“Đấu thầu vàng nhằm bình ổn thị trường, không bình ổn giá”

-Thứ hai, ngày 08/04/2013 13:12 GMT+7

 Đó là nhận định của ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối Ngân hàng Nhà nước trong cuộc trao đổi về mục tiêu các đợt đầu thầu vàng vừa qua.

Tuần qua, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện 3 phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên với gần 2 tấn vàng được cung ra thị trường. Thời điểm này nhiều người dân vẫn băn khoăn mục tiêu cụ thể của các đợt đấu thầu này để làm gì? Liệu đấu thầu vàng có giúp bình ổn được thị trường vàng và có kéo giá vàng trong nước sát gần giá thế giới hay không?

Để giải đáp cho những băn khoăn này, phóng viên Đài - THVN đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối Ngân hàng Nhà nước.

‘ Ông có thể đánh giá kết quả của 3 phiên đấu thầu vàng miếng mà Ngân hàng Nhà nước thực hiện trong tuần qua?

- Có thể nói 3 phiên đấu thầu vàng của Nhà nước được thực hiện khá thành công.

Theo quy luật thông thường nguồn cung tăng thì giá vàng trong nước phải giảm tuy nhiên giá vàng trong nước đang tăng cao hơn với mức vàng quốc tế. Ông lý giải thế nào khi nhận định ba phiên vừa rồi thành công?

- Đối với giá vàng cũng có những diễn biến phức tạp và tuỳ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Trong một khoảng thời gian ngắn chẳng hạn trong vài giờ, vài ngày nếu nói biến động lên hay xuống thì yếu tố tâm lý rất lớn hoặc yếu tố do quốc tế.

Nhiều người dân băn khoăn đến mục tiêu của phiên đấu thầu vàng vừa rồi, theo thông cáo báo chí mục tiêu là bình ổn thị trường. Vậy bình ổn thị trường khác gì bình ổn giá thị trường?

- Trong trường hợp này, chúng tôi bình ổn thị trường thông qua việc tăng cung cho thị trường do thị trường vàng miếng trong nước đang có sự mất cân đối về cung cầu. Về vấn đề bình ổn giá, Ngân hàng Nhà nước nhiều lần đã khẳng định vàng miếng không phải mặt hàng thiết yếu bình ổn giá. Chắc chắn nếu bình ổn giá, giữ giá ở mức nhất định, vàng miếng gần như không thể thực hiện được.

Một số ý kiến cho rằng Ngân hàng Nhà nước tham gia với khía cạnh là người kinh doanh nhiều hơn là quản lý trong các phiên đấu thầu vừa rồi. Ông nghĩ như thế nào về ý kiến này?

- Ngân hàng Nhà nước ngoài chức năng là cơ quan quản lý còn là Ngân hàng Trung ương. Với tư cách là Ngân hàng Trung ương, Ngân hàng Nhà nước cũng tham gia vào một số thị trường với vai trò kiến tạo và là người mua bán cuối cùng.

Mục tiêu Ngân hàng Nhà nước là chính sách không đặt mục tiêu lợi nhuận là mục tiêu hàng đầu. Tuy nhiên, khi thực hiện can thiệp trên thị trường Ngân hàng Nhà nước cũng phải đảm bảo các quy định liên quan đến an toàn của dự trữ ngoại hối nhà nước. Ngân hàng đã làm việc đó trên thị trường ngoại tệ và cũng sẽ làm điều đó trên thị trường vàng miếng.

Cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước