Lãi suất thấp, gửi tiết kiệm NH kém hấp dẫn?

Nguyệt Hà-Thứ ba, ngày 14/05/2013 16:54 GMT+7

Ảnh minh họa

 Hiện có 5 ngân hàng điều chỉnh giảm lãi suất huy động từ 7,5% xuống còn 5-7% cho kỳ hạn 1 tháng. So với năm ngoái, lãi suất huy động đã giảm đi một nửa. Liệu gửi tiền tiết đã kém hấp dẫn hơn?

Ông Cao Hồng Quang (Hà Nội) cho biết, những người đã về hưu như ông vẫn sẽ tiếp tục gửi ngân hàng, dù lãi suất lên xuống thế nào.

Ông Cao Hồng Quang cho biết: “Tiền lương không làm gì đến, ngoài cho con cho cháu, số tiền còn lại tôi đều gửi tiết kiệm. Tháng nào cũng gửi dăm ba triệu, đến lúc các cháu cần thì sẽ lấy, chứ không để ý ‎‎‎lãi bao nhiêu cả”.

Từ đầu năm đến nay, đây không phải là lần đầu các ngân hàng hạ lãi suất huy động, thế nhưng huy động vốn vẫn tăng 5,34% so với cuối năm 2012. Điều này cho thấy người dân không có nhiều lựa chọn, vẫn buộc phải gửi tiết kiệm khi các kênh đầu tư khác còn nhiều rủi ro.

Chị Nguyễn Thùy Trang, quận Bình Thạnh, TP.HCM cho biết: “Thị trường vàng, USD lên xuống bất thường, lãi suất ngân hàng thì quá thấp. Bây giờ đầu tư cũng rủi ro, cho nên người dân có đồng vốn rảnh rỗi sẽ bỏ vô ngân hàng”.

Chỉ số giá tiêu dùng tăng chậm lại, từ đầu năm tới cuối tháng 4 ở mức 2,41%. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 6,61%, dự kiến chỉ số này đến cuối năm là 8%. Do vậy, với lãi suất huy động 6,5–7% như hiện nay đã không bù được mức giá cả tăng, người dân sẽ thiệt thòi vì thế với nhiều người, tiết kiệm ngân hàng đã bắt đầu kém hấp dẫn.

Chị Phạm Hoàng Anh, quận 1, TP.HCM nói: “Mình định rút tiền để làm việc khác, chứ lãi suất thấp quá thì không đủ trang trải cuộc sống”.

Một người dân sống tại quận 5, TP.HCM chia sẻ: “Tiết kiệm không còn là kênh sinh lời nữa. Mình sẽ gửi ngân hàng khác hoặc vào bất động sản”.

Các ngân hàng lớn đã giảm lãi suất huy động, nhưng hiện còn nhiều ngân hàng thương mại chưa có động tĩnh gì. Sẽ có làn sóng người dân rút tiền ở ngân hàng này và đi gửi ở ngân hàng khác lãi suất cao hơn hoặc sẽ chuyển từ tiết kiệm kỳ hạn ngắn sang kỳ hạn dài để duy trì mức sinh lãi.

Với đà giảm lãi suất nhanh như hiện nay, tiêu chí tiền gửi thực dương là không còn. Và vẫn còn đó những băn khoăn rằng, huy động vốn rẻ hơn liệu có thực sự đến với doanh nghiệp và người vay tiêu dùng?.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước