Đề xuất thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM: Băn khoăn đủ đường!

Thư Hiền (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ năm, ngày 19/10/2017 10:14 GMT+7

VTV.vn - Rất thẳng thắn, báo Giao thông đặt ra câu hỏi đang được dư luận thắc mắc nhiều nhất: Đề án thu phí ô tô vào nội đô này ra đời nhằm chống ùn tắc hay để thu tiền?

Kẹt xe luôn là nỗi ám ảnh của nhiều người. Cũng vì thế mà sau nhiều năm ngủ yên, đề án thu phí ô tô vào khu vực trung tâm TP.HCM do một doanh nghiệp đề xuất đã thu hút sự chú ý rất lớn của dư luận mà phần lớn ý kiến lại là sự quan ngại về tính khả thi của đề án.

Báo Giao thông phân tích, với người đi ô tô, khi có việc cần sẽ vẫn bỏ tiền ra để vào trung tâm, còn với xe taxi, hợp đồng, gánh nặng trả phí là của hành khách. Vì vậy, số tiền thu về chưa chắc tỷ lệ thuận với đường thông hè thoáng. Thế nhưng, nguồn kinh phí dự kiến hàng trăm tỷ đồng thu được từ đề án sẽ được sử dụng làm gì? Trách nhiệm của nhà đầu tư đến đâu nếu hiệu quả chống ùn tắc không được như mong đợi?

Tiến sĩ Phan Lê Bình, chuyên gia Jica cho rằng, điều dễ nhận thấy là nếu đi ô tô bị mất phí công thêm việc hạ tầng giao thông công cộng chưa tốt như hiện nay, khả năng người dân bỏ ô tô lấy xe máy để đi rất dễ xảy ra.

Đề xuất thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM: Băn khoăn đủ đường! - Ảnh 1.

Còn báo Lao động lại bàn luận rằng loáng thoáng trong mục đích thu phí kia có cụm từ "nước ngoài thu từ lâu" hay "Singapore thu rất hiệu quả". Tuy nhiên, nước ngoài là nước nào và liệu có phải quốc gia nào thu phí để chống ùn tắc cũng thành công?

Cũng theo TS Phan Lê Bình, ở Jakarta Indonesia, người ta áp dụng quy định giờ cao điểm buổi sáng chỉ những ô tô chở trên 3 người mới được vào nội đô. Để lách luật, người dân nghĩ ra cách cứ đến điểm kiểm soát, lái xe lại thuê 1, 2 người đứng sẵn ở đó lên xe để đảm bảo đủ số người. Vì thế, rất khó để lấy nước ngoài so sánh với TP.HCM khi hạ tầng giao thông công cộng hoàn toàn khác nhau.

Bên cạnh đó, báo Giao thông cũng đặt ra một băn khoăn là nếu các xe không chịu nộp phí thì xử lý làm sao khi pháp luật hiện tại không cho phép lực lượng CSGT, Thanh tra Giao thông xử phạt mà chỉ Thanh tra hành chính mới đủ thẩm quyền?

Báo Giao thông cũng lo ngại nếu người dân né các tuyến vành đai, giao thông ngoài vành đai rất dễ tê liệt. Khi xe đỗ bên ngoài chờ qua giờ thu phí mới vào nội đô, tình trạng kẹt xe còn nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, người dân các quận 4, quận 7 hay Nhà Bè, Cần Giờ… muốn đi sân bay Tân Sơn Nhất không có lựa chọn nào khác là phải vào trung tâm và phải trả phí.

Vẫn biết, để chống ùn tắc cần nhiều giải pháp tổng thể và những đề xuất mang tính đột phá. Tuy nhiên, nếu khi trình đề án, những thông tin như cách thu, nguồn thu, sử dụng nguồn thu, trách nhiệm xã hội… được trình bày rõ ràng, công khai sẽ khiến dư luận có cái nhìn đa chiều hơn về dự án này thay vì cảm giác đi trên đường một chiều như hiện nay.

TP.HCM sẽ thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2020 TP.HCM sẽ thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2020

VTV.vn - TP.HCM có thể sẽ áp dụng thu phí ô tô vào trung tâm thành phố từ năm 2020. Đề án thu phí ô tô vào nội đô đang được UBND thành phố xem xét.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước