2015 - Năm “bội thu” các hiệp định thương mại tự do

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ sáu, ngày 05/02/2016 12:45 GMT+7

VTV.vn - Năm vừa qua là một năm bội thu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, trong đó nổi bật nhất là các hiệp định thương mại tự do.

Báo Công Thương đã điểm lại một loạt các hiệp định FTA được ký kết thành công, trong đó phải kể đến hiệp định FTA Việt Nam - Hàn Quốc và hiệp định ký kết với Liên minh kinh tế Á Âu, với EU. Thêm vào đó, sự ra đời của Cộng đồng kinh tế ASEAN không chỉ là sự hợp tác về kinh tế mà còn mở còn là sự gắn kết cả về an ninh, văn hóa, du lịch, xã hội.

Nổi bật nhất trong số đó là Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP. Tờ Người lao động trích đánh giá của các chuyên gia, TPP là hiệp định tiêu biểu nhất cho thế kỷ 21.

Có thể thấy, các hiệp định thương mại tự do được ký kết năm vừa qua đã mang lại rất nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp: hàng rào thuế quan được xóa bỏ, thị trường hàng hóa tiêu dùng được mở rộng...

Tuy nhiên, trước thách thức hội nhập, các doanh nghiệp cũng không nên chủ quan. Theo tờ Công Thương, vai trò của hiệp hội trong năm 2016 sẽ không chỉ là tư vấn khi doanh nghiệp cần mà phải đưa ra các điều kiện, quy định bảo vệ doanh nghiệp khi cạnh tranh. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng phải đánh giá đúng mức độ quan trọng của việc đăng ký thương hiệu hay cập nhật các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

 

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước