Lần đầu tiên xuất khẩu rau quả "vượt mặt" gạo: Lạc quan nhưng nhiều nỗi lo

Uyên Phương (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ bảy, ngày 08/10/2016 09:03 GMT+7

VTV.vn - Tính đến hết tháng 9/2016, kim ngạch xuất khẩu rau, củ, quả đã tăng trên 1,8 tỷ USD, lần đầu tiên vượt mặt xuất khẩu gạo.

Tính đến hết tháng 9/2016, kim ngạch xuất khẩu rau, củ, quả đã tăng trên 1,8 tỷ USD, tăng trên 130% so với cùng kỳ, gần cán mốc của năm 2015 và lần đầu tiên vượt mặt xuất khẩu gạo.

Hiện rau quả đang đứng thứ 3 trong số 9 mặt hàng thuộc nhóm nông lâm, thủy sản có kim ngạch xuất khẩu lớn. Với đà phát triển như vậy, dự báo đến hết năm 2016, con số này có thể đạt đến 2,5 tỷ USD.

Đơn hàng xuất khẩu trái cây tăng vượt bậc

Thống kê cho thấy, hàng loạt các đơn vị xuất khẩu đã có số lượng đơn hàng tăng mạnh. Những trái xoài, thanh long, nhãn... của Việt Nam giờ đã có mặt trên bàn ăn của những thị trường khó tính nhất.

Theo Hiệp hội Rau, Củ, Quả Việt Nam, hết tháng 9, kim ngạch xuất khẩu đã trên 1,8 tỷ USD, trong đó mặt hàng rau tăng trưởng trên 130%. Dự báo trong 3 tháng cuối năm là thời điểm vào mùa trái cây, thời tiết thuận lợi để hàng hóa đi cả đường biển và đường hàng không nên số lượng đơn hàng sẽ tăng cao gấp bội lần.

Khó khăn khi giữ vững thị trường xuất khẩu

Mặc dù Việt Nam bội thu các đơn hàng xuất khẩu nhưng các chuyên gia cho rằng vấn đề cần quan tâm hơn là về giá trị bền vững khi sang năm con số này sẽ bị sụt giảm. Câu chuyện để giữ vững sản lượng xuất khẩu qua các thị trường khó tính như Mỹ, Australia là điều khó khăn, đặc biệt là về vấn đề dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên mỗi loại trái cây.

Thực tế, khi xuất khẩu số lượng lớn hoặc có những tin đồn không tốt về sản phẩm rau quả Việt Nam, lúc đó những tiêu chuẩn sẽ khắt khe hơn. Điều này cũng đồng nghĩa khi đạt đến một mức sản lượng nhất định, những thị trường như Mỹ, Nhật sẽ đưa sản phẩm này áp vào tiêu chuẩn nhập khẩu mà trước đây chưa từng áp dụng.

Khó khăn và giải pháp trong xây dựng chuỗi giá trị nông sản Khó khăn và giải pháp trong xây dựng chuỗi giá trị nông sản

VTV.vn - Theo lý giải của các hợp tác xã, những khó khăn bao gồm chưa xây dựng được thương hiệu cho nông sản nên khó tìm đầu ra, chính sách tín dụng còn nhiều rào cản...


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước