèm cặp, dạy dỗ trong khuôn phép nghiêm khắc của nhà giáo. Ngọc Anh được mẹ tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt để em phát huy tối đa trong học tập.
"Trong mỗi kì thi lớn nhỏ, mẹ luôn đưa em đi, mẹ dành cho em tất cả những gì thuận lợi nhất từ tình cảm, vật chất để em yên tâm học tập, thi cử. Mẹ là người ảnh hưởng lớn nhất với em” - Ngọc Anh nói.

‘ Bà Phạm Thị Dương luôn bên con trai trong tất cả các cuộc thi.


Liên tiếp nhận được tin vui từ cậu con trai “cưng” của mình, bà Phạm Thị Dương (56 tuổi) - mẹ Ngọc Anh cho biết: “Tôi dạy anh văn ở trường của cháu học, mới về hưu được vài tháng. Cho đến bây giờ thì tôi thấy cháu ngoan ngoãn, nghe lời người lớn. Chăm chỉ học hành, ở nhà tôi cũng không bắt cháu làm gì nhiều, tạo mọi điều kiện cho cháu yên tâm học tập. Cháu nó thi hai trường, tôi mong nó đỗ cả hai, lương hưu cộng với tăng gia thêm ở nhà thì tằn tiện tôi nghĩ cũng nuôi được cháu”.

Ngọc Anh cho biết em rất đam mê Toán, nên nếu đỗ ĐH Sư phạm Hà Nội, nhiều khả năng em sẽ không học ĐH Y Hải Phòng. Vì em muốn sau này trở thành nhà nghiên cứu Toán học và theo nghề của mẹ.

Chia sẻ về kinh nghiệm học tập, Ngọc Anh cho biết, em không đi học thêm bất kì lớp nào mà chỉ đi học các lớp phụ đạo do nhà trường tổ chức cho các lớp định hướng, bởi theo em học thêm sẽ rất mất thời gian, không còn thời gian ở nhà nghiên cứu thêm. Đối với giờ học trên lớp thì cần tập trung nghe giảng, ghi chép. Nếu yêu thích môn học nào thì tập trung cao độ hơn thì sẽ thấy đam mê nó ngay, đồng thời có kế hoạch học những môn mình thi đại học, còn các môn khác cũng phải học để đảm bảo “an toàn”.

“Trường em thường học buổi sáng, nên buổi chiều nhà trường thường tổ chức các lớp học phù đạo cho các lớp định hướng. Theo em không cần thiết phải học thêm, vì nó mất thời gian đi lại, không có thời gian tự học. Đối với môn Toán, em thường mua sách của các tác giả uy tín để mua về đọc, ngoài ra em có đọc tạp chí Toán học và tuổi trẻ, nó rất bổ ích, em học được nhiều kinh nghiệm từ cuốn tạp chí này.
Đối với các môn Lí, Hoá, Sinh em hay mượn sách ở thư viện, cần điều gì em hay ghi vào sổ tay để xem lại. Nếu quyển nào hay em mượn đi photo về đọc, vì như thế vừa tiết kiệm chi phí, hơn nữa những quyển này cũng rất khó tìm mua. Em thường dành khoảng 2 tiếng học ở nhà vào buổi tối đối với các chương trình trên lớp, còn đọc thêm tự học em dành khoảng 1 tiếng nữa” - Ngọc Anh chia sẻ.

Ngọc Anh cho biết thêm, đến giữa năm lớp 11 em mới có hướng thi thêm khối B, thời gian này em mới bắt đầu học môn Sinh, vì đó là môn em cảm thấy hơi “yếu”. Đến đầu tháng 6/2014, sau khi tốt nghiệp xong Ngọc Anh mới tập trung cao để ôn môn Sinh và cuối cùng em đã đạt 9,5 môn này khi dự thi vào ĐH Y Hải Phòng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước