Cạnh tranh tuyển dụng phi công giữa các hãng hàng không

Xuân Dung (Ban Thời sự)-Thứ năm, ngày 09/05/2019 21:34 GMT+7

VTV.vn - Hãng hàng không quốc gia liên tục nhận đơn xin thôi việc của các phi công. Cuộc cạnh tranh thị trường hàng không vốn âm ỉ nhiều năm qua lại tiếp tục nóng hơn bao giờ hết.

Theo kế hoạch khai thác, 3 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Bamboo Airways và Vietjet Air sẽ tiếp tục đưa vào khai thác hàng chục tàu bay lớn trong năm nay và những năm tiếp theo. Dường như, sự chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao như phi công, kỹ thuật đang không theo kịp sự phát triển nóng của ngành hàng không hiện nay.

Anh Đông, cơ phó đội bay A350, là một trong số các phi công của Vietnam Airlines đã nộp đơn xin nghỉ việc và đang đợi giải quyết hồ sơ. Anh cho biết dù đã làm nhiều năm tại hãng hàng không này nhưng với anh, mức lương được hãng hàng không mới ra đời trả cao hơn nhiều là sức hút khó cưỡng. Hiện mức lương trung bình của phi công Việt Nam được Vietnam Airlines trả trước thuế là gần 150 triệu đồng/tháng. Chế độ đãi ngộ cho phi công Việt Nam hiện cũng không bằng phi công nước ngoài.

Để chuẩn bị sẵn sàng nguồn nhân lực đặc biệt cho chiến lược phát triển của hàng không Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2008, Vietnam Airlines đã mất khoảng gần 10 năm để đào tạo đội ngũ phi công có đủ khả năng lái các máy bay thân rộng thế hệ mới như Boeing 787 hay Airbus A321. Vậy mà chỉ trong vài tháng qua, 30% số phi công đội bay 787 đã nộp đơn xin nghỉ việc đẩy hãng hàng không quốc gia vào tình huống khẩn cấp vì thiếu hụt phi công.

Hiện 4 tàu bay Boeing 787 của Vietnam Airlines đã phải ngừng hoạt động. Kế hoạch khai thác tàu bay đường dài B787-10 trong vài tháng tới sẽ chưa biết triển khai tiếp như thế nào nếu thiếu hụt phi công. Tuy nhiên, hãng hàng không quốc gia hiện vẫn hoạt động theo các quy định của doanh nghiệp Nhà nước và phải đảm bảo các nhiệm vụ an ninh quốc phòng khác nên việc tăng lương cho phi công trong cuộc cạnh tranh thị trường là bài toán nan giải.

Người lao động, kể cả lao động cao như phi công có quyền lựa chọn chỗ làm mới. Các hãng hàng không mới cũng có quyền tuyển nhân sự của mình. Nhưng rõ ràng, những chiếc máy bay hiện đại nhất vốn chứng tỏ sự lớn mạnh của hàng không Việt Nam trên thị trường quốc tế nếu phải nằm không trên đất là sự lãng phí khó chấp nhận.

Nikkei: Hàng không Việt Nam sẽ chính thức mở đường bay thẳng đến Mỹ trong năm 2019 Nikkei: Hàng không Việt Nam sẽ chính thức mở đường bay thẳng đến Mỹ trong năm 2019 AirAsia thất bại trong việc chinh phục thị trường hàng không Việt Nam AirAsia thất bại trong việc chinh phục thị trường hàng không Việt Nam Nhu cầu đầu tư hạ tầng thúc đẩy tăng trưởng hàng không Nhu cầu đầu tư hạ tầng thúc đẩy tăng trưởng hàng không

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước